เขาฝาชี

เขาฝาชี

เขาฝาชี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งอยู่ในเขตตำบลบางแก้ว เป็นภูเขาที่มีลักษณะคล้ายกับฝาชี สูงจากระดับน้ำทะเล 259 เมตร บนยอดเขาเป็นสถานที่ชมทิวทัศน์สวยงาม พระอาทิตย์อัสดงชมทิวทัศน์บนจุดสูงสุดของภูเขาเล็กๆ ที่มีลักษณะคล้ายฝาชีซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 259 เมตรแห่งนี้ อยู่ติดกับจุดที่คลองละอุ่นไหลลงแม่น้ำกระบุรี และอ่าวที่กั้นระหว่างจังหวัดระนองกับเมียนมาร์

ยอดเขาฝาชีนั้นเป็นสถานที่ชมวิวที่งดงาม โดยเฉพาะยามตะวันลับฟ้าในตอนเย็น เราจะสามารถมองเห็น วิวแม่น้ำกระบุรีไหลบรรจบกับแม่น้ำละอุ่นก่อนไหลสู่ทะเลอันดามัน ทั้งยังมีเกาะแก่งน้อยใหญ่กระจายเป็นจุดๆ ก่อเกิดเป็นทัศนียภาพที่น่าประทับใจ อีกทั้งยังสามารถมองเห็นฝั่งเมียนมาร์ได้อย่างชัดเจน

โดยเฉพาะในฤดูหนาวช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคมแสงสีสุดท้ายของท้องฟ้าจะสดสวยงดงามมากที่สุด จุดยุทธศาสตร์สำคัญ ณ เขาฝาชี ในอดีตเขาฝาชีคือจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่กองทัพญี่ปุ่นในสมัยสงครามโลกเข้ามาใช้เป็นฐานทัพ ดังนั้นในบริเวณใกล้เคียงจึงเป็นที่ตั้งฐานทัพญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

โดยมีหลักฐานสำคัญคือ ซากเรือรบ อุโมงค์ใต้ดิน แนวทางรถไฟ ปัจจุบันมีชุมชนเล็กๆเรียกว่าบ้านเขาฝาชี นั่นเอง และจากจุดนี้เดินเลาะไปตามคลองละอุ่นไม่ไกลนัก คือที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์เชิงประวัติศาสตร์สงครามโลก ซึ่งเป็นที่ตั้งของหัวรถจักรเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่นี่เคยเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟเขาฝาชีมาก่อน

โดยทางรถไฟสายนี้แยกมาจากชุมพร มีความยาวราวๆ 90 กิโลเมตร หรือที่รู้จักกันดีว่าทางรถไฟสายคอคอดกระ โดยเริ่มสร้างในเดือนมิถุนายน พ.ศ.2486 จนมาต้นปี พ.ศ.2488 ทางสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดตามเส้นทางรถไฟสายต่างๆหนักมาก และทางรถไฟสายนี้ก็โดนทำลายด้วย จนต้องหยุดการเดินรถไฟไปโดยปริยาย

เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงทางสัมพันธมิตรก็อายัดทางรถไฟสายนี้เอาไว้เป็นสินสงคราม ก่อนที่อังกฤษทำการรื้อเอาตัวรางและไม้หมอนกลับมลายูไป เป็นอันปิดฉากทางรถไฟสายคอคอดกระแห่งนี้ เมื่อทางรถไฟสายนี้ถูกยกเลิกและปิดตัวลง ก็เลยเหลือหัวรถจักรของการรถไฟอยู่ 1 คัน ถูกปล่อยเกาะเอาไว้ที่นี่ จึงกลายเป็นที่มาของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์สงครามโลกและเป็นอีกมุมอดีตที่น่าสนใจของเขาฝาชี

ที่ตั้ง : ตำบลบางแก้ว อำเภอละอุ่น จังหวัดการเดินทาง โดยรถยนต์ จุดชมวิวเขาฝาชี อยู่ห่างจากตัวเมืองระนอง 30 กิโลเมตร การเดินทางโดยไปตามทางหลวงหมายเลข 4 ประมาณกิโลเมตรที่ 580 เลี้ยวซ้ายตรงทางแยกมีป้าย "ศูนย์โทรคมนาคมเขาฝาชี" ขับรถขึ้นเขาไปประมาณ 3 กิโลเมตร

ค่าธรรมเนียมเข้า

ผู้ใหญ่ - 0.00

เด็ก - 0.00

article.things-to-know.fee_foreigner_adult - 0.00

เด็กชาวต่างชาติ - 0.00

เวลาทำการ : เปิดทำการ

Mon 08:00 - 17:00

Tue 08:00 - 17:00

Wed 08:00 - 17:00

Thu 08:00 - 17:00

Fri 08:00 - 17:00

Sat 08:00 - 17:00

Sun 08:00 - 17:00

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook