สัมผัสอากาศหนาว ชมพระอาทิตย์ที่ "ผานางเมิน"

สัมผัสอากาศหนาว ชมพระอาทิตย์ที่ "ผานางเมิน"

สัมผัสอากาศหนาว ชมพระอาทิตย์ที่ "ผานางเมิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาพอากาศจังหวัดสกลนครในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เริ่มมีอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงเช้ามีอากาศเย็นและมีลมแรง ส่วนในช่วงกลางวันแสงแดดจัด อุณหภูมิ 20 -31 องศาเซลเซียส สำหรับอากาศบริเวณเทือกเขาภูพานเย็นลง บริเวณยอดภูอากาศเย็นถึงหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 9-16 องศาเซลเซียส

โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติภูพาน ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร ทำให้ในช่วงวันหยุดเสาร์ - อาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปเที่ยวสัมผัสบรรยากาศหนาวเย็นในช่วงหยุดที่ผานางเมิน ซึ่งอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 700 เมตร

นักท่องเที่ยวมักจะมารอชมดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตกดิน ที่บริเวณริมหน้าผานางเมินเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศของธรรมชาติ ซึ่งทางอุทยานฯ ได้จัดจุดกางเต๊นท์ไว้ให้พร้อมจัดเต็นท์บริการ และจากสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นจึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงและเพิ่มความระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีหมอกเกิดขึ้นในระยะนี้

สำหรับผานางเมิน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ตามเส้นทางเดินเท้าประมาณ 700 เมตร และ 2 กิโลเมตร ตามลำดับ สองข้างทางจะเป็นป่าพลวงไปตลอดถึงริมหน้าผา ซึ่งเป็นลาดหินทอดยาวหันหน้าไปทางทิศตะวันตกมองเห็นธรรมชาติเบื้องล่างได้อย่างชัดเจนสวยงาม

ส่วนด้านล่างหน้าผามีทางเดินไปลานสาวเอ้ ซึ่งเป็นลานหินธรรมชาติที่สวยงาม อยู่ท่ามกลางป่าเขา และบริเวณหน้าผาสูงชัน ในเดือนสิงหาคม - ตุลาคม จะได้พบเห็นดอกไม้ขึ้นสลับสี เป็นทุ่งกว้าง เหมาะสำหรับพักผ่อน ถ่ายภาพ และชมธรรมชาติ

โดยผานางเมินมีตำนานเรื่องเล่าขานว่า ริมหน้าผาแห่งนี้มีความรัก มีความเศร้าของชายหนุ่มล่ำสัน บ้านคำเพิ่ม กับหญิงสาวรูปงาม บ้านลาดกระเฌอ ซึ่งเป็นคนงานอุทยานยุคบุกเบิกแต่ต้องพบอุปสรรค รักสามเส้า

เมื่อหญิงสาวตัดใจจากไปรักหนุ่มคนใหม่  ซึ่งรูปงามนามเพราะ การนัดพบเจรจาปัญหารัก ณ หน้าผาแห่งนี้ไม่เป็นผล ชายหนุ่มผู้บูชาความรักจึงกระโดดหน้าผาจบชีวิต กลายเป็นตำนานแห่งความเศร้าเป็นเรื่องเล่า นามว่า ผานางเมิน

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ สัมผัสอากาศหนาว ชมพระอาทิตย์ที่ "ผานางเมิน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook