“พระ เด็ก ศิลป์ ปราชญ์ มอด” นิทรรศการกลุ่มชุดใหม่ 1984+1 แกลลอรี่ จังหวัดสุพรรณบุรี

“พระ เด็ก ศิลป์ ปราชญ์ มอด” นิทรรศการกลุ่มชุดใหม่ 1984+1 แกลลอรี่ จังหวัดสุพรรณบุรี

“พระ เด็ก ศิลป์ ปราชญ์ มอด”  นิทรรศการกลุ่มชุดใหม่ 1984+1 แกลลอรี่ จังหวัดสุพรรณบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1984+1 แกลลอรี่ ในจังหวัดสุพรรณบุรี มีความภูมิใจนำเสนอนิทรรศการศิลปะกลุ่มชุดใหม่ชื่อ "พระ เด็ก ศิลป์ ปราชญ์ มอด" เปิดให้เข้าชมแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 กันยายน 2567

นิทรรศการ "พระ เด็ก ศิลป์ ปราชญ์ มอด" ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจร่วมสัมผัสเรื่องราวอันน่าหลงใหลของประวัติศาสตร์สุพรรณบุรี โดยนำเสนอผ่านมุมมองของ 10 ศิลปินไทย ซึ่งหลายท่านล้วนเป็นชาวจังหวัดสุพรรณบุรีโดยกำเนิด นิทรรศการนี้นำเสนอภายใน 1984+1 แกลลอรี่ เดิมคือโรงสีบูรณะกิจที่มีพื้นที่กว้างใหญ่อย่างน่าทึ่ง โดยนำเสนอเรื่องราวที่ชวนให้ค้นหาเรื่องราวที่ปรากฎต่างกรรมต่างวาระ ที่ซ่อนตัวอยู่ในวัฒนธรรม ชุมชน สิ่งแวดล้อม  ไปจนถึงโครงสร้างระบบความสัมพันธ์ของมนุษย์

นิทรรศการนี้จัดโดยเพื่อนศิลปิน และปรีชา รักซ้อน ชาวสุพรรณบุรีโดยกำเนิด นำเสนอผลงานใหม่ๆ จากกลุ่มศิลปินที่ทำงานทางด้านศิลปะหลายแขนง ไฮไลท์ในงานมีหลากหลายได้แก่:

  • เบญจรงค์ (เครื่องลายครามไทย) โดยผุสดี ศรีอำพันพฤกษ์ ผู้ที่ทดลองออกแบบเครื่องประดับด้วยเทคนิค และวิธีการใหม่ๆ
  • ภาพถ่ายดิจิทัลโดย ชลิต สภาภักดิ์ “Last Round” บันทึกเรื่องราวการรักษาโรคมะเร็งของพ่อของเขา
  • จิตรกรรมพาสเทลบนถุงผ้า โดย ธนวัฒน์ นุ่มเจริญ ผลงานเล่าถึงการเดินทางอันยาวนานของ “ช้าง” สะท้อนให้เห็นถึงปฏิสัมพันธ์ของการอพยพเคลื่อนย้ายของสิ่งมีชีวิตเหนือพรมแดนประวัติศาสตร์ท้องถิ่นและประวัติศาสตร์ชาติ
  • Eternal Game โดย พชร ปิยะทรงสุทธิ์ ผลงานศิลปะแบบสื่อผสม ได้รับแรงบันดาลใจจากผลงานจิตรกรรมของเขาในชื่อ Eternal Wall ซึ่งเป็นเรื่องราวของกลุ่มคนงานที่ทําหน้าที่่ีกวาดถนนในหมู่บ้านจัดสรร

รายชื่อ 10 ศิลปินที่เข้าร่วมมีดังนี้:

กฤตพร มหาวีระรัตน์

ขวัญชัย ลิไชยกุล

ชลิต สภาภักดิ์

ตฤณภัทร ชัยสิทธิศักดิ์

ธนวัฒน์ นุ่มเจริญ

ผุสดี ศรีอำพันพฤกษ์

พชร ปิยะทรงสุทธิ์

ศุภฤกษ์ นามมนตรี

อัครวินท์ อรุณเมือง

อังกฤษ อัจฉริยโสภณ

สำหรับพิธีเปิดซึ่งจัดขึ้นไปเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา ผู้คนมากมายจากวิทยาลัยช่างศิลปสุพรรณบุรีที่อยู่ใกล้ ๆ ได้เข้าร่วมงาน และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับงานศิลปะในบริบทของวัฒนธรรมท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีกลุ่มฮิปฮอปร่วมโชว์เสต็ป และดนตรีที่สนุกสนานอีกด้วย

"พระ เด็ก ศิลป์ ปราชญ์ มอด" จัดแสดงที่ 1984+1 แกลลอรี่  ตั้งอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ซึ่งเคยเป็นโรงสีข้าวมาก่อน โดยมีพื้นที่จัดแสดงกว่า 4,000 ตารางเมตร สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00-17.00 น. นิทรรศการจัดแสดงจนถึงวันที่ 1 กันยายน

เมืองสุพรรณบุรีมีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 9 และอุดมไปด้วยมรดกทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เป็นเมืองหน้าด่านที่สำคัญในสมัยอาณาจักรอยุธยา และทำให้เกิดการสู้รบที่สำคัญหลายครั้งในจังหวัดนี้ นอกจากสถานที่ทางประวัติศาสตร์หลายแห่งแล้ว สุพรรณบุรียังมีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ เช่น ถ้ำ น้ำตก สวนนก และฟาร์มปลา โดยตัวเมืองอยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 100 กิโลเมตร

ข้อมูลเกี่ยวกับแกลเลอรีและนิทรรศการ

แกลเลอรี 1984+1 เปิดให้บริการวันอังคาร – วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 17.00 น. สามารถเห็นป้ายบอกทางชัดเจนจากทางหลวง และมีพื้นที่จอดรถมากมายสำหรับผู้เข้าชมงาน

เส้นทางสู่แกลเลอรี 1984+1 : https://maps.app.goo.gl/aCVxYeQzcMD6R9zh8

วันเปิดนิทรรศการ วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน เวลา 15.00 น.

นิทรรศการจัดแสดงระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน 2567 – 1 กันยายน 2567

เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 18.30 น.หรือตามนัดหมายได้ที่หมายเลข 0871566965, artsherbetau@gmail.com    I   facebook : 1984+1 gallery   I     Instagram : 1984plus1_gallery

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook