3 ที่เที่ยวตราด ชมวิวสวย บรรยากาศฟิน อินวิถีชุมชน

3 ที่เที่ยวตราด ชมวิวสวย บรรยากาศฟิน อินวิถีชุมชน

3 ที่เที่ยวตราด ชมวิวสวย บรรยากาศฟิน อินวิถีชุมชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แนะนำแหล่งท่องเที่ยวห้าพลาด! 3 ที่เที่ยวตราด ชมวิวสวย บรรยากาศฟิน อินวิถีชุมชน

พาชาวสนุกสายเที่ยวเช็กลิสต์ แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดตราดที่น่าสนใจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย แนะนำที่เที่ยวตราด 3 แห่ง ซึ่งได้รับรางวัล อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย Thailand Tourism Awards ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566

สำหรับการแพลนไว้หรือยังว่าถ้าหมดหน้าฝนแล้วจะไปเที่ยวที่ไหน ลองเที่ยวตราด ตามสถานที่นี้ นอกจากจะได้ชมวิวสวย ๆ สัมผัสบรรยากาศทะเลใต้ฟิน ๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ เรียนรู้วิถีชุมชนได้อย่างดี

ที่เที่ยวตราด
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง

  • ตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด
  • รางวัลยอดเยี่ยม Thailand Tourism Gold Awards สาขาแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

หมู่เกาะช้างเป็นอุทยานแห่งชาติที่ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยมากกว่า 40 เกาะ ทั้งยังมีเกาะที่เป็นโขดหินกลางทะเลอีกจำนวนมาก โดยมีเกาะช้างเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงของจังหวัดตราด เกาะหลายแห่งมีทิวทัศน์สวยงาม หาดทรายขาว และน้ำทะเลใสสะอาด เช่น เกาะง่าม บางแห่งมีปะการังใต้น้ำที่คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เช่น เกาะหวาย และหมู่เกาะรัง

เกาะช้างได้รับอิทธิพลมรสุมทั้งจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ จึงเป็นเป็นเกาะที่มีสภาพภูมิอากาศที่ไม่ร้อน หรือหนาวจนเกินไป และอิทธิพลของลมมรสุมดังกล่าวทำให้เกิดข้อจำกัดในการเดินทางด้วยเรือ คือ ในช่วงฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ หรือประมาณเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม ชายฝั่งด้านตะวันตกซึ่งเป็นด้านที่รับลมจะมีคลื่นลมแรงไม่เหมาะที่จะเดินทาง แต่เมื่อถึงช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคมจะเป็นช่วงที่มีคลื่นน้อยที่สุด

ด้วยการที่หมู่เกาะช้างไม่มีการทับถมของตะกอนโคลนเลนจากแม่น้ำ หาดในหมู่เกาะช้างหลายแห่งเป็นหาดทรายที่ขาวสะอาด น้ำทะเลใสสวย และอุดมสมบูรณ์ด้วยสรรพชีวิตใต้ท้องทะเล โดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตในแนวปะการัง เช่น ปะการังก้อน ปะการังเขากวาง ปะการังพุ่ม ปะการังแผ่น หอยมือเสือ ดอกไม้ทะเล ปลาสวยงามในแนวปะการัง กัลปังหา สาหร่าย พบได้ในบริเวณเกาะช้างน้อย ทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะช้าง เกาะหยวก เกาะมันนอก เกาะคลุ้ม เกาะหวาย เกาะเหลายา เกาะง่าม เกาะรัง เกาะกระ และบริเวณเรือรบหลวงชลบุรี และเรือรบหลวงสงขลาที่จมอยู่ใกล้บริเวณอ่าวสลักเพชร

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง จึงได้ถูกขนานนามว่าเป็น “เกาะสวรรค์ทะเลตะวันออก”

  • ค่าเข้า : ชาวไทย เด็ก 20 บาท / ผู้ใหญ่ 40 บาท I ชาวต่างชาติ เด็ก 100 บาท / ผู้ใหญ่ 200 บาท
  • ที่ตั้ง : ตำบลเกาะช้าง อำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด
  • สอบถามข้อมูล : โทร. 0-3955-5084, 0-3955-5084 หรือ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรุงเทพฯ โทร. 0-2562-0760
  • Website : อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง (Mu Ko Chang)
  • FB : facebook.com/KoChang.DNP/

ที่เที่ยวตราด

กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว (ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว)

  •  ตำบลน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด
  •  รางวัลดีเด่น Thailand Tourism Silver Awards สาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว (ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว) ที่เที่ยวชุมชน 2 ศาสนา ที่ชาวพุทธและมุสลิมที่ช่วยกันพัฒนาให้มีการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์อย่างเป็นระบบ จนชุมชนน้ำเชี่ยว จังหวัดตราด ได้รับรางวัลด้านการท่องเที่ยวมากมาย

ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง เกษตรกร ค้าขาย และรับจ้าง เดิมเป็นคนไทยนับถือศาสนาพุทธ ต่อมามีพ่อค้าชาวจีนล่องเรือสำเภามาค้าขายสินค้าที่ท่าเรือบ้านน้ำเชี่ยว และได้ตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ทำให้ชาวน้ำเชี่ยวส่วนหนึ่งเป็นคนไทย เชื้อสายจีน ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีชาวมุสลิมซึ่งเรียกตัวเองว่า “แขกจาม หรือ จำปา” อพยพหนีสงครามมาจากประเทศเขมร มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ริมคลองน้ำเชี่ยว ชาวพุทธและมุสลิมสามารถแต่งงานข้ามศาสนาได้ จึงทำให้พี่น้องทั้งสองศาสนาอาศัยอยู่ร่วมกันในตำบลน้ำเชี่ยวอย่างสันติสุขด้วยความสัมพันธ์อันดีตลอดมา

สถานที่แห่งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชุมชน มีกิจกรรมให้ทำมากมาย อาทิ
ชมมัสยิดมัสยิดอัลกุบรอ ชมสาธิตการทำงอบใบจาก การทำน้ำตาลชัก ทำข้าวเกรียบยาหน้า ทำตังเมกรอบ ล่องเรือเล็กชมวิถีชีวิตชาวประมง งมหอยปากเป็ด ปลูกป่าชายเลน เดินข้ามสะพานวัดใจที่กล่าวกันว่าหากใครมาที่บ้านน้ำเชี่ยวแล้วไม่ได้ข้ามสะพานวัดใจถือว่ามาไม่ถึง และที่ขาดไม่ได้เมื่อมาถึงแล้วต้องหาทานให้ได้นั่นคือ “ข้าวเกรียบยาหน้า” ที่เป็นอาหารทานเล่นเป็นอาหารของชาวมุสลิม เป็นต้น

นอกจากรางวัลดีเด่น Thailand Tourism Silver Awards ครั้งที่ 14 ประจำปี 2566 สาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ที่คว้ามาไว้ได้ในครั้งนี้ กลุ่มท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว ยังได้รับรางวัลพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืนยอดเยี่ยม ปี 2556 รางวัลดีเด่นประเภทแหล่งท่องเที่ยวชุมชน ปี 2553 และมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) ปี 2563 มาแล้วด้วย

ที่เที่ยวตราด

วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง

  •  ตำบลบางปิด อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด 
  •  รางวัลยอดเยี่ยม Thailand Tourism Gold Awards สาขาแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้

แวะไปผ่อนคลาย พักสายตาและเติมพลังในชุมชนเล็ก ๆ ที่ล้อมรอบด้วยหุบเขาและอีกด้านติดทะเลอ่าวไทย ณ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านธรรมชาติล่าง สถานที่ที่เป็นทางผ่านของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มีจุดหมายสู่เกาะช้าง ชุมชที่มีท่าเรือเฟอรี่ ข้ามไปยังเกาะช้างอยู่ใจกลางหมู่บ้าน

ชาวชุมชนบ้านธรรมชาติล่าง ส่วนใหญ่มีอาชีพทำประมงพื้นบ้านและเกษตรกรรม วิถีการดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างเรียบง่าย แต่มีอัตลักษณ์ในด้านวิถีชีวิตชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอาหารพื้นบ้านที่น่าสนใจ
มีสวนผลไม้ที่ใช้ปุ๋ยอินทรีย์ช่วยเพิ่มผลผลิต มีทะเลสวยที่ชายหาดมีความพิเศษด้วยหินลาวา เกิดเป็นหาดทรายแดง ใครที่อยากเรียนรู้การทำปุ๋ยชีวภาพนาโน สัมผัสวิถีประมงพื้นบ้าน วิถีชีวิตการลงเรือหากุ้ง หอย ปู ปลา พักโฮมสเตย์ติดทะเล นั่งชมพระอาทิตย์ตกหน้าเกาะช้าง ลิ้มรสอาหารพื้นบ้านปลอดสารพิษ พบหมอชาวบ้านที่ได้รับรางวัลประจำจังหวัดตราด ให้ความรู้ด้านสมุนไพรต่าง ๆ ทั้งยาขับลมแก้ท้องอืด สมุนไพรจากหมามุ่ย เรียนรู้การทำลูกประคบ ทำกิจกรรมล่องเล ลัดเลาะชายฝั่งอ่าวธรรมชาติ ลงสัมผัสหญ้าทะเลซึ่งเป็นกลุ่มของพืชดอกเพียงกลุ่มเดียวที่มีวิวัฒนาการให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในทะเล ต้องไปเยือนชุมชนแห่งนี้กันให้ได้

ไฮไลต์ที่กลายเป็นกิจกรรมยอดนิยมของนักท่องเที่ยว คือ “ผ้ามัดย้อม 3 ป่า” ผลิตภัณฑ์ผ้าประจำพื้นถิ่นของ จากภูมิปัญญาของชุมชนบ้านธรรมชาติล่างที่นำต้นไม้ใบหญ้า พืชพรรณในป่าชุมชน เช่น ใบหูกวางให้สีเขียววินเทจ ใบมังคุด ใบสักทองให้สีน้ำตาล และขมิ้นชัน ให้สีเหลือง สีน้ำตาลจากเปลือกของต้นโกงกาง มาคิดค้นดัดแปลงเพิ่มมูลค่า ผลิตผ้ามัดย้อมเป็นได้ทั้งเสื้อ เดรส กระเป๋า ผ้าคลุม และพัฒนาต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์ของฝากประจำจังหวัดตราด

  • เปิดทุกวัน เวลา 08:00 - 17:00 น.
  • ที่ตั้ง : ตำบลบางปิด อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด 
  • สอบถามข้อมูล : โทร. 087-835-6723
  • FB : https://www.facebook.com/Pu233256/?locale=th_TH
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook