ข่าวดี ตั๋วรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เปิดให้จองแล้ววันนี้ เช็กตารางเดินรถได้เลย

ข่าวดี ตั๋วรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เปิดให้จองแล้ววันนี้ เช็กตารางเดินรถได้เลย

ข่าวดี ตั๋วรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เปิดให้จองแล้ววันนี้ เช็กตารางเดินรถได้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นข่าวดีเมื่อ การรถไฟฯ พร้อมเปิดให้บริการ ขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย-สปป.ลาว เส้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เที่ยวแรก 19 กรกฎาคม 2567 เชื่อมต่อการเดินทางทั้ง 2 ประเทศ เริ่มจำหน่ายตั๋วแล้วตั้งแต่วันนี้

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มีนโยบายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย บูรณาการความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว เพื่อขยายการให้บริการขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศ เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน และขนส่งสินค้าระหว่างกัน

ล่าสุด การรถไฟแห่งประเทศไทย มีความพร้อมแล้วในการ เปิดเดินขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศไทย - สปป.ลาว เส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) – สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ขบวนแรก ในวันที่ 19 กรกฎาคมนี้ พร้อมกับเปิดให้ผู้โดยสาร จองตั๋วโดยสารได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

รถไฟไปลาว ตารางรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์

ตารางรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ตารางรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์

รถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ ไป-กลับ จำนวน 2 ขบวน ประกอบด้วย รถธรรมดา ชั้น 3 (พัดลม) 152 ที่ รถนั่งปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 64 ที่นั่ง และรถนั่งและนอนปรับอากาศ ชั้น 2 จำนวน 30 ที่นั่ง พ่วงไปกับขบวนรถเร็วที่ 133

นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้บริการ เส้นทางอุดรธานี - เวียงจันทน์(คำสะหวาด) - อุดรธานี ไป-กลับ อีก 2 ขบวน รวมเป็น 4 ขบวน/วัน

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์เดินทาง สามารถติดต่อซื้อตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่งล่วงหน้า (สูงสุด 180 วัน) ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ซึ่งผู้โดยสารจะต้องมีหนังสือเดินทาง (Passport) หรือ หนังสือผ่านแดน (Border Pass) เพื่อใช้ในการทำพิธีการทางศุลกากร และตรวจคนเข้าเมืองที่สถานีหนองคาย และเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ก่อนการเดินทางข้ามประเทศ ขณะเดียวกันการรถไฟฯ ยังได้รับความร่วมมือจาก สมาคมผู้ประกอบการขนส่งที่เวียงจันทน์ ในการจัดรถโดยสารรับ-ส่ง อำนวยความสะดวกในการเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกด้วย

รถไฟไปลาว รถไฟไปลาว

นายเอกรัชกล่าวว่า การเปิดเดินขบวนรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย-สปป.ลาว ครั้งนี้ นอกจากจะช่วยอำนวยความความสะดวกในการเดินทางของประชาชนทั้งสองประเทศแล้ว ยังช่วยยกระดับระบบขนส่งโลจิสติกส์ไทย ให้กลายเป็นศูนย์กลางภูมิภาคตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาล ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้การรถไฟฯ เป็นกำลังหลักในการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของประเทศ โดยให้เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุดในทุกด้านๆ ก่อนที่จะมีเปิดให้บริการเดินรถเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ ยังช่วยสนับสนุนการค้าชายแดนระหว่างไทย -สปป.ลาว ให้มีการขยายตัวมากขึ้น พร้อมกับขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว Tourism Hub ที่สำคัญของโลก ตามยุทธศาสตร์ “เมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวของรัฐบาล โดยขบวนรถ สามารถรับส่งผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน มาลงยังสนามบินอุดรธานี เพื่อเดินทางต่อเข้าไปนครหลวงเวียงจันทน์ได้ โดยไม่ต้องต่อรถโดยสารอื่นอีก ซึ่งจะก่อให้ประโยชน์ความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวในอนาคตอีกด้วย

 

สรุปการจองตั๋วรถไฟไปลาว เส้นทางกรุงเทพ-เวียงจันทน์

เปิดให้บริการ : 19 กรกฎาคม 2567

จองตั๋วรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์วันไหน : เริ่ม 10 กรกฎาคม 2567

เส้นทางรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์

  • กรุงเทพ (สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์) - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด)
  • อุดรธานี - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

ประเภทที่นั่ง

  • รถธรรมดาชั้น 3 (พัดลม): 152 ที่นั่ง
  • รถนั่งปรับอากาศชั้น 2: 64 ที่นั่ง
  • รถนั่งและนอนปรับอากาศชั้น 2: 30 ที่นั่ง

จำนวนขบวน : 4 ขบวน/วัน (ไป-กลับ)

การจองตั๋ว

  • จองล่วงหน้าได้สูงสุด 180 วัน
  • จองได้ที่สถานีรถไฟทั่วประเทศ

เอกสารที่ต้องใช้ : หนังสือเดินทาง หรือ หนังสือผ่านแดน

จุดตรวจคนเข้าเมือง : สถานีหนองคาย และ เวียงจันทน์ (คำสะหวาด)

ตั๋วรถไฟไปลาว กรุงเทพ-เวียงจันทน์ ราคากี่บาท

รถนั่งชั้น 3 ราคา 281 บาท

รถนั่งชั้น 2 ปรับอากาศ ราคา 574 บาท

รถนอนชั้น 2 ปรับอากาศ ราคา

  • เตียงบน: 784 บาท
  • เตียงล่าง: 874 บาท

อ่านเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ ข่าวดี ตั๋วรถไฟกรุงเทพ-เวียงจันทน์ เปิดให้จองแล้ววันนี้ เช็กตารางเดินรถได้เลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook