ชวนชิม "ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน" เมนูเด็ดประจำอุทยานฯ ลำปาง มีคลิป

ชวนชิม "ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน" เมนูเด็ดประจำอุทยานฯ ลำปาง มีคลิป

ชวนชิม "ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน" เมนูเด็ดประจำอุทยานฯ ลำปาง มีคลิป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่บริเวณร้านอาหารสวัสดิการภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปาง มีเมนูอาหารเด็ดที่เป็นที่รู้จักและชื่นชอบของประชาชนนักท่องเที่ยวที่พาครอบครัวเข้ามาเล่นน้ำตกชมบ่อน้ำพุร้อนภายในอุทยานจะต้องแวะมาสั่งชิมยำไข่น้ำแร่แจ้ช้อนที่มีรสชาติที่พิเศษไม่เหมือนการยำไข่โดยทั่วไป

หลังจากที่นำลงไก่ไปแช่ลงในบ่อน้ำร้อนที่มีอุณหภูมิความร้อนเฉลี่ยที่ประมาณ 70-80 องศาเซลเซียสและใช้เวลาประมาณ 17 นาที ซึ่งมีความพอดีกับอุณหภูมิของน้ำที่ค่อนข้างร้อนสูงพร้อมทั้งยังมีอุณหภูมิที่เหมาะพอดีกับการลวกไข่ไม่มีกลิ่นคาวของไข่

นอกจากนี้การแช่ไข่ในน้ำร้อนเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยว มีทั้งไข่ไก่และไข่นกกระทา โดยเฉพาะไข่ไก่นั้นจะมีการบรรจุลงใส่ชะลอมวางขายตามร้านค้าต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวซื้อแล้วนำมาแช่และรอคอยที่จะชิมอย่างใจจดใจจ่อ โดยจะมีคุณสมบัติพิเศษที่ไข่แดงที่ค่อนข้างแข็ง รสชาติมันอร่อย ส่วนไข่ขาวจะค่อนข้างเหลวคล้ายๆ วุ้น

ถึงจะแช่นานกว่า 17 นาที ไข่ขาวก็จะไม่สุก แต่ไข่แดงจะแข็งขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ไข่ไก่ที่นำไปลวกยังบ่อน้ำพุร้อนจะมีความอร่อยกำลังดีแต่นอกจากจะกินไข่แช่น้ำร้อนแล้วยังมี อีกเมนูที่น่าลิ้มลองไม่แพ้กันก็คือ “ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อนที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะต้องมาแวะสั่งปรุงยำไข่น้ำแร่แจ้ช้อนพร้อมสัมผัสรสชาดที่ไม่เหมือนใครกันอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางสาว จิตนาการ พอใจ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแจ้ช้อนและแม่ครัวของร้านสวัสดิ์การเปิดเผยว่าเมนูยำไข่น้ำแร่แจ้ช้อนนี้ได้คิดค้นขึ้นมา ม.ร.ว.ถนัดศรี สวัสดิวัฒน์ จากการนำไข่ไก่ลงไปแช่ในบ่อน้ำร้อนของแจ้ซ้อน จากนั้นนำมาปรุงรสแบบยำครบเครื่อง

ทั้งใส่กุ้งแห้งป่น 3 ช้อนโต๊ะต้นหอมซอย 1+1/2 ช้อนโต๊ะ หอมแดงซอย 1+1/2 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูสวนซอย 1 ช้อนโต๊ะ ซีอิ๊ว ซอสปรุงรส และซอสเหยาะจิ้ม อย่างละมากน้อยตามความชอบสัดส่วนของกุ้งแห้ง ต้นหอม หอมแดง และพริกขี้หนู สามารถเพิ่มลดได้ตามความชอบของแต่ละคน ซึ่งประชาชนนักท่องเที่ยวสามารถแวะมาลองชิมรสชาติที่อร่อยของยำไข่น้ำแร่แจ้ช้อนที่ร้านอาหารสวัสดิการภายในอุทยานแห่งชาติแจ้ช้อนอำเภอเมืองปาน จังหวัดลำปางได้ทุกวัน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ชวนชิม "ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน" เมนูเด็ดประจำอุทยานฯ ลำปาง มีคลิป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook