อุทยานไทรงามพิมาย ความสวยงามย้อนประวัติศาสตร์

อุทยานไทรงามพิมาย ความสวยงามย้อนประวัติศาสตร์

อุทยานไทรงามพิมาย ความสวยงามย้อนประวัติศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปเที่ยวอุทยานไทรงาม ในเขตเทศบาลตำบลพิมาย จังหวัดนครราชสีมา แม้ว่าจะผ่านวันหยุดยาว เทศกาลออกพรรษาแล้ว  แต่ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะหยุดเพิ่มเติมแล้วแวะเวียนมาเที่ยวมาความสวยงามของไทรงามยักษ์ที่อำเภอพิมาย ก่อนจะเดินทางกลับไปทำงานตามปกติ  

ซึ่งต้นไทรที่อำเภอพิมายแห่งนี้ เจริญเติบโตแผ่กิ่งก้านสาขาให้ร่มเงามากว่า 350 ปีแล้ว และครอบคลุมพื้นที่ราว 25,000 ตารางฟุต  เป็นพืชยืนต้น มีชื่อพื้นเมืองว่า ไทรย้อย อยู่ในพื้นที่ดูแลของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา

โดยไทรงามเริ่มเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียง นับตั้งแต่สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสเมืองพิมาย เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2454 และได้พระราชทานนามสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ว่า “ไทรงาม”  ซึ่งนอกจากนามอันไพเราะแล้ว ไทรงามยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าประทับใจอีกด้วย 

เพราะความสวยงามของรากไทรที่พันประสานกันเป็นโครงข่ายขนาดยักษ์ เชื่อมต่อกันคล้ายโครงข่ายของใยแมงมุม และรากไทรบางส่วนทิ้งตัวลงมาในแนวดิ่ง จินตนาการได้ถึงซุ้มประตูต้นไม้ เป็นผลงานสร้างสรรค์จากธรรมชาติล้วนๆ

อีกทั้งบรรยากาศความเงียบสงบเป็นส่วนตัวในบริเวณไทรงามแห่งนี้ยิ่งชวนให้นักท่องเที่ยวต่างพากันหลงใหลต้องมาเยี่ยมชมให้ได้สักครั้ง

ยิ่งในช่วงปลายฝนต้นหนาว ต้นไทรงามจะแตกใบอ่อนเขียวขจี และแผ่กิ่งก้านสาขาและรากออกปกคลุมทำให้ร่มรื่นสวยงาม โดยแต่ละวันจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจหรือเดินทางผ่านมายังอำเภอพิมาย จะต้องมาเที่ยวชมอุทยานไทรงามกันเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลออกพรรษาและช่วงวันหยุดยาวอื่นๆ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ อุทยานไทรงามพิมาย ความสวยงามย้อนประวัติศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook