เบิกฟ้างามสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว "สามพันโบก" ปี 2562

เบิกฟ้างามสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว "สามพันโบก" ปี 2562

เบิกฟ้างามสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว "สามพันโบก" ปี 2562
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพบรรยากาศความสวยงามล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวต่างเริ่มทยอยเดินทางมาเที่ยวสามพันโบกกันแล้ว หลังจากปล่อยให้สามพันโบกได้พักฟื้นตัวเองโดยธรรมชาติ จากที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท่วมปิดโบกทั้งหมด เป็นเวลากว่า 4 เดือน ถือเป็นสัญญาณเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวแม่น้ำโขงอย่างเป็นทางการแล้ว

ที่ผ่านมา ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท่วมสูงขึ้น จนถึงระดับปิดแก่งหินกลางลำน้ำโขงจนหมดสิ้น นั่นเป็นสัญญาณว่า สามพันโบก แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดอุบลราชธานี ก็ได้เวลาพักตัว เป็นการพักฟื้นโดยธรรมชาติ

สายน้ำใต้แม่น้ำโขง จะช่วยพัดพาสิ่งต่างๆ ในโบกให้หลุดลอยไป รอจนระดับน้ำลดลงแล้วในช่วงนี้ จึงจะกลับมาอวดโฉมให้เห็นอีกครั้ง ซึ่งอาจจะมีบางสิ่งบางอย่างแปลกตาไปจากเดิม ด้วยเป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ จึงนับเป็นความอัศจรรย์ น่าค้นหาเป็นอย่างยิ่ง

สามพันโบก ในอดีตเป็นแหล่งที่ชาวบ้านมาจับปลาในหน้าแล้งตามหลุมแอ่ง  โบก และสระบุ่ง  เนื่องจากกลุ่มแอ่งจำนวนมากมายเหล่านี้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดจำนวนมากที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงใช้สำหรับการดำรงชีพ

จุดเด่นที่น่าสนใจคือ โบก อันเกิดจากกระแสน้ำได้พัดพาก้อนกรวด หิน  ทราย  และเศษไม้  กัดเซาะขัดแผ่นหินทรายให้เกิดเป็นหลุมแอ่ง  มีขนาดเล็กๆจนถึงขนาดใหญ่จำนวนมากมาย หินบางก้อนถูกกัดกร่อนคล้ายงานแกะสลักเป็นรูปสัตว์ รูปหัวใจ รูปมิกกี้เมาส์จากโบกจำนวนมากมาย   จนสถานที่แห่งนี้ถูกขนานนามว่า  สามพันโบก

การเดินทางไปเที่ยวชมสามพันโบก เริ่มต้นจากตัวจังหวัดอุบลราชธานี ออกเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 2050  ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นระยะทางประมาณ 70 กิโลเมตร ผ่านอำเภอตระการพืชผล แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2337 อีกประมาณ 50 กิโลเมตร

ผ่านอำเภอโพธิ์ไทร ตรงไปยัง  ตำบลเหล่างาม จนถึงริมแม่น้ำโขงซึ่งเป็นที่ตั้งของสามพันโบก ระยะทางทั้งหมดจากตัวจังหวัดอุบลราชธานีจนถึงสามพันโบก ประมาณ 120 กิโลเมตร และใช้เวลาเดินทาง (โดยรถยนต์) ประมาณ  1 ชั่วโมง 30 นาที

 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ เบิกฟ้างามสู่ฤดูกาลท่องเที่ยว "สามพันโบก" ปี 2562

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook