พาสปอร์ตหายระหว่างท่องเที่ยว เคลมประกันเดินทางได้ไหม?

พาสปอร์ตหายระหว่างท่องเที่ยว เคลมประกันเดินทางได้ไหม?

พาสปอร์ตหายระหว่างท่องเที่ยว เคลมประกันเดินทางได้ไหม?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประกันเดินทางให้ความคุ้มครองครอบคลุมหลายด้าน เพื่อช่วยป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเดินทาง โดยทั่วไปความคุ้มครองหลัก ๆ ที่พบได้ในประกันท่องเที่ยวต่างประเทศจะมีค่ารักษาพยาบาลและอุบัติเหตุ คุ้มครองค่าใช้จ่ายถ้ากระเป๋าเดินทางหรือทรัพย์สินส่วนตัวสูญหาย เสียหาย หรือถูกโจรกรรม รวมถึงความล่าช้าของกระเป๋าเดินทางที่จะคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการซื้ออาหาร ที่พัก หรือค่าเดินทางเพิ่มเติมในกรณีที่เที่ยวบินล่าช้าเกินเวลาที่กำหนด และที่สำคัญประกันท่องเที่ยวต่างประเทศยังคุ้มครองพาสปอร์ตสูญหายอีกด้วย พาสปอร์ตหายเคลมประกันท่องเที่ยวต่างประเทศได้   พาสปอร์ต หรือ เอกสารการเดินทางมีความเสียหายหรือสูญหายในระหว่างการท่องเที่ยวต่างประเทศ ถ้าเกิดเราทำประกันท่องเที่ยวต่างประเทศไว้ แล้วเกิดเหตุการณ์เอกสารการเดินทางสูญหายจากการลักทรัพย์ การชิงทรัพย์ การปล้นทรัพย์ หรือภัยธรรมชาติระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัย ตามจำนวนเงินค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายจริง สูงสุดไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยที่ระบุในตารางกรมธรรม์ โดยค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่มีดังนี้ 

  • ค่าใช้จ่ายในการออกเอกสารใหม่ ประกันท่องเที่ยวต่างประเทศทางบางกรมธรรม์อาจครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการออกพาสปอร์ตฉุกเฉินหรือเอกสารเดินทางอื่น ๆ ที่จำเป็นในกรณีที่พาสปอร์ตสูญหาย
  • ค่าเดินทางเพิ่มเติม การเดินทางไปยังสถานทูตหรือสถานกงสุลเพื่อออกพาสปอร์ตใหม่ ประกันอาจคุ้มครองค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เช่น ค่าเดินทางไป-กลับโรงแรมไปยังสถานทูต
  • ค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสาร บางกรมธรรม์อาจครอบคลุมค่าโทรศัพท์หรือค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับการรายงานพาสปอร์ตสูญหายและการดำเนินการเพื่อออกเอกสารใหม่

พาสปอร์ตหายเคลมประกันท่องเที่ยวต่างประเทศได้อย่างไร

  1. ทำแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลพาสปอร์ตสูญหาย ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราจำเป็นต้องแจ้งตำรวจก่อน แต่ล่าสุดกรมการกงสุลได้เพิ่มความสะดวกสบายให้กับประชาชน ในกรณีพาสปอร์ตหายไม่จำเป็นต้องมีใบแจ้งความแล้ว แต่เปลี่ยนมาเป็นการกรอกแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลพาสปอร์ตสูญหายแทน (ข้อมูลจะถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลพาสปอร์ตหายหรือถูกขโมย) โดยเราสามารถกรอกข้อมูลได้เอง ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง
  2. ติดต่อบริษัทประกันท่องเที่ยวต่างประเทศที่ทำไว้ แจ้งบริษัทประกันทันทีที่พาสปอร์ตหาย เพื่อทราบถึงขั้นตอนการเคลมและเอกสารที่ต้องใช้ประกอบการเคลม
  3. ติดต่อสถานทูตแจ้งทำพาสปอร์ตใหม่ หลังกรอกแบบฟอร์มบันทึกข้อมูลพาสปอร์ตสูญหายแล้ว ให้เราเดินทางต่อไปยังสถานทูตไทยที่ประจำอยู่ในประเทศนั้น ๆ เพื่อเตรียมยื่นเรื่องขอทำพาสปอร์ต หรือหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เอกสารสำเนายืนยันตัวตนร่วมด้วย เช่น สำเนาหนังสือเดินทาง, สำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาบัตรประชาชน, รูปถ่ายสำหรับติดบัตรและวีซ่า (ถ้ามี)
  4. กรณีต้องเดินทางกลับไทยอย่างเร่งด่วน แต่ต้องใช้เอกสารเดินทางชั่วคราวหรือฉุกเฉิน ให้เตรียมเอกสารที่จำเป็น คือ แบบฟอร์มคำร้อง, แบบฟอร์มบันทึกข้อมูลพาสปอร์ตสูญหายหรือใบแจ้งความ, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือสำเนาทะเบียนบ้าน, สำเนาหนังสือเดินทาง, รูปถ่ายขนาด 2 x 2 นิ้ว (จำนวน 4 รูป), ตั๋วเครื่องบิน และเอกสารการจ่ายค่าธรรมเนียม (ต้องชำระเป็น money order เท่านั้น) กรณียื่นคำร้องทางไปรษณีย์เตรียมซองสำหรับติดแสตมป์เอาไว้ด้วย เพื่อใช้ในกรณีต้องการส่งหนังสือเดินทางกลับรวมถึงแนบแบบคำร้องและลงลายมือชื่อ (เซ็นต่อหน้าเจ้าหน้าที่)
  5. ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเคลมประกัน เมื่อดำเนินการเกี่ยวกับการทำพาสปอร์ตใหม่เรียบร้อยแล้ว ให้ส่งเอกสารติดต่อเคลมเงินประกันที่บริษัทโดยตรง พร้อมรอเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ และรอรับเงินค่าชดเชยต่างๆ ผ่านเลขบัญชีที่ได้แจ้งไปได้เลย

สรุป พาสปอร์ตหายเคลมประกันเดินท่องเที่ยวต่างประเทศได้

แม้จะไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์พาสปอร์ตหายตอนไปเที่ยวต่างประเทศ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ขึ้นมาจริง ๆ เราก็สามารถทำตามขั้นตอนที่บอกไปได้เลย และยิ่งถ้าเรามีประกันเดินท่องเที่ยวต่างประเทศก็จะช่วยชดเชยค่าใช้จ่ายที่เราต้องเสียจากการทำพาสปอร์ตใหม่ได้ แถมยังคุ้มครองครอบคลุมอุบัติเหตุและสุขภาพอื่น ๆ ในระหว่างการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศได้อีกด้วย  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook