พาชมแหล่งปลูกแตงโมแปลงใหญ่กว่า 200 ไร่ ธุรกิจเงินล้านของชาวบ้านดอนยานาง

พาชมแหล่งปลูกแตงโมแปลงใหญ่กว่า 200 ไร่ ธุรกิจเงินล้านของชาวบ้านดอนยานาง

พาชมแหล่งปลูกแตงโมแปลงใหญ่กว่า 200 ไร่ ธุรกิจเงินล้านของชาวบ้านดอนยานาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวดอนยานางพาชมธุรกิจเงินล้าน อาชีพหลักที่สืบทอดกันจากรุ่นสู่รุ่นทำไร่แตงโมขายสร้างรายได้งาม บนเนื้อที่กว่า 200 ไร่ ผลิตแตงโม 3 สายพันธุ์ยอดนิยมส่งขายทั่วประเทศ

ผู้สื่อข่าวได้ทราบข้อมูลมาว่าบ้านดอนยานาง ต.ดอนสมบูรณ์ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เป็นแหล่งผลิตแตงโมรายใหญ่แห่งหนึ่งของไทย แต่ไม่ได้ปลูกในพื้นที่บ้านดอนยานางเอง ต่อมาสืบทราบมาว่าชาวดอนยานางได้ไปเช่าที่ปลูกที่บ้านคำยิ่งหมี หมู่ 4 ต.นามน อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจ พบเป็นไร่แตงโมแปลงใหญ่ ที่ทอดยาวสุดลูกหูลูกตา ที่กำลังออกผลใกล้ถึงวันเก็บผลผลิตในกลางเดือนพฤศจิกายนทีจะถึงนี้

ร.ต.อ.ปริญญา ภูอุทัย เจ้าของไร่แตงโมแปลงใหญ่ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเป็นรุ่นหลานที่ได้สืบทอดการปลูกแตงโมมาจากครอบครัว พื้นที่ของแปลงแตงโมไร่ใหญ่นี้มีจำนวน 175 ไร่ โดยแตงโมไร่นี้ปลูกได้มาแล้วประมาณห้าสิบกว่าวัน ซึ่งแตงโมรุ่นหนึ่งจะได้เวลาปลูกประมาณ 2 เดือน หรือประมาณ 60 วัน คาดว่าจะได้ทำการเก็บผลผลิตในช่วงวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2562 นี้

ซึ่งสายพันธุ์ที่ปลูกได้คัดเลือกเอาสายพันธุ์ที่เป็นที่นิยมของตลาด จำนวน 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย พันธุ์กินรี , ตอปิโต และ บิ๊กโอฬาร ส่วนพันธุ์ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดจะเป็นพันธุ์ตอปิโต ที่มีเนื้อแดง หวาน กรอบ ส่วนการจำหน่ายก็จะมีพ่อค้ามารับซื้อที่ไร่และส่วนหนึ่งก็แบ่งขายให้ญาติที่เปิดร้านขายอยู่ที่ตลาดโคกดอนหัน บริเวณปากทางเข้าเขื่อนลำปาว จำนวนผลผลิตปีที่แล้วได้ประมาณ 5-6 ตันต่อไร่ ถ้าปีไหนผลผลิตดีก็จะได้มากกว่านั้น

ด้านศัตรูพืชของแตงโม เริ่มด้วยช่วงปลูกแรกๆ ก็จะมีนกที่มากินยอดแตงโม พอต้นเริ่มโตก็จะมีหนอนมากัดกินใบ พอแตงโมออกลูกก็จะมีพวกเสี้ยนดินที่มาเจาะลูกแตงโม ด้านรายได้แตงโมถือเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของชาวบ้านดอนยานาง โดยราคาแตงโมถือว่าดีมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา ราคาจำหน่ายในตลาดช่วงนี้ประมาณ 6-8 บาทต่อกิโลกรัม

และที่ไม่ได้ปลูกแตงโมที่บ้านดอนยานางเองนั้น ก็เพราะภูมิประเทศไม่เอื้ออำนวย จึงได้มาทำการเช่าพื้นที่แห่งนี้ปลูกแตงโม จ่ายค่าเช่าไร่ละ 1 พันบาทต่อ 2 เดือน และแตงโมจะมีลักษณะเฉพาะที่ไม่ชอบให้ปลูกพื้นที่เดิมซ้ำ ๆ ต่อเนื่อง ต้องเว้นวรรคประมาณ 2 ปี ถึงจะกลับมาปลูกพื้นที่เดิมได้ เพราะอาจจะมีการสะสมของโรคเชื้อราทำให้ต้นตายได้ ร.ต.อ.ปริญญา กล่าว สำหรับพ่อค้าคนใดที่สนใจที่จะสั่งซื้อแตงโมจากไร่แห่งนี้ สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ ร.ต.อ.ปริญญา ภูอุทัย โทรศัพท์ 086-2228849

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ พาชมแหล่งปลูกแตงโมแปลงใหญ่กว่า 200 ไร่ ธุรกิจเงินล้านของชาวบ้านดอนยานาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook