CEA ขอนแก่น เปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 โชว์ไอเดียอีสาน สู่ ศักยภาพการออกแบบระดับประเทศ

CEA ขอนแก่น เปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 โชว์ไอเดียอีสาน สู่ ศักยภาพการออกแบบระดับประเทศ

CEA ขอนแก่น เปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 โชว์ไอเดียอีสาน สู่ ศักยภาพการออกแบบระดับประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น และภาคีเครือข่าย เปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 นำเสนอผลงานผ่านอัตลักษณ์ท้องถิ่นภายใต้แนวคิด

“เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง” เพื่อโชว์ศักยภาพการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นอีสานมาสร้างสรรค์และต่อยอดในรูปแบบใหม่ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมอีสาน ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ อุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมบันเทิง และ อุตสาหกรรมหัตถกรรมและงานฝีมือ คาดกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในระดับภูมิภาค

โดยเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1 - 9 เมษายน ตลอด 9 วัน บน 2 ย่านใจกลางเมืองขอนแก่น ย่านกังสดาล - ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ศรีจันทร์

วันที่ 1 เมษายน 2566 - ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เป็นประธานพิธีเปิด พร้อมด้วย นายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายธีระศักดิ์ ธีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมเปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 (Isan Creative Festival 2033) และแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรธุรกิจเอกชน สถานบันการศึกษา และเครือข่ายนักสร้างสรรค์

ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้จัดงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ขึ้นที่จังหวัดขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงศักยภาพความสร้างสรรค์ด้านศิลปวัฒนธรรมอีสาน ผ่านเครือข่ายกลุ่มสาขาอาชีพสร้างสรรค์ต่าง ๆ ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมา การจัดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีและได้รับความนิยมจากผู้สนใจทั้งในจังหวัดขอนแก่นและผู้สนใจจากภูมิภาคอื่น

“สำหรับเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 CEA ได้กำหนดรูปแบบกิจกรรมภายใต้ธีม “เติมเต็มถิ่นฐาน ตื่มบ้านตื่มเมือง” หรือ “Regional (enlight) sation” เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนอีสานเข้าใจ และใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการประกอบอาชีพและพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมถึงแสดงศักยภาพของอีสานในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์หลักที่โดดเด่น

ได้แก่ อุตสาหกรรมบันเทิง อาหาร และงานหัตถกรรม พร้อมส่งเสริมให้เกิดองค์ความรู้และโอกาสใหม่ทางธุรกิจ CEA หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดเทศกาลฯ จะเป็นพลังสำคัญในการผลักดันและขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่นเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และช่วยยกระดับศักยภาพภูมิปัญญาของชาวอีสาน

เพื่อแสดงให้เห็นถึงธุรกิจสร้างสรรค์และการสร้างโอกาสใหม่ที่เป็นจุดแข็งของภูมิภาคนี้ อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและผลกระทบเชิงบวกต่อการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวมอีกด้วย” ดร.อรรชกา กล่าว

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า การจัดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 เป็นความร่วมมือระหว่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) กับจังหวัดขอนแก่นและเทศบาลนครขอนแก่น ที่ได้ร่วมกันจัดเทศกาลฯ สำคัญนี้ขึ้นอีกครั้ง

โดยในช่วงปีที่ผ่านมา CEA และเทศบาลนครขอนแก่น รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการย่านศรีจันทร์ และภาคีเครือข่าย ได้ร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่ย่านศรีจันทร์มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ศรีจันทร์เป็นย่านที่ดีที่สุด สำหรับ “ย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยล่าสุดมีสัญญาณที่ดีเกิดขึ้นกับพื้นที่นี้ เพราะเริ่มมีองค์กรขนาดใหญ่ระดับประเทศเข้ามาตั้งสำนักงาน อย่างเช่น กลุ่มมิตรผล เป็นต้น

“การจัดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 เป็นกิจกรรมที่สร้างการมีส่วนร่วมของคนในพื้นที่ย่านศรีจันทร์ได้เป็นอย่างดี โดยในปีนี้ ชุมชนเจ้าพ่อขุนภักดี ได้ถูกคัดเลือกจากทาง CEA ในการพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจในท้องถิ่น และปลุกชีวิตของพื้นที่นี้ให้เกิดขึ้นใหม่อีกครั้ง ภายใต้ชื่อ Re-telling Srichan

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายโครงการที่ทาง CEA ขอนแก่น กำลังร่วมมือกับเทศบาลนครขอนแก่น ส่งเสริมย่านสร้างสรรค์ศรีจันทร์และกังสดาลให้เกิดการพัฒนา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วยความคิดสร้างสรรค์ วันนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการจัดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์” นายธีระศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสุเทพ มณีโชติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ CEA ได้เลือกจังหวัดขอนแก่นให้เป็นสถานที่จัดงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 อีกครั้งของภูมิภาคอีสาน

ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ที่ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขอนแก่น นับเป็นจังหวัดสำคัญและยังเป็นศูนย์กลางของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีความสำคัญทั้งด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณี ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ พร้อมที่จะสร้างโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาค เพื่อช่วยขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

“การจัดงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 นี้ นับเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้จังหวัดขอนแก่นเป็นเวทีที่แสดงให้เห็นถึงความสมบูรณ์ จุดแข็ง และอัตลักษณ์ อันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน” นายสุเทพกล่าว

มาร่วม ‘ตื่มบ้านตื่มเมือง’ ไปกับเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 หรือ Isan Creative Festival 2023 ในพื้นที่ใจกลางเมืองขอนแก่น ย่านกังสดาล - ศรีจันทร์ ระหว่างวันที่ 1 - 9 เมษายน 2566 สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ www.Isancreativefestival.com, FB/IG : Isancreativefestival, Line: @isancf #isancf2023 #isancreativefestival #เทศกาลอีสานสร้างสรรค์

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ CEA ขอนแก่น เปิดเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2566 โชว์ไอเดียอีสาน สู่ ศักยภาพการออกแบบระดับประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook