"ขนมเรไร" สูตรชาววังขนมโบราณหาทานยาก รสมือสาวดีกรีปริญญาโท

"ขนมเรไร" สูตรชาววังขนมโบราณหาทานยาก รสมือสาวดีกรีปริญญาโท

"ขนมเรไร" สูตรชาววังขนมโบราณหาทานยาก รสมือสาวดีกรีปริญญาโท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ร้านสบายสวีต คาเฟ่กลางเมืองพิษณุโลก เลขที่ 68-69 ถ.พญาลิไท ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นร้านที่จำหน่ายอาหารประเภท Comfort food อาหารที่ซิมเปิ้ลๆ ทำไม่ยาก แต่เมื่อทานแล้วรู้สึกอุ่นกายและใจ จะทำให้คุณนึกถึงบ้านหรือตอนสมัยคุณเป็นเด็ก คือทานแล้วแฮปปี้

นอกจากนี้ยังมีเมนูเครื่องดื่ม และ Bakery แฮนด์เมดต่างๆ ด้วยฝีมือของ น.ส.โสภาพรรณ บริรักษ์สราวุธ หรือคุณเกดอายุ 42 ปี สาวดีกรีปริญญาโท และมีโอกาสได้เข้าไปเรียนทำขนม อาหารไทย สูตรชาววัง จากวิทยาลัยในวังหญิง พระตำหนักสวนกุหลาบ ในพระบรมมหาราชวัง เมื่อ 10 กว่าปีก่อน จนมีความรู้ติดตัว ก่อนจะมาทำงานเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยนเรศวร และสุดท้ายติดสินใจลาออกจากงานมาเปิดคาเฟ่ เป็นของตัวเองเมื่อ 2 ปีก่อน

น.ส.โสภาพรรณ บริรักษ์สราวุธ หรือคุณเกด เจ้าของร้านได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อประมาณ 16 ปีก่อน ตนเองมีโอกาสได้ไปเรียนทำขนม อาหารไทย สูตรชาววัง จากวิทยาลัยในวังหญิง พระตำหนักสวนกุหลาบ ในพระบรมมหาราชวัง โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนชอบทานขนมไทยและชีวิตครอบครัวก็ผูกพันกับขนมไทยเพราะเป็นอาชีพของครอบครัว

จึงทำให้ตัวเองอยากรู้ว่าจริงๆ แล้วขนมไทย ที่เป็นไทยที่แท้จริงหน้าตา รสชาติ วิธีการทำเขาทำกันอย่างไร ก็เก็บสูตรเก็บความรู้ไว้เรื่อยมา จนกระทั่งปัจจุบันมานั่งดูข่าวส่วนใหญ่จะเจอแต่เมนูขนมไทยประยุกต์ ตนก็เลยมีความคิดว่าไหนๆครอบครัวก็มีธุรกิจคาเฟ่อยู่แล้ว ก็เลยอยากต่อยอดทำเป็นคาเฟ่ที่รวบรวมเมนูขนมไทยโบราณ สูตรชาววัง ที่แท้จริง เพื่อให้คนที่ชื่นชอบขนมไทย และเด็กรุ่นใหม่ ได้ลองชิมว่าขนมไทยที่แท้จริง โบราณจริงๆ ตามสำรับชาววัง หน้าตารสชาติเป็นอย่างไร

ตนจึงเริ่มทำเมนู ขนมเรไรหวาน เป็นเมนูแรก ซึ่งเป็นขนมโบราณที่หาทานได้ยากในปัจจุบัน โพสต์ผ่านเพจของร้านเมื่อ 3 สัปดาห์ที่แล้ว ว่าเรามีขนมไทยโบราณ สูตรชาววังแท้ๆ ไว้บริการกันด้วย ลูกค้าที่ทราบก็มาลองชิม ปรากฏว่าติดใจในไอเดียขนมไทยโบราณโดยเฉพาะเมนูขนมเรไรหวาน ทำให้ตอนนี้ขนมเรไร สูตรชาววัง กลายเป็นเมนูขายดีในร้านของตนไปแล้ว นอกจากนี้ตนยังค่อยเพิ่มเมนูขนมไทยโบราณสูตรชาววัง ขึ้นมาเป็นตัวเลือกอีกหลายเมนู อาทิ เกสรลำเจียก ขนมหัวล้าน ขนมชั้น สังขยาฟักทอง เป็นต้น

น.ส.โสภาพรรณ บริรักษ์สราวุธ หรือคุณเกด บอกต่ออีกว่าในอนาคตอันใกล้นี้ตนอยากจะต่อยอดเปิดคลาสสอน ทำขนมไทยโบราณ แบบฉบับชาววัง ตามที่ตนได้เรียนรู้มา ถ่ายทอดให้กับคนที่สนใจขนมไทยโบราณสูตรชาววังแท้ ได้นำไปต่อยอดสร้างเป็นอาชีพเพื่อให้ขนมไทยโบราณไม่เลือนหายไปตามกาลเวลาอีกด้วย

ใครที่สนใจก็รอติดตามข่าวสารได้ใน เพจ Facebook : Sabaii : Sweets & More หรือใครสนใจอยากมาชิมขนมไทย โบราณตำรับชาววังที่แท้จริงก็สามารถมาชิมได้ที่ร้าน สบายสวีต ทั้งสาขาในเมือง และสาขา ม.นเรศวร สอบถามเส้นทางได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 093-9651795 ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-20.30 น.ส่วนเฉพาะเมนูขนมไทย ที่สาขา ม.นเรศวร จะออกจำหน่ายได้ช่วงเวลา 12.00 น. ส่วนสาขาในเมือง จะออกจำหน่ายในช่วงเวลา 15.00 น.

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "ขนมเรไร" สูตรชาววังขนมโบราณหาทานยาก รสมือสาวดีกรีปริญญาโท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook