การรถไฟเปิดเส้นทางใหม่ "กรุงเทพฯ-ปีนัง" เตรียมเปิดทดลองวิ่งอีก 2-3 เดือน

การรถไฟเปิดเส้นทางใหม่ "กรุงเทพฯ-ปีนัง" เตรียมเปิดทดลองวิ่งอีก 2-3 เดือน

การรถไฟเปิดเส้นทางใหม่ "กรุงเทพฯ-ปีนัง" เตรียมเปิดทดลองวิ่งอีก 2-3 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถไฟไทยเตรียมเปิดให้บริการเส้นทางใหม่ กรุงเทพฯ (บางซื่อ) - ปีนัง (มาเลเซีย) ภายใน 2-3 เดือนนี้ โดยช่วงแรกจะเป็นการทดลองเดินรถเป็นเวลา 6 เดือน

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.ที่ผ่านมา นายอวิรุทธ์ ทองเนตร รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเข้าประชุมร่วมกับการรถไฟมาเลเซีย ครั้งที่ 42 (42nd KTMB – SRT Joint Conference) ณ เมืองโคตา คินาบาลู รัฐซาบาห์ สหพันธรัฐมาเลเซีย

เพื่อขยายความร่วมมือการให้บริการเดินรถเชื่อมต่อระหว่างไทย-มาเลเซีย อำนวยความสะดวกการเดินทางแก่ประชาชน การขนส่งสินค้าของทั้งสองประเทศแบบไร้รอยต่อ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายของ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และรัฐบาล

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักการ จัดเดินขบวนรถจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – ปาดังเบซาร์ – บัตเตอร์เวอร์ธ รัฐปีนัง สหพันธรัฐมาเลเซีย เพื่อเชื่อมต่อการเดินของชาวไทยและชาวมาเลเซียให้ไปมาหาสู่กันแบบไร้รอยต่อ ซึ่งเป็นการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบให้มีการขยายเส้นทางขบวนรถไฟท่องเที่ยว MySawasdee จากมาเลเซียมาไทย จากเดิมเปิดให้บริการถึงสถานีชุมทางหาดใหญ่ ให้ขยายมาถึงสถานีสุราษฎร์ธานี หลังขบวนรถท่องเที่ยว MySawasdee ได้รับผลตอบรับที่ดีเยี่ยม มีจำนวนผู้โดยสารเต็มทุกเที่ยว

การขยายเส้นทางรถไฟท่องเที่ยวนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อการช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว และนำรายได้เข้าสู่ประเทศเพิ่มขึ้น โดยหลังจากนี้ ทั้ง 2 หน่วยงานจะมีการตกลงรายละเอียด และระยะเวลาที่เหมาะสมต่อไป

“หลังจากนี้จะได้มีการตั้งคณะทำงานร่วมกันเพื่อพิจารณาการเปิดให้บริการขบวนรถไฟเส้นทางต่อขยายจากสถานีกลางกรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ ไปยังสถานีบัตเตอร์เวอร์ธ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายใน 2-3 เดือน โดยในช่วงแรกจะเป็นการทดลองการเดินรถเป็นระยะเวลา 6 เดือน"

นายเอกรัชกล่าวต่อว่า ที่ประชุมฯ ยังหารือการขยายความร่วมมือทางการขนส่งสินค้า โดยการรถไฟฯ ยินดีสนับสนุนการขนส่งสินค้าข้ามแดนและเส้นทางประเทศไทย อาทิ เส้นทางปาดังเบซาร์ – ชุมทางหาดใหญ่ ชุมทางหาดใหญ่ – บางกล่ำ/ชุมทางบ้านทุ่งโพธิ์/กันตัง และปาดังเบซาร์ – กรุงเทพ/สะพลี/นาประดู่ เป็นต้น

ตลอดจนรับทราบความสำเร็จ ความร่วมมือการเปิดเดินขบวนรถ ASEAN Express เส้นทางมาเลเซีย – ไทย – ลาว – จีน ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับมีแผนเพิ่มความถี่ในการเดินขบวนรถ ASEAN Express จากสัปดาห์ละ 1 เที่ยว เป็นสัปดาห์ละ 2 เที่ยวอีกด้วย

การประชุมความร่วมมือด้านการขนส่งทางรางของไทยและมาเลเซียครั้งนี้ นับได้เป็นการขยายความร่วมมือครั้งสำคัญ ที่จะช่วยยกระดับการเดินทางรถไฟของทั้ง 2 ประเทศ ให้สามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้ถึงกันแบบไร้รอยต่อ ก่อให้เกิดประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวร่วมกัน และสอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการขับเคลื่อนให้ไทยกลายเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และโลจิสติสก์ของภูมิภาคในอนาคตอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook