อร่อยไม่เคยเปลี่ยน ผัดไทยเตาถ่านในตำนาน อยู่คู่ชาวอำเภอแกลงมาเกือบ 50 ปี

อร่อยไม่เคยเปลี่ยน ผัดไทยเตาถ่านในตำนาน อยู่คู่ชาวอำเภอแกลงมาเกือบ 50 ปี

อร่อยไม่เคยเปลี่ยน ผัดไทยเตาถ่านในตำนาน อยู่คู่ชาวอำเภอแกลงมาเกือบ 50 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผัดไทยในตำนาน ใช้เตาถ่าน ไม่ใส่ผงชูรส และห่อด้วยใบตอง รองกระดาษหนังสือพิมพ์ อยู่คู่ชาวสามย่าน อำเภอแกลง จังหวัดระยองมานานเกือบ 50 ปี อร่อยไม่เคยเปลี่ยน

ที่บริเวณริมทางเท้า หน้าที่ว่าอำเภอแกลง หลังเก่า ในตลาดเก่าแก่ ของอำเภอแกลง หรือตลาดสามย่าน ตรงแยกเข้าถนนข้าม สะพาน 100 ปีคลองประแส มีร้านผัดไทยของป้าแขก อายุ 67 ปี ที่ยังยืนหยัด ยืนยง ยืนผัดไทยและหอยทอด อยู่ริมถนนทางเท้านี้ มานานถึง 46 ปี ชาวอำเภอแกลง ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดี แทบจะเรียกได้ว่า ถ้าเป็นคนสามย่านหรือคนอำเภอแกลงแล้ว จะต้องรู้จักได้ลิ้มรสผัดไทยและหอยทอดของป้าแขก ซึ่งบางคนก็ต้องกินจนเป็นอาหารประจำไปแล้ว

ซึ่งนอกจากผัดไทยป้าแขกจะเป็นร้านประจำที่ชาวสามย่านอำเภอแกลง รู้จักและต้องกินกันแทบทุกบ้าน ในยุคปัจจุบันที่สื่อโซเชียลไปไกล นักท่องเที่ยว และคนต่างถิ่น ก็ย่อมจะรู้จักและต้องแวะเวียนมาอุดหนุน ผัดไทยป้าแขกกันเป็นจำนวนมาก

เสน่ห์ที่ทำให้ลูกค้าประจำต้องมากิน ขาจรต้องแวะมาลอง คือร้านป้าแขก ไม่ได้ใช้เตาแกสผัดไทย แต่ยังคงใช้เตาถ่านกับฟืนเป็นเชื้อเพลิง มานานเหมือนเมื่อสมัย46ปีที่แล้วตอนเปิดขายใหม่ๆ อีกทั้งภาชนะที่ใช้ห่อ ก็ยังเป็นใบตองวางบนกระดาษหนังสือพิมพ์ ซึ่งยุคสมัยนี้คงหาได้ยากเต็มที แต่ร้านป้าแขกยังคงใช้อยู่ทุกวัน ยกเว้นหอยทอดจำเป็นต้องใช้เตาแก๊สเพราะแล้วเวลาไม่มีคนสั่งสามารถปิดไฟได้ป้องกันกระทะไหม้

ส่วนเตาที่ใช้ผัดไทยใช้ถ่านกับฟืน มีด้วยกัน 2 เตา เส้นที่ผัดใช้เส้นจันท์ เพราะจะมีความนุ่มเหนียว แต่ต้องมีเทคนิคในการผัดเพื่อไม่ให้เส้นแข็ง ในหนึ่งจาน จะใส่ไข่ 1 ฟอง ปูม้าซึ่งใช้กรรเชียงปูทั้งขาเนื้อแน่นๆ หรือกุ้งทะเลตัวโตเต็มคำ ลงไปผัดในกระทะปรุงด้วยเครื่องปรุงเพียง 4 ชนิด เท่านั้น มีน้ำปลา น้ำตาล พริกป่น และน้ำส้มสายชู ไม่ใช้ผงชูรส

เมื่อผัดเสร็จเรียบร้อยก็จะได้กลิ่นหอมแบบโบราณๆ คือมีกลิ่นควันไฟจากเตาถ่าน เป็นเสน่ห์ที่มาจากเทคนิคในการผัด รสชาติจัดจ้านชนิดไม่ต้องปรุงให้เสียเวลา เส้นเหนียวนุ่มหนึบหนับ ลูกค้าที่สั่งกลับบ้าน ก็จะตักใส่ห่อ ที่รองด้วยใบตองกับกระดาษ ไม่ใช้แผ่นพาสติกรอง ความหอมของใบตองและรูปแบบการห่อฉบับโบราณ ที่ยังเป็นสีสันให้ลูกค้าหน้าเก่าใหม่แวะเวียนมาไม่เคยขาด

ส่วนใครที่สั่งกินที่ร้าน ก็จะนั่งกินฟินๆ ริมทาง ได้บรรยากาศธรรมชาติ กลางตลาดเก่าเมืองแกลง สุขได้ไปอีกแบบ

ส่วนหอยทอดก็อร่อยไม่แพ้ใคร หอยแมลงภู่ตัวโตๆ ทอดกับแป้งสูตรพิเศษ ทอดเสร็จใหม่ๆ พร้อมเสิร์ฟ กินทันทีกรอบนอกนุ่มใน เมื่อราดกับน้ำจิ้มทำเองสูตรโบราณ รสชาติกลมกล่อมหวานๆ เปรี้ยวๆ นิดๆ ขายราคาจานละ 40 บาท พิเศษ 50 บาท เปิดขายช่วง 4 โมงเย็นถึง 2 ทุ่มทุกวัน

ยกเว้นวันฝนตกเพราะร้านเป็นร้านเปิดกลางแจ้ง ป้าแขกจะนำของใส่รถเข็นมาตั้งริมทางไม่มีหลังคา เป็นที่รู้กันของชาวสามย่าน อำเภอแกลง ถ้าฝนตก ป้าแขกก็หยุดขาย รอลุ้นกันในวันใหม่

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อร่อยไม่เคยเปลี่ยน ผัดไทยเตาถ่านในตำนาน อยู่คู่ชาวอำเภอแกลงมาเกือบ 50 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook