ขนมเทียนยายสุพัตรา ท่าน้ำนนท์ ชิมแล้วจะติดใจ 

ขนมเทียนยายสุพัตรา ท่าน้ำนนท์ ชิมแล้วจะติดใจ 

ขนมเทียนยายสุพัตรา ท่าน้ำนนท์ ชิมแล้วจะติดใจ 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลสารทจีน ถือเป็นวันสำคัญทึ่ลูกหลานชาวจีนจะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ซึ่งในปีนี้ใกล้จะมาถึงในวันที่ 2 ก.ย.63 ดังนั้นครอบครัวชาวจีนจึงเตรียมที่จะทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ สิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไหว้สารทจีนคือ ขนมเข่ง ขนมเทียน ซึ่งถือเป็นขนมมงคลหมายถึงการมีชีวิตที่ราบรื่น อุดมสมบูรณ์ เหมือนแสงเทียนให้ความสว่างรุ่งเรือง ต่อลูกหลาน   

Sanook77 จะพาไปดูการทำขนมเข่ง ขนมเทียน ของครอบครัวนางสุพัตรา พร้อมเผ่าพันธุ์ อายุ 64 ปี ที่บ้านเลขที่ 92 ซอยประชาราษฎร์ 26 แยก 6/1 ต.สวนใหญ่ อ.เมือง จ.นนทบุรี โดยมี น.ส.อุมา พร้อมเผ่าพันธุ์ อายุ 42 ปี บุตรสาวเป็นหัวเรือใหญ่ในการจัดการทุกอย่างเพื่อเตรียมขนมที่ใช้ในทุกเทศกาลตามประเพณีชาวจีนและประเพณีชาวไทย เช่นเมศกาลสารจีน ตรุษจีน สารทไทย สงกรานต์ เข้าพรรษา ออกพรรษา และเทศกาลอื่นๆ

ซึ่งขนมที่ครอบครัวนี้ทำจะแตกต่างไปตามเทศกาล ถือเป็นธุรกิจในครอบครัวที่สร้างรายได้เลี้ยงชีวิต    ขนมเข่ง ขนมเทียน ของร้านสุพัตรา ตลาดเทศบาลนนทบุรี ถือว่าอร่อยจนเป็นที่เล่าลือและมีออร์เดอร์สั่งตามเทศกาลเป็นจำนวนมาก

โดยในปีนี้มีการสั่งทำขนมเข้ามารวมกันมากถึงเกือบ 50,000 ชิ้น ประกอบด้วย ขนมเข่งหน้าธรรมดา 10,000 ชิ้น ขนมเข่งหน้ามะพร้าวอ่อน 10,000 ชิ้น ขนมเทียนใส่เค็ม 10,000 ชิ้น ขนมเข่งหน้าไข่เค็ม 10,000 ชิ้น และทำไว้ขายที่หน้าร้านสุพัตรารวมทุกอย่างอีก 10,000 ชิ้น    

น.ส.อุมา พร้อมเผ่าพันธุ์ บุตรสาวนางสุพัตรา เจ้าของขนมเทียนใส่ไข่เค็มชื่อดังเมืองนนท์ กล่าวว่า คุณแม่เป็นคนตลาดพลู กทม.เป็นลูกมือทำขนมมาตั้งแต่เด็ก จนอายุ 15 ปีคุณแม่ทดลองทำขนมต่างๆเรื่อยมา เมื่อย้ายมาอยู่ที่นนทบุรี จึงใช้ความรู้ที่มีทำขนมประกอบเป็นอาชีพเลี้ยงลูก หลานและญาติๆ

ซึ่งทุกคนจะมาช่วยกันทำทุกเทศกาล ทำให้มีรายได้พอเลี้ยงชีพและส่งลูกเรียนหนังสือจนจบปริญญาตรีทุกคน ตนมารับช่วงต่อคุณแม่เพราะท่านอายุมากแล้วแต่ก็ยังมาคุมงานเสมอ ขนมเข่งขนมเทียนของที่ร้านสุพัตรา มีรสชาดไม่หวานมาก ไม่เผ็ดมาก ทานได้ทุกคนจึงอยากให้ได้ชิมรสชาติดู

แต่ละเทศกาลต้องมีการโทรศัพท์มาสั่งก่อนเพราะมีการสั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะขนมเทียนหน้าไข่เค็ม ที่คุณแม่ดัดแปลงให้มีรูปร่างน่าทานขึ้น รสชาดไม่จำเจเหมือนเดิม รูปร่างหน้าตาขนมเทียนมีทั้งห่อแบบสามเหลี่ยมเดิม และใส่เข่งเพื่อให้เห็นว่าเราใส่ไข่เค็มแบบจัดเต็มจริงๆ ถ้าถามว่าทำไมใส่เข่งเพราะเป็นการให้ลูกค้าเห็นรูปร่าง สีสันขนม และประหยัดต้นทุนเนื่องจากใบตองหายาก มีราคาสูง ใช้เวลาห่อนาน

ขนมเทียนของที่ร้านเรารับรองความอร่อย มีกลิ่นหอมจากสมุนไพรจีน ท้าให้มาลองชิมได้ที่ร้านสุพัตรา อยู่ใกล้ร้านทอง ฝั่งทางออกตลาดเทศบาลนนทบุรี     ใครที่สนใจจะสั่งขนมตามเทศกาลไทย-จีน กับทางร้านสุพัตรา ขนมเข่งขนมเทียน

สามารถโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0842893915 หรือแอดไลน์ตามเบอร์โทรได้เลย หรือหาซื้อได้ที่ร้านสุพัตรา ตชาดเทศบาลนนทบุรี และร้านน้าณา ตลาดสามย่าน แผง8 โทร.0819224296 รับสั่งทำขนมทุกชนิดตามเทศกาลต่างๆทั้งไทย-จีน 

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ขนมเทียนยายสุพัตรา ท่าน้ำนนท์ ชิมแล้วจะติดใจ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook