หนึ่งเดียวในนนท์ ขนมเทียนไข่เค็ม สุดยอดความอร่อยที่มีเพียงปีละสองครั้ง

หนึ่งเดียวในนนท์ ขนมเทียนไข่เค็ม สุดยอดความอร่อยที่มีเพียงปีละสองครั้ง

หนึ่งเดียวในนนท์ ขนมเทียนไข่เค็ม สุดยอดความอร่อยที่มีเพียงปีละสองครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งมีร้านจำหน่ายขนมเทียน ขนมเข่งมากมาย แต่มีเพียงร้านเดียวในจังหวัดนนทบุรีเท่านั้นที่ทำขนมเทียนไข่เค็มออกมาจำหน่ายในช่วงเทศกาลนี้ ด้วยความแปลกใหม่ มีเอกลักษณ์ส่วนตัว และรสชาติที่เข้ากันระหว่าง เนื้อแป้ง ถั่ว และไข่เค็ม ทำให้ขนมเทียนไข่เค็มของร้านสุพัตรา ในตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรี ขายดีจนไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้าที่ต้องการลิ้มลองรสชาติขนมเทียนที่มีความแปลกใหม่

โดยนางสุพัตรา พร้อมเผ่าพันธุ์ อายุ 64 ปี เจ้าของร้านและขนมเทียนไข่เค็มเจ้าแรกหนึ่งเดียวในจังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า ตนได้สูตรทำขนมเทียนขนมเข่งมาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กที่ไปช่วยทำงานอยู่ย่านเยาวราช จึงทำให้ได้สูตรการทำขนมต่างๆ มาหลากหลายชนิด

จนกระทั่งเมื่อโตขึ้นมาได้ย้ายครอบครัวมาอยู่ที่จังหวัดนนทบุรี และมาเปิดร้านขายขนมในตลาดสดเทศบาลนครนนทบุรีมาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะขนมเทียน ขนมเข่ง ในหน้าเทศกาลร้านของตนเองจะขายดีมาก ทำออกขายหน้าร้านแทบไม่ทัน ต้องเพิ่มกำลังคนในการทำขนมในช่วงเทศกาลเป็น 20 - 30 คน ของทุกปี

นางสุพัตรา เล่าต่ออีกว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ด้วยความที่เป็นคนชอบทดลองทำขนมผสมผสานกับวัตถุต่างๆ จึงได้ทดลองทำขนมเทียนไข่เค็มขึ้นมาเป็นเจ้าแรกของจังหวัด ปรากฏว่าได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีกับกลุ่มลูกค้าประจำ ทำให้มียอดซื้อและยอดสั่งทำมาเป็นจำนวนมากจนแทบทำขนมไม่ทันขาย

จุดเด่นของขนมเทียนไข่เค็มของร้านตนเองนั้น อยู่ที่ความใส่ใจในการเลือกสรรวัตถุอย่างดี โดยเฉพาะตัวแป้งที่ต้องนำมาหมักตามระยะเวลาเพื่อให้ได้แป้งที่มีความเหนียวนุ่มอย่างลงตัว ก่อนจะนำมารวมกับไส้ถั่วและไข่แดง ที่ได้รสชาติผสมกลมกลืนกันอย่างดี แล้วนำไปนึ่งด้วยอุณหภูมิที่พอเหมาะ จึงได้ขนมเทียนไข่แดงที่มีความอร่อย แปลก มีเอกลักษณ์ส่วนตัวออกมา

นอกจากนี้ในขนมเทียนของตน ไม่ว่าจะเป็นแบบไข่เค็ม ไส้เค็ม หรือไส้หวาน ตนจะต้องนำ ชิวคัก หรือที่เรียกว่า หญ้านางฟ้า ซึ่งเป็นสมุนไพรจีน ทำมาผสมในขนมเทียนด้วยทุกชนิด ซึ่งชิวคักสมุนไพรตัวนี้จะช่วยให้แป้งเหนียวนุ่มขึ้น เพื่อความหอมให้กับขนม

ซึ่งสมุนไพรตัวนี้เป็นไปตามสูตรการทำขนมเทียนที่ถูกต้องของคนจีน แม้ว่าในปัจจุบันราคาของชิวคัก จะมีราคาถึงโลละพันกว่าบาทก็ตาม แต่เพื่อเพิ่มความหอมละมุนละไมในขนม ทำให้ตนยังคงอนุรักษ์สูตรการทำขนมเทียนขนมเข่งตามดั้งเดิมไว้ไม่ยอมเปลี่ยนแปลง แม้ว่าจะต้องแบกต้นทุนไว้ ทำให้ได้กำไรน้อยก็ตาม

น.ส.อุมา พร้อมเผ่าพันธุ์ ทายาทรุ่นที่ 2  กล่าวว่า ในปัจจุบันขนมเทียนไข่เค็มของทางร้านได้รับผลตอบรับที่ดีมาโดย แม้จะเพิ่มจำนวนคนงานเพื่อทำขนมให้ออกมาขายเพิ่มให้เพียงพอกับความต้องการของคนซื้อ แต่ก็ยังไม่เพียงพออยู่ดี

ประกอบข้อกำจัดที่ทางร้านจะทำขนมเทียนไส้ไข่เค็มออกมาเพียงปีละสองครั้ง คือในเทศกาลตรุษจีนกับสารทจีนเท่านั้น ประมาณ 5,000 ลูก และจำหน่ายในราคาลูกละ 10 บาท ซึ่งผู้ที่สนใจอยากจะชิมขนมเทียนไข่เค็มที่เป็นสูตรเฉพาะของทางร้านและเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียวในจังหวัดนนทบุรี

สามารถเดินทางมาซื้อหรือสั่งจองได้ที่ร้านสุพัตราในตลาดสดเทศนนทบุรี หรือ โทรสอบถามได้ที่หมายเลข 091-463-2954 ซึ่งทางร้านมีกำลังผลิตได้ไม่เกิน 5,000 ลูก

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้เท่านั้น รับประกันว่า ขนมเทียนขนมเข่งของเรา จะซื้อไปไหว้ก็ดี จะซื้อไปกินก็ได้ ไม่ผิดหวังในเรื่องคุณภาพและรสชาติแน่นอน น.ส.อุมา กล่าว

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ หนึ่งเดียวในนนท์ ขนมเทียนไข่เค็ม สุดยอดความอร่อยที่มีเพียงปีละสองครั้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook