ชวนเที่ยวถ้ำพุทธโคดม แวะชมชิมกล้วยฉาบแสนอร่อย

ชวนเที่ยวถ้ำพุทธโคดม แวะชมชิมกล้วยฉาบแสนอร่อย

ชวนเที่ยวถ้ำพุทธโคดม แวะชมชิมกล้วยฉาบแสนอร่อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้ำพุทธโคดม ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 7 บ้านหนองเหรียง ต.บ้านนา อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง เป็นอีกถ้ำหนึ่งที่มีความงดงามของจังหวัดพัทลุง ลักษณะเด่นถ้ำพุทธโคดม ประกอบด้วยถ้ำน้อยใหญ่มากมายในบริเวณเดียวกัน

ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยเป็นเกร็ดแก้ว ระยิบระยับ สวยงาม มีชั้นดินที่เกิดจากน้ำกัดเซาะ ไล่ระดับ น่าอัศจรรย์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติ ชอบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

ถ้ำพุทธโคดมเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรม มีความเชื่อ ความศักดิ์สิทธิ์ ถูกค้นพบเมื่อ วันที่ 5 ธันวาคม 2535 พระอาจารย์ประยูร ปัญญาวุโธ ได้จาริกธุดงค์มาจากจังหวัดนครราชสีมา หาสถานที่ที่วิเวกสงบตามป่าเขา จึงมาพบถ้ำแห่งนี้

ท่านได้พิจารณาดูแล้วเห็นว่าท่านจะได้พัฒนาถ้ำแห่งนี้ ขึ้นมาจะเป็นถ้ำใหญ่และสวยงามใช้บำเพ็ญประโยชน์ทางพุทธศาสนาให้เป็นสถานที่อบรมพัฒนาจิตของผู้ปฏิบัติสมถวิปัสนาได้เป็นอย่างดี จึงได้ตั้งสัจจะอธิษฐาน ขึ้นมาว่า

ข้าพเจ้าจะพัฒนาถ้ำแห่งนี้ ให้เป็นสถานที่ปฏิบัติบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมมาพุทธเจ้า (พุทธโคดม) ผู้ที่มีปัญญาสัมมาทิฎฐิในทิศทั้งสี่ที่ยังไม่มาก็ขอให้มา เมื่อมาถึงแล้วก็ขอให้อยู่เป็นสุข

โดยตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ก็มีศรัทธาจากสาธุชนทุกสารทิศ มีเข้ามาช่วยพัฒนา ทั้งกำลังกาย กำลังทรัพย์ ถ้ำแห่งนี้จึงได้สำเร็จประโยชน์ขึ้นมา และมีนามว่า ถ้ำพุทธโคดม ตามคำอธิษฐานของพระอาจาย์ประยูร ปัญญาวุโธ

ถ้ำพุทธโคดม ประกอบด้วยถ้ำน้อยใหญ่มากมายในบริเวณเดียวกัน ภายในถ้ำมีหินงอก หินย้อยเป็นเกร็ดแก้ว ระยิบระยับ สวยงาม มีชั้นดินที่เกิดจากน้ำกัดเซาะ ไล่ระดับ น่าอัศจรรย์ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบธรรมชาติ ชอบท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

และนอกจากนี้บริเวณหน้าถ้ำพุทธโคดม ยังเป็นที่ตั้งขอกลุ่มแม่บ้านหนองเหรียง ที่ตั้งกลุ่มขึ้นมาแปรรูปผลิตภัณฑ์กล้วยฉาบม้วน ให้นักท่องเที่ยวได้ช็อปอีกด้วย สร้างรายได้เสริมให้กับสมาชิก

กลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านหนองเหรียง ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 201 หมู่ 7 ตำบลบ้านนา อำเภอศรีนครินทร์ จังหวัดพัทลุง ทำผลิตภัณฑ์แปรรูปกล้วยฉาบม้วน เป็นแห่งแรกของจังหวัดพัทลุง และมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากกล้วยอีกหลายอย่าง ทั้ง กล้วยกวน กล้วยอบเนย และ กล้วยไข่เค็ม

โดยผลิตภัณฑ์ กล้วยฉาบม้วน กล้วยฉาบกล้วยเค็ม และรสปาปรีก้า ทุกชนิดขายราคาเท่ากันหมด คือ กิโลกรัม ละ 140 บาท

เมื่อเที่ยวถ้ำพุทธโคมดมแล้วลอง ชม ชิม กล้วยฉาบม้วนกลุ่มแม่บ้านหนองเหรียงมีร้านขายของฝากของที่ระลึกด้านหน้า ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ช็อปอีกด้วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0657714642

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ชวนเที่ยวถ้ำพุทธโคดม แวะชมชิมกล้วยฉาบแสนอร่อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook