หวานกรอบพุทราน้ำอ้อย อร่อยเหาะ

หวานกรอบพุทราน้ำอ้อย อร่อยเหาะ

หวานกรอบพุทราน้ำอ้อย อร่อยเหาะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนพุทรา ใน 2 โรงเรือนที่ปลูกแบบกางมุ้งปลอดสารเคมี   ที่กำลังออกผลใหญ่เต็มต้น สีเขียว ของ จ่าเอก สิทธิเดช อ่องเภา เจ้าของ “สวนจ่ามด” ในตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ที่เป็นพุทราสายพันธุ์น้ำอ้อย 

ที่นำกิ่งพันธุ์ มาจากประเทศไต้หวัน มาทดลองปลูก เพื่อเป็นอาชีพเสริมและกำลังออกเก็บผลผลิต  ผลใหญ่ เท่ากับขวดน้ำดื่ม  มีรสชาติหวาน กรอบ สร้างรายได้ในช่วงนี้   

จ่าเอก สิทธิเดช อ่องเภา เจ้าของ “สวนจ่ามด”กล่าวว่า โดยหลังจากนำกิ่งพันธุ์ มาทดลองปลูก ซึ่งการเตรียมแปลงปลูก  เตรียมโรงเรือนแบบกางมุ้งตาข่าย ทำการยกพื้นเพื่อป้องกันน้ำท่วมขังจากนั้น ทำการปลูก โดยให้ระยะห่างของต้น 2-3 เมตร ให้น้ำและให้ปุ๋ย หลังจากที่ทำการปลูก ต้นพุทราจะเจริญเติบโต ซึ่ง พุทราที่ปลูกไว้ เพียง 1 ปี จะสามารถให้ผลผลิต

พุทราที่ปลูกเป็นพุทราสายพันธุ์น้ำอ้อย  ที่มีรสชาติหวานมีลักษณะกรอบมีกลิ่นหอมเหมือนกับน้ำอ้อย  ซึ่งในปีนี้พุทราที่ปลูกไว้ ในโรงเรือนที่กางมุ้ง เนื่องจากให้ ให้ผลผลิตจำนวนมาก จึงต้องปลูกในโรงเรือนแบบปิด เพื่อป้องกันแมลง  

ซึ่งพุทราที่ปลูกไว้ เพียง 1 ปี จะสามารถให้ผลผลิต ต้นละ ขั้นต่ำ 20-30  กิโลกรัม โดยผลที่ได้ จะใหญ่คล้ายกับผลแอปเปิ้ล   เฉลี่ย 8-10 ลูก ต่อ 1 กิโลกรัม  ขายกิโลกรัมละ 150 บาท

ส่วนการดูแลรักษา เนื่องด้วยพุทรา จะออกมาเพียงปีละหนึ่งครั้ง จะติดดอก ในช่วงฤดูฝน และใช้เวลา 5 เดือน  จะสามารถเก็บจำหน่ายได้ ในช่วงฤดูหนาว ในช่วงเดือนธันวาคม ถึง เดือน กุมภาพันธุ์ ซึ่งหลังจากเก็บผลิตแล้ว จะทำการตัดแต่งกิ่ง ให้เหลือแต่ลำต้น เพื่อให้ คราวปีต่อไป จะติดผลิต ข้อควรระวัง ของการปลูก ต้องระมัดระวัง แมลงศัตรูพืช โดยเฉพาะแมลงวันทอง ถ้าปลูกในโรงเรือน จะดูแลง่าย แทนการห่อผลที่มีผลผลิตมาก จนห่อไม่ทัน    

โดยการเก็บผลจำหน่ายในช่วงนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ในช่วงสถานการโควิด ลูกค้าจะสั่งซื่อผ่านโซเซียลมีเดีย  ทางสวน จะส่งจำหน่ายกิโลกรัมละ 150   บาท  และมีกิ่งพันธุ์ พร้อมจำหน่าย ใน ราคา กิ่งละ 200 บาท

 โดยทางสวนจ่ามด ยินดี ที่ให้คำปรึกษา สำหรับการทำการเกษตร โดยสามารถ ติดต่อสอบถาม ได้ที่ จ.อ. สิทธิเดช อ่องเภาตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร โทร. 083-535-4559, 080-099-9361 หรือผ่านช่องทางเฟซบุ๊ก“บ้านสวนจ่ามด”

สำหรับพุทราน้ำอ้อย  เป็นพืชที่ไม่ค่อยมีใครสนใจปลูกกันมากนัก มีจุดเด่น ให้ผลผลิตได้นานหลายปี ให้ผลผลิตสูง ขนาดผลใหญ่ รสหวานมาก และ กรอบ มีกลิ่นหอมน้ำอ้อย 

ซึ่งพุทราประกอบไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย เช่น เส้นใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส เมื่อรับประทานเข้าไปจะรู้สึกอิ่มท้องอยู่ได้นาน ทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น ใช้รับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนักได้ ให้พลังงานแก่ร่างกาย

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ หวานกรอบพุทราน้ำอ้อย อร่อยเหาะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook