สุดอลังการ รามายณะนานาชาติ จาก 8 ประเทศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สุดอลังการ รามายณะนานาชาติ จาก 8 ประเทศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

สุดอลังการ รามายณะนานาชาติ จาก 8 ประเทศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไอคอนสยาม ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน นำสุดยอดการแสดงรามายณะนานาชาติจาก 8 ประเทศมาสู่สายตาชาวไทย จัดแสดงให้ชมฟรี ใน เทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

Focus

  • ไอคอนสยาม ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน นำสุดยอดการแสดงรามายณะนานาชาติจาก 8 ประเทศมาสู่สายตาชาวไทย จัดแสดงให้ชมฟรี
  • รามายณะ ไม่ใช่แค่วรรณกรรมเพื่อความบันเทิง แต่ยังเป็นมรดกวัฒนธรรมประจำภูมิภาค จากการถือกำเนิดที่ประเทศอินเดีย ก็ได้ถ่ายทอดมายังดินแดนต่าง ๆ
  • ในประเทศไทย รามายณะ ถูกนำมาเล่าขานใหม่ในชื่อ รามเกียรติ์ มีทั้งงานวรรณกรรมในบทเรียน ไปจนถึงการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูงอย่างโขนที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน

เป็นอีกปรากฎการณ์ที่คนรักศิลปวัฒนธรรมห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด กับความยิ่งใหญ่ของ รามายณะนานาชาติ เมื่อ ไอคอนสยาม ร่วมกับ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม และพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน นำสุดยอดการแสดงรามายณะนานาชาติจาก 8 ประเทศมาสู่สายตาชาวไทยใน “เทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” งานนี้จัดแสดงให้ชมฟรี ในวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ สุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม

รามายณะนานาชาติ

สำหรับ รามายณะ นั้นไม่ใช่แค่วรรณกรรมเพื่อความบันเทิง แต่ยังเป็นมรดกวัฒนธรรมประจำภูมิภาค จากการถือกำเนิดที่ประเทศอินเดีย ก็ได้ถ่ายทอดมายังดินแดนต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียทั้งในรูปแบบวรรณกรรม การแสดง จิตรกรรม ดนตรี ไปจนถึงระบบความเชื่อรวมทั้งธรรมเนียมประเพณีที่ได้รับอิทธิพลมากจากรามายณะ

รามายณะนานาชาติรามายณะนานาชาติ

ในประเทศไทย รามายณะ ถูกนำมาเล่าขานใหม่ในชื่อ “รามเกียรติ์” มีทั้งงานวรรณกรรมในบทเรียน ไปจนถึงการแสดงนาฏศิลป์ชั้นสูงอย่าง “โขน” ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน และในโอกาสพิเศษ พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ทางกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้เชิญประเทศต่าง ๆ ที่มีมรดกทางวัฒนธรรมด้านศิลปะการแสดงเรื่อง “รามายณะ” หรือ “รามเกียรติ์” มาร่วมถ่ายทอดศิลปะการแสดงอันทรงคุณค่าของแต่ละพื้นถิ่นใน “เทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยมี 8 ประเทศเข้าร่วม ได้แก่ กัมพูชา เมียนมา มาเลเซีย อินเดีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และไทย โดยแต่ละประเทศจะร่วมแสดงในแต่ละตอนของ “รามายณะ” ที่แตกต่างกันเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย ทว่าอยู่ภายใต้มรดกวัฒนธรรม “รามายณะ” จัดแสดงที่ สุราลัยฮอลล์ชั้น 7 ไอคอนสยาม ในวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป

รามายณะนานาชาติเทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติ

ลำดับของการแสดงจะเริ่มต้นด้วย การบูชาทวยเทพแสดงเบิกโรง “พระนารายณ์อวตาร” จากประเทศอินเดีย จากนั้นทั้ง 8 ประเทศจะทำการแสดง “รามลีลา” ร่วมกัน ตามด้วยการแสดงโขนตอน “นารายณ์ปราบนนทุก” จากประเทศไทย การแสดงชุด “พระรามสยุมพร” จากประเทศมาเลเซีย การแสดงชุด “พระรามตามกวาง/ลักสีดา จากประเทศเมียนมา การแสดงชุด “ตีสดายุ” จากประเทศอินโดนีเซีย การแสดงชุด “พระรามได้พล” จากประเทศฟิลิปปินส์ การแสดงชุด “หนุมานถวายแหวน” จากประเทศสิงคโปร์ การแสดงชุด “จองถนน” จากประเทศกัมพูชา และการแสดงชุด “ยกรบ” จากประเทศไทย และประเทศอินโดนีเซีย ก่อนปิดท้ายด้วยการแสดงชุด “คืนนคร” และ “ระบำเฉลิมฉลอง” ซึ่งทุกประเทศจะแสดงร่วมกัน

เทศกาลการแสดงรามายณะนานาชาติ

ผู้สนใจสามารถเข้าชมการแสดง รามายณะนานาชาติ ได้ในวันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม 2567 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ณ สุราลัย ฮอลล์ ชั้น 7 ไอคอนสยาม สอบถามรายละเอียดการเข้าชมได้ที่ 1338

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ สุดอลังการ รามายณะนานาชาติ จาก 8 ประเทศ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook