พาไปชิม "ข้าวแต๋นอำพัน" ของดีในตำนาน อยู่คู่เมืองรถม้ากว่า 39 ปี

พาไปชิม "ข้าวแต๋นอำพัน" ของดีในตำนาน อยู่คู่เมืองรถม้ากว่า 39 ปี

พาไปชิม "ข้าวแต๋นอำพัน" ของดีในตำนาน อยู่คู่เมืองรถม้ากว่า 39 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พาไปชิม ข้าวแต๋นรสชาติอร่อยที่มีชื่อเสียงของเมืองรถม้า อยู่คู่ชาวลำปางมายาวนาน 23 ปี ของฝีมือกลุ่มแม่บ้าน บ้านทุ่งม่านเหนือ อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น และการศึกษาในการทำข้าวแต๋นรสชาติอร่อยที่ไม่เหมือนใคร หลังจากการสอบถาม คุณ ธนปพน คนเที่ยง อายุ 34 ปี บอกว่าข้าวแต๋นร้านอำพัน คุณแม่ตนเองเริ่มทำตั้งแต่ปี พ.ศ.2539

โดยช่วงแรกคุณแม่ก็ได้คิดค้นสูตร และเริ่มทำมาคนเดียว แต่พอเห็นว่าพอทำขาย ข้าวแต๋นมีรสชาติที่อร่อย และมีคนสนใจมาสั่งซื้อไปรับประทานมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็ขายดี ก็เลยชักชวนชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนรวมกลุ่มทำข้าวแต๋น ซึ่งหลังจากนี้ก็ขยายการทำข้าวแต๋นมากขึ้น

โดยข้าวแต๋นที่ร้านอำพันแห่งนี้ เป็นข้าวแต๋นที่มีรสชาติอร่อยไม่เหมือนใคร มีทั้งความหอมกรอบของเนื้อข้าวที่นำมาทอด มีกลิ่นหอมหวานของน้ำอ้อยที่นำมาราดหน้าข้าวเเต๋น ซึ่งผสมมาเอง ซึ่งกว่าจะได้ส่วนผสมที่ลงตัวนั้น ก็คิดค้นกันมานานแสนนานแล้ว ก็ปรับปรุงวิธีต่างๆ ลองดูหลายครั้ง จนได้รสชาติที่อร่อยและเป็นเอกลักษณ์ลงตัวฃ

ซึ่งในการทำข้าวแต๋นนั้นก็ต้องหาข้าวเหนียวไปทอด ส่วนน้ำอ้อยก็ต้องไปเคี่ยวกับน้ำตาลแล้วค่อยมาราดหน้าข้าวแต๋นหลังจากทอดเสร็จ ซึ่งขั้นตอนการทำพิธีพิถันเป็นอย่างมากจากประสบการณ์อันยาวนาน ทำให้ข้าวแต๋นอำพันรู้จักไปทั่วประเทศ และมีรสชาติที่ถูกใจทั้งผู้บริโภค ทำให้สินค้านั้นได้รับการตอบรับกันอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งปัจจุบันนี้มีการทำข้าวแต๋นชนิดต่างๆ เช่นข้าวแต๋นรสธัญพืช หมูหยอง ทุเรียน ช๊อกโกแลต งา และรสเค็มซึ่งขายดีมาก มีรายได้มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน ถือว่าเป็นเจ้าประจำและเจ้าดังของจังหวัดลำปางไปแล้ว และยังเป็นสินค้า OTOP และเป็นสินค้าที่นักท่องเที่ยวมักจะนิยมซื้อติดไม้ติดมือไปฝากญาติพี่น้องตามต่างจังหวัด

อย่างไรก็ตามคุณธนปพน คนเที่ยง เปิดเผยว่านอกจากความอร่อยแล้ว ต้องมีการผลิตที่เน้นเรื่องคุณภาพและความสะอาดด้วย โดยเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสดใหม่วันต่อวัน และยังต้องขายในราคาที่เหมาะสม และหากใครจะเดินทางมา ก็สามารถมาที่โรงงานข้าวแต๋นอำพัน บ้านทุ่งม่านเหนือ หมู่ 2 ตำบลบ้านเป้า อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง โทร 081-387-1409

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ พาไปชิม "ข้าวแต๋นอำพัน" ของดีในตำนาน อยู่คู่เมืองรถม้ากว่า 39 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook