มูลนิธิสืบฯ เปิด 6 ผลกระทบ หากเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน กว่า 2.6 แสนไร่

มูลนิธิสืบฯ เปิด 6 ผลกระทบ หากเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน กว่า 2.6 แสนไร่

มูลนิธิสืบฯ เปิด 6 ผลกระทบ หากเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน กว่า 2.6 แสนไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มูลนิธิสืบฯ เปิด 6 ผลกระทบ หากเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน หรือ อุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 2.6 แสนไร่

กรณีมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 เห็นชอบแนวทางของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ใช้เส้นปรับปรุงการสำรวจแนวเขตปี พ.ศ. 2543 ในการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 (One Map) ในพื้นที่ อุทยานแห่งชาติทับลาน ซึ่งหากใช้แนวเขตดังกล่าวจะส่งผลให้สูญเสียพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ไปกว่า 265,000 ไร่นั้น

มูลนิธิสืบนาคะเสถียร สรุปผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นผ่านเพจ เปิด 6 ผลกระทบ หากมีการเพิกถอนพื้นที่ อช.ทับลาน กว่า 265,000 ไร่ ดังนี้

  1. หากใช้เส้นแนวเขตสำรวจอุทยานแห่งชาติทับลาน ปี 2543 ตามมติ ครม. เป็นแนวเขตทับลาน อช.ทับลาน จะเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 164,960 ไร่ ผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ
  2. กระทบต่อรูปคดีที่กล่าวโทษดำเนินคดีไว้แล้วตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 และอยู่ระหว่างดำเนินการ เป็นนายทุน/ผู้ครอบครองรายใหม่ 470 ราย และเปลี่ยนแปลงพื้นที่ใช้ประโยชน์ 23 ราย เนื้อที่กว่า 11,083-3-20 ไร่
  3. เอื้อประโยชน์ต่อนายทุนให้มีการเข้ามาซื้อขายแลกเปลี่ยนมือเพื่อสร้างโรงแรม รีสอร์ท และบ้านพักตากอากาศเพิ่มมากขึ้น
  4. ลดคุณค่าความเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ: ผืนป่าแห่งนี้เป็นต้นน้ำลำธารที่ไหลหล่อเลี้ยงชุมชนโดยรอบ และเป็นพื้นที่ความหวังในการฟื้นฟูประชากรเสือโคร่ง
  5. เปิดโอกาสให้การใช้ประโยชน์ที่ดิน ขุด ถม อัด ตัดไม้ ทำลายสภาพพืชพรรณบริเวณนั้น ผิวดินขาดสิ่งปกคลุมในการรักษาความชุ่มชื้น และช่วยดูดซึมน้ำ จนส่งผลต่อการระบายน้ำตามธรรมชาติและอาจเกิดปัญหาน้ำท่วมอย่างฉับพลันในบริเวณพื้นที่ราบทางตอนล่างตอนช่วงฤดูฝน
  6. แหล่งที่อยู่อาศัย หากิน หรือเส้นทางอพยพเคลื่อนย้ายของสัตว์ป่า เนื่องจากกิจกรรมมนุษย์เข้าไปรบกวนสัตว์ป่าตามแนวเขตเกินความสามารถในการควบคุมในพื้นที่

ทั้งนี้มูลนิธืสืบฯ ภาคสังคมและประชาชนในโซเชี่ยลต่างพากันติดแฮชแทก #saveทับลาน เพื่อแสดงความเห็นว่าคัดค้านการปรับปรุงแนวกั้นเขตดังกล่าว อย่างไรก็ตามต้องรอสรุปผลในท้ายที่สุดต่อไป

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook