รีวิวเมนูฟิวชั่นอิเกีย ฉบับสวีเดน-ไทย สัมผัสแนวคิดแบบ “ลากอม” ไม่มากไปหรือน้อยเกิน

รีวิวเมนูฟิวชั่นอิเกีย ฉบับสวีเดน-ไทย สัมผัสแนวคิดแบบ “ลากอม” ไม่มากไปหรือน้อยเกิน

รีวิวเมนูฟิวชั่นอิเกีย ฉบับสวีเดน-ไทย สัมผัสแนวคิดแบบ “ลากอม” ไม่มากไปหรือน้อยเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รีวิวเมนูฟิวชั่นอิเกีย ฉบับสวีเดน-ไทย สัมผัสแนวคิดแบบ “ลากอม” ไม่มากไปหรือน้อยเกิน

พาชาวสนุกไปลองลิ้มชิมรส 3 เมนูพิเศษใหม่ล่าสุดที่ร้านอาหาร อิเกีย สุขุมวิท ผสมผสานเอกลักษณ์ของอาหารสวีเดนและไทย ไม่เพียงแค่รสชาติเข้ากัน แต่ยังชวนให้สัมผัสแนวคิดเชิงปรัชญาแบบ “ลากอม” ของสวีเดน

iStock

ปรัชญาจากจานอาหาร

หากใครสนใจปรัชญาชีวิตแบบสแกนดิเนเวีย คงเคยได้ยินแนวคิดแห่งความสุข เช่น ฮุกกะ (Hygge) วิถีสุขกับสิ่งเล็ก ๆ ของเดนมาร์ก หรือจิตวิญญาณแบบ ซิสุ (Sisu) ของฟินแลนด์ แนวคิดที่แฝงอยู่ในชีวิตประจำวัน ตั้งแต่ความสัมพันธ์ ความเป็นอยู่ รวมไปถึงวัฒนธรรมอาหารการกิน อีกหนึ่งปรัชญาต้องหยิบยกมากล่าวในรีวิวนี้คือ ลากอม (Lagom) สมดุลแห่งความพอดีของสวีเดน อันเป็นแนวคิดหลักที่ร้านอาหารอิเกีย ประเทศไทยให้ความสำคัญ  

“อาหารสวีเดนเป็นที่รู้จักดีในด้านความเรียบง่ายและการเน้นใช้วัตถุดิบสดใหม่จากท้องถิ่น อิเกียได้ยึดตามค่านิยมเหล่านี้และยังให้ความสำคัญกับแนวคิดที่เรียกกว่า ลากอม ซึ่งสื่อถึง ความพอดี ไม่มากไม่น้อยเกินไป”

คุณแพทริก ทิบบลิน ผู้จัดการฝ่ายอาหาร อิเกีย ประเทศไทย อธิบายต่อว่า จุดเด่นของอาหารสวีเดนยังเน้นไปที่คุณค่าของวัตถุดิบ แม้ว่าที่สวีเดนทุกคนมีสิทธิ์เข้าถึงทุกวัตถุดิบในป่า แต่ชาวสวีดิชจะให้ความสำคัญกับรสชาติของตัววัตถุดิบเองและปริมาณที่พอดีสำหรับมื้ออาหารด้วย วัฒนธรรมนี้ถ่ายทอดผ่านร้านอาหารอิเกีย ที่สร้างสรรค์อาหารเพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ในราคาที่เหมาะสม พร้อมรักษามาตรการลดขยะอาหารและการใช้พลาสติกมาโดยตลอด   

ในขณะเดียวกันวัฒนธรรมอาหารของของสวีเดนก็มีความคล้ายคลึงกับไทย ทั้งมีภูมิประเทศที่ติดทะเล มีภูมิปัญญาด้านการถนอมอาหารด้วยวิธีหมักดอง และที่คุณแพทริกบอกว่าคล้ายมากก็คือ การแชร์ริ่ง เราต่างมีความสุขกับการทานอาหารร่วมกันเป็นกลุ่มเช่นกัน

Taste of Sweden at IKEAคุณแพทริก ทิบบลิน ผู้จัดการฝ่ายอาหาร อิเกีย ประเทศไทย

เมนูแห่งความเชื่อมโยง ผสมผสาน

ในงานTaste of Sweden at IKEA’ เปิดตัวเมนูฟิวชั่นใหม่เดือนกรกฎาคม ร้านอาหารอิเกียได้นำเสนออาหารที่สะท้อนถึงการเชื่อมโยงกับธรรมชาติและตอกย้ำความสำคัญในการใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลอย่างยั่งยืน ผสมผสานความเรียบง่ายและสมดุลของอาหารสวีเดนเข้ากับกรรมวิธีการปรุงที่เข้มข้น จัดจ้านของอาหารไทย โดยชูรสชาติของ 3 วัตถุดิบหลักของสวีเดน อย่าง “ปลาแซลมอน” วัตถุดิบหลักของสวีเดนที่มีวิธีการปรุงที่หลากหลาย “มีทบอล” เนื้อบดปรุงรสสุดคลาสสิกของอิเกียที่วางจำหน่ายมาตั้งแต่ปี 1985 และ ลินกอนเบอร์รี่ ผลไม้ป่ารสเปรี้ยวอมหวานยอดนิยมของสวีเดน

Taste of Sweden at IKEA

มากันที่เมนูแรก สเต็กปลาแซลมอนเสิร์ฟพร้อมยำมะม่วง จานนี้ยกให้เป็นที่หนึ่งในใจผู้เขียน เพราะนอกจากรสชาติน้ำยำที่กลมกล่อมเข้ากันดีกับเนื้อมะม่วงน้ำดอกไม้ที่มีความหวานอมเปรี้ยวและปลาแซลมอลเนื้อฉ่ำ ไม่ได้เปรี้ยวโดดหรือหวานนำ หรือกระหน่ำเครื่องเคียงสไตล์ยำไทย แต่เป็น “ลากอม” แห่งรสชาติที่รู้สึกถึงความ “พอดี”

ทีมคิกเช่นโปรดักชั่นอิเกียผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาเมนูอาหารด้วยสูตรใหม่ๆ นำชิ้นเสต็กปลาแซลมอนเนื้อแน่นสไตล์สวีเดน ผสมผสานกับรสชาติของวัตถุดิบไทยอย่างมะม่วง มะเขือเทศ เติมเฮิร์บด้วยพริกและหอมแดง ปรุงรสด้วยน้ำยำจากน้ำตาลเคี่ยว น้ำปลา มะนาว ในปริมาณที่พอดี จัดเสร์ฟในงานนี้ให้ผู้ร่วมงานได้ทำเวิร์คชอปเบา ๆ คลุกเคล้าส่วนผสม และตกแต่งจานด้วยตัวเอง จึงออกมาหน้าตาแบบนี้

สเต็กปลาแซลมอนเสิร์ฟพร้อมยำมะม่วง 269 บาท / สมาชิก IKEA Family 199 บาทสเต็กปลาแซลมอนเสิร์ฟพร้อมยำมะม่วง 269 บาท / สมาชิก IKEA Family 199 บาท

หากใครแวะเวียนครัวสวีเดนที่อิเกียเป็นประจำ คงเคยเห็นเมนูฟิวชั่นที่ชูอาหารไทยอย่างต้มยำ ผัดไทย หรือผัดกระเพราะมาหมดแล้ว นี่เป็นครั้งแรกที่ร้านอาหารอิเกียนำ “ข้าวซอย” อาหารเหนือของไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นซุปที่ดีที่สุด นำมาผสมผสานกับเครื่องแกงนานาชนิดของไทยในแบบซอสขลุกขลิก ใช้เส้นเฟตตูชินี่ทั้งแบบลวกและแบบทอด เสิร์ฟพร้อมมีทบอลอิเกีย มีเครื่องเคียงประกอบ กลายเป็นเมนู ซุปเส้นสไตล์เหนือ เสิร์ฟพร้อมเครื่องแกงและมีทบอล ที่ดูเรียบง่ายแต่เต็มอิ่มด้วยรสชาติ

ซุปเส้นสไตล์เหนือ 129 บาท / สมาชิก IKEA Family 99 บาทซุปเส้นสไตล์เหนือ 129 บาท / สมาชิก IKEA Family 99 บาทซุปเส้นสไตล์เหนือ 129 บาท / สมาชิก IKEA Family 99 บาท 
ปิดท้ายด้วย ลินกอนเบอร์รี่โยเกิร์ตสมูทตี้ เครื่องดื่มฟิวชั่นที่นำวัตถุดิบที่แตกต่างไม่เหมือนใครอย่างลินกอนเบอร์รี่ออแกนิก รสชาติหวานอมเปรี้ยว อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุ ปั่นกับนมสดและโยเกิร์ตเนื้อเนียนนุ่มลิ้น ทั้งสดชื่นและดีต่อสุขภาพ

ลินกอนเบอร์รี่โยเกิร์ตสมูทตี้ ลินกอนเบอร์รี่โยเกิร์ตสมูทตี้ ราคาปกติ 79 บาท / สมาชิก IKEA Family 69 บาท

ทั้งสามเมนูนี้ นอกจากรสชาติกำลังดี ยังเป็นมื้ออาหารชวนให้ตนเองมองหาสมดุลแห่ง “ความพอดี” ... เฉพาะที่ร้านอาหาร อิเกีย สุขุมวิทเท่านั้น

พัฒนาเมนูอาหารทีมพัฒนาเมนูอาหารผู้อยู่เบื้องหลังรสชาติที่ลงตัว

ร้านอาหาร อิเกีย สุขุมวิท

  • ที่ตั้ง: ชั้น 3 ณ ศูนย์การค้าเอ็มสเฟียร์ (EMSPHERE)
  • ระยะเวลา: ตั้งแต่ 11 -31 กรกฎาคม 2567
  • รายละเอียดเพิ่มเติม: อัพเดตเมนูใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ www.IKEA.co.th

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ รีวิวเมนูฟิวชั่นอิเกีย ฉบับสวีเดน-ไทย สัมผัสแนวคิดแบบ “ลากอม” ไม่มากไปหรือน้อยเกิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook