หนึ่งเดียวในเมืองไทย พระอุโบสถสมเด็จอรหันต์ 1250 องค์

หนึ่งเดียวในเมืองไทย พระอุโบสถสมเด็จอรหันต์ 1250 องค์

หนึ่งเดียวในเมืองไทย พระอุโบสถสมเด็จอรหันต์ 1250 องค์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งเดียวในเมืองไทย พระอุโบสถสมเด็จอรหันต์ 1250 องค์  เจ้าอาวาสเผยสร้างเป็นกุศโลบายให้ชาวพุทธรู้ซึ้งคติธรรมสอนใจ เตรียมเขียนภาพฝาผนังสอดแทรกสังคมโซเชี่ยลบันทึกประวัติศาสตร์ต่อเนื่อง

ที่จังหวัดอ่างทองชาวบ้านที่เดินทางผ่านไปบริเวณพระอุโบสถวัดไผ่หมูขวิด ต.ยี่ล้น อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ต่างต้องสะดุดตากับผนังพระอุโบสถที่แปลกตาด้วยพระสมเด็จขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่ทางวัดนำมาติดไว้บริเวณรอบๆ

โดยเป็นพระสมเด็จอรหันต์สีทองขนาดความกว้าง 7.5 นิ้ว สูง 10.5 นิ้ว ติดรายล้อมหน้าต่างโบสถ์โดยรอบ ทั้งด้านหน้าแลด้านข้าง บางจุดยังอยู่ระหว่างการดำเนินการนำพระสมเด็จขึ้นไปติดตั้ง

พระครูวิรุฬห์ธรรมาภิรักษ์ เจ้าอาวาสวัดไผ่หมูขวิด เปิดเผยว่าแนวคิดการทำพระสมเด็จอรหันต์ติดผนังพระอุโบสถแทนที่จะทาสีนั้นเป็นแนวคิดในการที่จะสร้างโบสถ์อย่างประหยัดด้วยการสร้างพระสมเด็จอรหันต์ที่ทำจากปูนมาติดแทนกระเบื้องสีที่มีราคาแพงโดยพระสมเด็จที่นำมามาติดเป็นตัวแทนของพระอรหันต์ทั้ง 1250 รูป  

จะบอกกล่าวถึงที่มาของวันเข้าพรรษาที่พระอรหันต์  1,250 รูป มาประชุมรวมกันโดยไม่ได้นัดหมายซึ่งพระพุทธเจ้าท่านทรงให้โอวาทปาติโมกข์และคำสอนให้ทำความดี  ไม่ทำชั่ว และทำใจให้สงบ รวมถึงเพื่ออธิบายว่าคติธรรมของพระพุทธศาสนาที่สอนให้เป็นคนดีมีอะไรบ้าง

นอกจากนี้ยังจะเป็นจุดที่ให้พุทธศาสนิกชนได้เดินทางมาเที่ยวชมและเข้าวัดเพื่อสนทนาธรรมเป็นกุศโลบายอย่างหนึ่ง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีประชาชนที่ผ่านไปมาเข้ามาสอบถามและกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่าแปลก ไม่เคยเห็นที่ไหน

พระสมเด็จอรหันต์ก็สร้างกันเองภายในวัดโดยขณะนี้ก็ก่อสร้างจนใกล้เสร็จแล้ว เหลืออีกเพียง 70 องค์ที่นำขึ้นติดด้านหลังพระอุโบสถเท่านั้น โดยทางวัดก้เตรียมที่จะวาดภาพจิตกรรมฝาผนังโดยจะนำเหตุการณ์ในปัจจุบันสอดใส่ร่วมเข้าไปกับพุทธประวัติเพื่อจารึกช่วงเวลาปัจจุบัน

เมื่อก่อนเราตื่นมาสิ่งที่สำคัญก็คือการล้าหน้าล้างตา แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไปเมื่อตื่นจากการพักผ่อนสิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำก็คือหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คไลน์ เช็คเฟซบุ๊คสิ่งเหล่านนี้จะนำมาสอดแทรกกับพุทธประวัติเพื่อที่จะบอกเล่าช่วงเวลาเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ไว้ หลวงพ่อเจ้าอาวาสกล่าวในที่สุด

สำหรับวัดไผ่หมู่ขวิด เป็นวัดขนาดกลางที่ตั้งอยู่ไม่ห่างจากถนนสายโพธิ์พระยา –ท่าเรือ ต.ยี่ล้น อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ห่างจากตัวอำเภอประมาณ 10 กม.เท่านั้น

โดยนอกจากจะมีความแปลกของพระอุโบสถพระสมเด็จแล้ว ยังเคยสร้างความฮือฮาด้วยการทำผ้ายันต์ลิเวอร์พูลแจกให้กับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัดอีกด้วย ถือเป็นผ้ายันต์สโมสรฟุตบอลวัดที่สองต่อจากวัดไตรมิตร

 

 

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ หนึ่งเดียวในเมืองไทย พระอุโบสถสมเด็จอรหันต์ 1250 องค์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook