แปลกน่ากิน ขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า เมนูเด็ดบ้านแสนตอ

แปลกน่ากิน ขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า เมนูเด็ดบ้านแสนตอ

แปลกน่ากิน ขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า เมนูเด็ดบ้านแสนตอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเปิดศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ที่ บ.แสนตอ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หมู่บ้านที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเลี้ยงจิ้งหรีดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนแห่งนี้มากถึงปีละกว่า 1,600,000 บาท

ทั้งการจำหน่ายในรูปแบบของจิ้งหรีดสด, จิ้งหรีดอบแห้ง หรือแม้กระทั่งการแปรรูปจิ้งหรีดให้เป็นสินค้าขนมหรืออาหารในเมนูต่างๆตามความต้องการของตลาด แต่ที่กำลังเป็นที่ชื่นชอบและได้รับความสนใจ คือการนำจิ้งหรีดมาเป็นส่วนผสมของอาหารประจำถิ่น ตามสูตรที่คิดค้นขึ้นของศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ขอนแก่น กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คือเมนูขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า ที่วันนี้สามารถรับประทานได้แล้วที่ บ.แสนตอ แห่งนี้

นายอุดม ชื่นตา ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ปัจจุบันที่ บ.แสนตอแห่งนี้มีการเพาะเลี้ยงจิ้งหรีด รวม 3 สายพันธุ์ ประกอบด้วย พันธุ์ทองดำ, ทองแดงลาย และ พันธุ์ทองแดง เดิม ทำการเพาะเลี้ยงเพื่อจำหน่ายในรูปแบบของจิ้งหรีดสดและจิ้งหรีดอบแห้ง

แต่วันนี้มีการนำจิ้งหรีดมาทำการวิจัยและวิเคราะห์ ในกลุ่มธุรกิจอาหาร ที่ให้โปรตีนสะอาด ซึ่งจิ้งหรีด อาหารประจำถิ่นของคนอีสานสามารถที่จะตอบโจทย์การเป็นโปรตีนสะอาดและอาหารพลังงานทดแทนได้อย่างดี จึงกลายมาเป็นส่วนผสมของอาหารที่ศูนย์ฯได้ร่วมกันกับชุมชนทำการจัดทำเป็นเมนูอาหารประจำถิ่นขึ้นคือขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า

นายอุดม กล่าวต่ออีกว่า สำหรับน้ำยาป่าจิ้งหรีด สำหรับเมนูขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า นี้นั้นเครื่องปรุงและเครื่องเทศ ต่างๆนั้นมีส่วนผสมเช่นเดียวกันกับการทำน้ำยาป่าขนมจีนทั่วไป แต่ที่พิเศษที่สุดคือการใช้จิ้งหรีดสด 1 กก. นำมาต้มจนสุกและปั่นจนละเอียด ควบคู่กับการใช้ปลาทู 2 เข่งที่ต้มจนสุกและนำมาแกะเอาแต่เนื้อและปั่นจนละเอียดเช่นกัน

ซึ่งในช่วงของการต้มเครื่องเทศจนสุกเดือดพล่าน ให้ใส่เนื้อปลาทูปั่นลงไปต้มจนน้ำเดือดและใส่เนื้อจิ้งหรีดปั่นลงไปและต้มจนเดือดอีกครั้ง ก่อนที่จะปรุงรสตามใจชอบของการเป็นน้ำยาป่าพื้นบ้าน ตกแต่งด้วยพริกสดและต้นหอม ก็จะได้น้ำยาขนมจีนสูตรเฉพาะตัวของเมืองขอนแก่นแห่งนี้

“เมื่อเส้นขนมจีนจิ้งหรีด ที่ทำเป็นหัวสวยงามแล้ว ก็จะถูกจัดเสิร์ฟใส่จานที่เตรียมไว้ ราดด้วยน้ำยาป่าจิ้งหรีด โรยหน้าด้วยผักตามใจชอบแต่ที่ขาดไม่ได้คือการโรยหน้าด้วยจิ้งหรีดทอดกรอบลงไปก็จะทำให้ขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า นั้นพร้อมเสิร์ฟได้เลยทันที

อย่างไรก็ตามนอกจากเมนูขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่าแล้ว ศูนย์ฯยังคงร่วมกับชุมชนแห่งนี้ทำการแปรรูปจิ้งหรีดให้เป็นสินค้าในธุรกิจอาหาร และที่กำลังได้รับความนิยมและมียอดสั่งซื้อคือบราวนี่จิ้งหรีด เพราะจิ้งหรีดนั้นจัดเป็นแมลงที่เป็นแหล่งอาหารโปรตีนใหม่ในอนาคตที่น่าสนใจอีกด้วย

ทั้งนี้หากต้องการลองชิมเมนูที่ผิตจากจิ้งหรีดสามารถเดินทางมาชิมได้ที่ บ.แสนตอ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น หรือ ที่ศูนย์ส่งเริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จ.ขอนแก่น หมายเลขโทรศัพท์ : 043 009 958”

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แปลกน่ากิน ขนมจีนจิ้งหรีดน้ำยาป่า เมนูเด็ดบ้านแสนตอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook