แมงอีนูนทอดกรอบของแซ่บอีสาน อาหารตามฤดูกาล

แมงอีนูนทอดกรอบของแซ่บอีสาน อาหารตามฤดูกาล

แมงอีนูนทอดกรอบของแซ่บอีสาน อาหารตามฤดูกาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวพบ นายสุวิทย์ บุญปั้ว อายุ 50 ปี  และ นาย วิฑูรย์ ราชูพันธ์ อายุ 38 ปี ชาวบ้านโสกแดง ม.7 ต.สนม อ.สนม สุรินทร์ กำลังหาแหย่แมงอีนูน ที่บินมาเกาะที่ต้นคูณเป็นจำนวนมาก หลายพันตัวออกมาหากันกินในช่วงหัวค่ำ

โดยใช้ไม้ไผ่นำกระหวด ติดปลายไม้ไผ่ขนาดยาว แล้วนำไปแหย่แมงอีนูนที่เกาะตามใบและดอกคูณ แล้วเขย่าไปมาเพื่อให้แมงอีนูนตกลงในกระหวด จากนั้นนำมาเทลงในถังซึ่งมีน้ำเพื่อไม่ให้แมงอีนูนบินหนี ในขณะที่แหย่นั้นแมงอีนูนก็บินไปมาจำนวนมาก ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงแมงอีนูนออกหากิน

เมื่อทั้ง 2 พากันจับแมงอีนูนประมาณ 20 นาที ก็สามารถจับแมงอีนูนได้พอรับประทาน จากนั้นก็นำใบคูณที่ติดมาด้วยออก ล้างน้ำให้สะอาด ต้มน้ำให้ร้อนใส่เกลือเล็กน้อย แล้วนำแมงอีนูนลงหม้อ เมื่อสุกแล้วจึงนำออก การต้มเพื่อไม่ให้แมงอีนูนขมและมีกลิ่น

จากนั้นตั้งกระทะใส่น้ำมันพืชรอจนน้ำมันร้อน ใส่แมงอีนูนลงไป และใส่เครื่องเคียง ใบมะกรูด ตะไคร้เพิ่มความหอม เมื่อสุกดี ก็ตักใส่ตะแกรงสะเด็ดน้ำมัน เทใส่ถ้วยหรือจาน เติมด้วยเครื่องปรุงอื่น ๆ เพิ่มรสชาติตามใจชอบ แล้วนำไปรับประทานได้เลย

ช่วงนี้แมงอีนูนจะมีเป็นจำนวนมาก แมงอีนูนจัดเป็นอาหารรับประทานในวิถีชีวิตของชาวเหนือและชาวอีสาน หลายคนชื่นชอบนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง ทั้งแมงอีนูนคั่ว แมงอีนูนทอดกรอบ และประเภทต้ม นึ่ง หรือตำน้ำพริก เป็นต้น

 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ แมงอีนูนทอดกรอบของแซ่บอีสาน อาหารตามฤดูกาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook