"ครูวีระ" สุดยอดครูภูมิปัญญาไทย อนุรักษ์หนังใหญ่สืบทอดวัฒนธรรมไม่ให้สิ้นสูญ

"ครูวีระ" สุดยอดครูภูมิปัญญาไทย อนุรักษ์หนังใหญ่สืบทอดวัฒนธรรมไม่ให้สิ้นสูญ

"ครูวีระ" สุดยอดครูภูมิปัญญาไทย อนุรักษ์หนังใหญ่สืบทอดวัฒนธรรมไม่ให้สิ้นสูญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุดยอดครูภูมิปัญญาไทยอนุรักษ์หนังใหญ่สืบทอดวัฒนธรรมไม่ให้สิ้นสูญ เผยเยาวชนไทย-ชาวต่างชาติเล็งเห็นคุณค่าเดินทางมาศึกษาหาความรู้ถึงบ้าน

ที่บ้านเลขที่ 119 หมู่ 4 ตำบลมงคลธรรมนิมิตร อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านเรือนไทย ในพื้นที่ 15 ไร่ท่ามกลางต้นไม้ขนาดใหญ่และขนาดเล็กจำนวนมาก ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสถานที่เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมหนังใหญ่  ในชื่อของพิพิธภัณฑ์กุฎีไศเลนทร ที่มี นายวีระ มีเหมือน  วัย 76 ปี ครูภูมิปัญญาไทย คอยให้ความรู้แก่ผู้มาเยี่ยมชมและต้องการศึกษาการทำตัวหนัง และประวัติความเป็นมารวมถึงการละเล่นหนังใหญ่ที่เป็นศิลปวัฒนธรรมของชาวไทยที่นับวันจะสูบหายไป

ครูวีระเล่าให้ฟัง เดิมที่ตนเองแล่นหนังใหญ่ตั้งแต่เมื่อประมาณ พ.ศ.2498 ซึ่งทั้งประเทศมีอยู่ประมาณ 44 แห่ง อ่างทองมีคณะหนังชื่อครูคร้ามและสืบทอดกันมาตนเองเป็นลูกศิษย์ชั้นหลานชั้นเหลนแล้ว เดิมทีชอบแสดงโขนและหนังใหญ่แต่เมื่อก่อนต้องเช่าทั้งโรง ตัวหนัง ซึ่งมีราคาแพงทำให้ตนคิดทำตัวหนังใหญ่เองโดยเริ่มมาเรื่อย จนกระทั่งเมื่ออายุมากขึ้นประกอบกับการแสดงหนังใหญ่เริ่มหายไปจากสังคม ตนจึงกลับมาอยู่ที่บ้านและเพิ่มทำพิพิธภัณฑ์ โดยเปิดมา 25 ปีแล้วซึ่งที่ผ่านมาก็จะมีทั้งนักศึกษา และชาวต่างชาติเดินทางมาศึกษาในเรื่องการทำหนังใหญ่ การเชิด การพากย์

หนังใหญ่การพากย์แต่ละตอนจะใช้กาพย์ยานี 11และฉบัง 16  ซึ่งจะเขียนด้วยลายมือไว้ในสมุดใบข่อย แต่ปัจจุบันใช้กระดาษสาแทน เรียกว่าสมุดข่อยขาว ส่วนตัวหนังใช้หนังฟอกที่สั่งจากโรงงานที่บางปู ในราคา 300-500 บาทต่อกิโลกรัม ก่อนนำมาแกะลายตัวละครรามเกียรติ์และลงสีตามขนาดของตัวหนัง ซึ่งใช้เวลานานเพราะความละเอียด โดยที่ผ่านมามีผู้มาสั่งทำในราคาตั้งแต่ 12,000 -20,000 บาทตามขนาดและความยากง่ายของงาน

สำหรับครูวีระ เคยได้รับการยกย่องจากกระทรวงวัฒนธรรม เป็นครูศิลป์ของแผ่นดิน พุทธศักราช 2552 ประเภท เครื่องหนัง(หนังใหญ่) ซึ่งผู้ใดสนใจสามารถเดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กุฎีไศเลนทร ได้ทุกวัน โดยสามารถโทรติดต่อ ลุงวีระ ได้ที่หมายเลข 0815910951 แล้วท่านจะได้รับรู้ถึงความสวยงามของ หนังใหญ่ ศิลปะที่กำลังจะเลือนหายไป

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "ครูวีระ" สุดยอดครูภูมิปัญญาไทย อนุรักษ์หนังใหญ่สืบทอดวัฒนธรรมไม่ให้สิ้นสูญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook