"โรงมีดตามใจฝัน" โรงมีดโบราณจากช่างหนุ่มอดีตนักส่งออกเสื้อผ้า

"โรงมีดตามใจฝัน" โรงมีดโบราณจากช่างหนุ่มอดีตนักส่งออกเสื้อผ้า

"โรงมีดตามใจฝัน" โรงมีดโบราณจากช่างหนุ่มอดีตนักส่งออกเสื้อผ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีดเป็นทั้งเครื่องมือเครื่องใช้ในครัวเรือนและเป็นศาสตราวุธที่สำคัญในอดีตซึ่งในใช้การรบ แต่ปัจจุบันมีดกลับเข้าไปเป็นเครื่องใช้ประจำวันรวมถึงเป็นของสะสมที่ชื่นชอบของนักนิยมมีด แต่ปัจจุบันการตีมีดแบบโบราณเริ่มหายไปโดยมีการนำมีดจากต่างประเทศเข้ามาแทน แต่นั่นไม่ทำให้อดีตหนุ่มนักธุรกิจส่งออกที่มีความชื่นชอบและหลงไหลในความงดงามของมีดโบราณจนทำให้ทิ้งอาชีพและเริ่มศึกษาหาความรู้และนำมาสู่การเปิด โรงมีดตามใจฝัน

โรงมีดตามใจฝัน เป็นโรงมีดโบราณซึ่งซ่อนตัวอยู่ในชุมชนบ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เกิดจากความรักและความหลงไหลของ บรรจง เหมทอง วัย 49 ปี หรือที่ในวงการมีดรู้จักกันในนามของ ช่างโจ หนุ่มที่ทิ้งอาชีพหลักด้วยการเดินทางตามหามีดโบราณที่มีคุณภาพ

กระทั่งวันหนึ่งเกิดอยากจะทราบว่าการทำมีดให้ได้คุณภาพนั้นจะต้องทำยังไง จึงเดินทางมาที่สำนักป่าสัก และเริ่มต้นหัดทำมีดอย่างจริงจังจากที่นั่น โดยได้รับคำชี้แนะจากพะจานปุ้มและอาจารย์สุพัธเรื่อยมา ลงทุนเดินทางไปกลับ เชียงใหม่-อยุธยา มาอยู่กินนอนบางครั้งก็ร่วมเดือน บางครั้งก็หลายวัน ศึกษาเรียนรู้ ฝึกฝน จนกระทั่งตัดสินใจแน่วแน่ว่า จะทำมีดด้วยตัวเอง และอยากมีอาชีพเป็น"ช่างมีด"

เนื่องจากไม่ใช่คนที่เกิดและเติบโตในครอบครัวทำมีด ไม่ได้ทำมีดมาตั้งแต่เด็ก แม้ว่าการฝึกอย่างหนักจะทำให้ทำมีดได้ แต่มันมีข้อจำกัดบางอย่างที่ต้องฝึกฝนเป็นระยะเวลานานกว่านั้นและลองผิดลองถูกพอสมควร และเต็มไปด้วยอุปสรรคหากไม่มีเครื่องมือช่วย เช่น สิ่งที่มองไม่เห็นคุณภาพได้ด้วยตาในเนื้อเหล็กอย่างการอบชุบ การตีขึ้นรูปจากเหล็กขนาดใหญ่ การขัดมือต่อจากการเก็บงานที่ไม่เรียบมาหลังการชุบ ฯลฯ

ทำให้เขาตัดสินใจขายมีดที่สะสมไว้เพื่อเอามาเป็นทุนในการจัดหาสิ่งที่จะตอบสนองงานทำมีด เพื่อให้เกิดความสะดวก ใช้เวลาสั้นที่สุดในการฝึกฝน และให้คุณภาพที่เที่ยงตรงแม่นยำตามชนิดเหล็ก ไม่ว่าจะเป็นการหาเครื่องทุ่นแรงอย่าง เครื่องหนีบเหล็ก เครื่องขัดมีดสายพานกำลังสูง

เครื่องอบชุบมีดที่ทันสมัยเพื่อดึงศักยภาพเหล็กออกมาให้มีคุณภาพอย่างเที่ยงตรง อุปกรณ์อำนวยความสะดวกอื่นๆ เพื่อลดระยะเวลาการฝึกฝนเพื่อนำไปสู่การสร้างชิ้นงานที่สมบูรณ์ได้เร็วขึ้น มีคุณภาพเที่ยงตรงตามต้องการ จนกระทั่งสามารถทำมีดด้วยตัวเองได้ในทุกขั้นตอนทั้งหมด และตัดสินใจเปิดช็อปทำมีดชื่อ “โรงมีดตามใจฝัน” มีดช่างโจ (Jo knife maker) ที่เชียงใหม่

ถือเป็นช่างมีดรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจเรื่องการจัดการคุณภาพเหล็กเป็นอันดับแรก ในทุกชนิดมีดและทุกราคา พร้อมทั้งเน้นเรื่องวัตถุประสงค์ในการใช้งานมีดในแต่ละประเภทเป็นหลัก มีความยืดหยุ่นในการใช้และจัดการเหล็กทำมีดให้ได้คุณภาพสูง ด้วยเครื่องมือที่ทันสมัยและจัดการตามหลักโลหะวิทยา มีความสนใจและแสวงหาความรู้ด้านการทำมีดเพิ่มเติมอยู่เสมอจากบุคคลที่มีความรู้ในด้านต่างๆเกี่ยวกับมีด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโลหะวิทยา ฟังชั่นของมีดในการใช้งาน การจับถือน้ำหนักบาลานซ์ ภาพรวมของมีดแต่ละชนิด เป็นต้น สามารถทำมีดใช้งานพื้นบ้าน มีดใช้งานแบบสากล และมีดแบบงานคัสตอม ที่มีคุณภาพสูงตามแต่ละชนิดเหล็กได้ดี

ปัจจุบันช่างโจได้กลับมาภูมิลำเนาบ้านเกิดที่ ต.บางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง พร้อมทั้งย้ายช็อปทั้งหมดมาไว้ที่นี่ พร้อมทั้งช่วยเหลือชาวบ้านที่มีอาชีพทำธูปและมีมีดเป็นเครื่องมือหลักด้วยการลับมีดให้กับชาวบ้านในราคา 20 บาทก่อนนำเงินไปทำบุญทำทานให้กับสังคม นอกจากการตีมีดขายในราคาตั้งแต่มีดธรรมดาในราคา 350 บาทแล้ว มีดที่เป็นไฮเอนด์ที่มีราคากว่าหมื่นบาทและมีออเดอร์สั่งซื้อมากมายจนโด่งดัง โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าศึกษาหาความรู้ได้จากเฟซบุ๊ก มีดช่างโจ (jo knife maker) หรือสามารถเดินทางไปหาได้ที่โรงมีดตามใจฝันหรือถ้าไปไม่ถูก สามารถโทรไปสอบถามเส้นทางได้ที่ 098-265-5721

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ "โรงมีดตามใจฝัน" โรงมีดโบราณจากช่างหนุ่มอดีตนักส่งออกเสื้อผ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook