ทรงพลัง! แข่งขันวิ่งควาย 2567 ประเพณีท้องถิ่นสุดมันส์เมืองชลบุรี

ทรงพลัง! แข่งขันวิ่งควาย 2567 ประเพณีท้องถิ่นสุดมันส์เมืองชลบุรี

ทรงพลัง! แข่งขันวิ่งควาย 2567 ประเพณีท้องถิ่นสุดมันส์เมืองชลบุรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แข่งขันวิ่งควาย หรือ งาน "ประเพณีวิ่งควาย" เพื่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น กลายเป็นจุดสนใจสร้างเอกลักษณ์ไทย โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีที่จัดงานนี้เป็นประจำทุกปี

แต่เดิมประเพณีวิ่งควายจัดขึ้นช่วงก่อนวันออกพรรษา 1 วัน หรือตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 หลังโควิดเริ่มมีการจัดในพื้นที่ต่าง ๆ หลังเข้าพรรษา เป็นสัญลักษณ์ว่าเริ่มต้นฤดูการทำนาแล้ว เป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกสนานให้กับชาวบ้านในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยวได้อย่างมาก

ล่าสุดชาวตำบลนาป่า อำเภอเมืองชลบุรี  โดย งานศาสนาวัฒนธรรมท้องถิ่น กองการศึกษา เทศบาลดำบลนาป่าจัด โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น คราดนา-ควายดี ประจำปี 2567 เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 4 สิงหาคม 2567 ณ สนามบ้านนาลำไย หมู่ที่ 3 ตำบลนาป่า อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี (สนามเดิมที่ใช้จัดการแข่งขัน) เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของตำบลนาป่าให้คงอยู่ จัดแข่งขันคราดนา-ควายดี 6 รุ่น คือ รุ่นควายใหญ่ รุ่นจิ๋วใหญ่ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว และรุ่นควายป้ายแดง ชิงรางวัลหลายพันบาท

แม้เป็นงานเล็ก ๆ จัดในชุมชน แต่ก็เรียกความสนใจได้ไม่น้อย สำนักข่าวจีนอย่างซินหัว ยังส่งช่างภาพมาบันทึกภาพการแข่งขันที่หยุดช่วงเวลาที่แสดงให้เห็นความทรงพลังของน้องควายได้อย่างน่าประทับใจ

Photo by Rachen Sageamsak/XinhuaThailand, Aug. 4, 2024. Photo by Rachen Sageamsak/XinhuaThailand, Aug. 4, 2024. (Photo by Rachen Sageamsak/XinhuaThailand, Aug. 4, 2024. Photo by Rachen Sageamsak/Xinhua

ทั้งนี้งาน "ประเพณีวิ่งควาย" เป็นประเพณีคู่บ้านคู่เมืองของ จ.ชลบุรี มีมานานกว่าร้อยปี แฝงเร้นด้วยความเชื่อของชาวบ้านที่ว่า หากบ้านใดมีคนป่วย เจ้าของควายจะบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และแก้บนด้วยการวิ่งควาย จนเป็นสืบต่อเป็นประเพณีมาอย่างยาวนาน จนเป็นของดีอยู่ในคำขวัญประจำจังหวัดชลบุรี

ทะเลงาม ข้าวหลามอร่อย อ้อยหวาน จักสานดี ประเพณีวิ่งควาย

Thailand, Aug. 4, 2024. (Photo by Rachen Sageamsak/XinhuaThailand, Aug. 4, 2024. Photo by Rachen Sageamsak/Xinhua

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ทรงพลัง! แข่งขันวิ่งควาย 2567 ประเพณีท้องถิ่นสุดมันส์เมืองชลบุรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook