สศท.จัดเต็มงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี "Crafts Bangkok 2024"

สศท.จัดเต็มงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี "Crafts Bangkok 2024"

สศท.จัดเต็มงานคราฟต์สุดยิ่งใหญ่แห่งปี "Crafts Bangkok 2024"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. ยกทัพงานคราฟต์จากฝีมือคนไทยกว่า 400 ร้านค้า จัดเต็มทั้งงานหัตถศิลป์ทรงคุณค่า งานหัตถกรรมร่วมสมัย และงานคราฟต์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ พร้อม Workshop แบบครบจบในงานเดียว หวังสร้างเม็ดเงินภายในงานกว่า 150 ล้านบาท ห้ามพลาด! "Crafts Bangkok 2024"  ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 - 28 สิงหาคม นี้ ณ ฮอลล์ 98 - 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

นางพรรณวิลาส แพพ่วง รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เปิดเผยว่า งาน "Crafts Bangkok 2024" ในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 ถือเป็นงานมหกรรมจัดแสดงและจัดจำหน่ายงานศิลปหัตถกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปีของ สศท. โดยรวบรวมงานศิลปหัตถกรรมหลากหลายรูปแบบ ตอบโจทย์คนรักงานคราฟต์ในทุกเจเนอเรชั่น ทั้งในประเทศไทย และในระดับนานาชาติ โดยรวบรวมมาให้เลือกมากกว่า 400 ร้านค้า ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์จากครูศิลป์ของแผ่นดิน ครูช่างศิลปหัตถกรรม ทายาทช่างศิลปหัตถกรรม สมาชิก สศท. ศิลปินนักออกแบบ ฯลฯ นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม คาดหวังสร้างเม็ดเงินภายในงานไม่น้อยกว่า 150 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่า 35,000 ราย

การจัดงานในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Sustainable Arts and Crafts" เชื่อมโยงธรรมชาติ ศิลปหัตถกรรม และนวัตกรรมสู่ความยั่งยืน เพราะ สศท. มองการสร้างความยั่งยืนในงานศิลปหัตถกรรมเป็นประเด็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นความยั่งยืนที่จะทำให้ผู้คนหันมาตระหนัก และรับรู้ในคุณค่าของงานหัตถกรรมไทย เพื่อให้เกิดการส่งต่อคุณค่าและภูมิปัญญาให้เป็นมรดกที่อยู่คู่ประเทศไทย ในขณะเดียวกันก็ยังมุ่งให้เกิดความยั่งยืนในอาชีพและรายได้ของผู้ที่สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรม เพราะเมื่อคนทำอยู่ได้ จำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้ ก็จะช่วยให้มีรายได้และเกิดเป็นอาชีพที่ยั่งยืน นอกจากนี้ สิ่งสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้คือ ความยั่งยืนในเรื่องของสิ่งแวดล้อม เนื่องจากงานศิลปหัตถกรรมเป็นงานที่ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมน้อย และมีกระบวนการผลิตที่พึ่งพาธรรมชาติ ไม่สร้างมลภาวะ ลดผลกระทบกับสภาวะโลกร้อน

โดยไฮไลต์ในงาน "Crafts Bangkok 2024" มีหลายส่วนที่น่าสนใจ ประกอบด้วย  5 โซนสำคัญ อาทิ

1.โซน Identity of siam โซน "เอกลักษณ์ของสยาม" ความเป็นตัวตนที่โดดเด่นของประเทศสยาม ที่รวบรวมผลงานแห่งความเป็นไทยกว่า 100 ร้านค้า อาทิ กะลาทองคำ , สุขขีแฮนดิคราฟท์ , วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี Varni craft , วิสาหกิจชุมชนสหกรณ์จักสานเหล่าพัฒนา , ชาตรีหัตถศิลป์ , BORRIBOON

2. โซน Design/Lifestyle การออกแบบผลิตภัณฑ์ตามไลฟ์สไตล์ อาทิ PONK SMITHI , Nimmind jewelry & Object , PLAY , Stories of Silver , Porana , Agape handicraft , TOS TODESIRE FLOW , Craftroom , Harmonique Asia, New crafters Zone , Heritage-Authentic

3.โซน New crafters Zone  สำหรับช่างฝีมือรุ่นใหม่ อาทิ Panyana , KARA , กรุเงินสุโขทัย , Oab , ไทเกอร์ โปรเจค , CATCHAWA , ดารานาคี , KORKOK , KaHemp , Masa Handcraft ฯลฯ รวมถึงเหล่าสถาบันการศึกษาที่จะนำผลิตภัณฑ์ศิลปหัตถกรรมที่สร้างสรรค์จากคนรุ่นใหม่จาก 10 สถาบัน ที่ได้นำความรู้จากภูมิปัญญาไปต่อยอดไอเดียแนวคิดใหม่ ๆ รวมถึงสามารถนำผลิตภัณฑ์มาทดสอบตลาด ขยายโอกาสเพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์

4. โซน Natural-Eco-Product-BCG ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากแนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ หมุนเวียน และสีเขียวที่เน้นความยั่งยืนและการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเพื่อสิ่งแวดล้อม อาทิ Lanna Handicraft, กระจูดบ้านโคกทราง , Sis Crafts , Krajoodbanrao Original (กระจูดบ้านเรา) , Rough and Heritage , ReDeco บ้านกระดาษสวย Beautiful Quilling

5. Heritage-Authentic โซนมรดกทางวัฒนธรรมที่ได้สืบทอดมา อาทิ  Her Hemp , เสน่ห์ บาติก, ธ.มณโฑ , นายฮ้อยเก่ง , DETAIL , กลุ่มหัตกรรมคุ้มสุขโข , TiwaHandmade ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังมีส่วนจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ , โครงการกำลังใจฯ , สถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และจากมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง (Doi Tung) รวมทั้งการแสดงผลงานจากศิลปิน นักออกแบบทั้งไทย และต่างประเทศในโซนนิทรรศการ Crafts Society ที่ได้นำผลงานของศิลปินทั้งไทยและต่างประเทศมาแสดงในงานนี้ อาทิ คุณกรกต อารมย์ดี นักออกแบบงานหัตถกรรมจากไม้ไผ่ ผู้ชนะเลิศการประกวดรางวัล Innovative Crafts Award ปี 2013 ซึ่งปัจจุบันคุณกรกตได้สร้างสรรค์ชิ้นงานประดับห้างสรรพสินค้าและการทำโปรเจกต์โครงการสร้างอาคารสถาปัตยกรรมโรงแรม ร้านอาหาร ห้องประชุม และในงาน Crafts Bangkok 2024 ได้นำผลงานโคมไฟแขวนสัปปะรด , โคมไฟตั้งพื้น , โคมไฟแขวนกบ , กระจกติดผนัง มาจัดแสดงให้เห็นถึงการผสมผสานภูมิปัญญาและความคิดสร้างสรรค์ ปรับประยุกต์เป็นงานหัตถศิลป์ร่วมสมัย หรือจะเป็น คุณภิรดา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักออกแบบที่ได้ร่วมโครงการฝึกอาชีพให้แก่ผู้ต้องขังหญิง ร่วมกับ สศท. และกรมราชทัณฑ์ โดยได้เป็นผู้ฝึกสอนการออกแบบกระเป๋าสม็อค ซึ่งคอลเลกชันใหม่และจะถูกนำไปเปิดตัวภายในร้านโครงการกำลังใจในพระดำริฯ ภายในงานปีนี้ด้วย

นอกจากนี้ งาน Crafts Bangkok 2024 สศท. ได้เล็งเห็นถึงโซนที่กลุ่มคนรักงานคราฟต์ให้ความสนใจมาก ได้แก่ โซนกิจกรรม Workshop ที่นอกจากจะสร้างความสนุกสนานให้ผู้ที่เข้าร่วมงานแล้ว ยังเป็นกิจกรรมที่ดีที่ได้ส่งต่อองค์ความรู้ในงานศิลปหัตถกรรม ด้วยการสร้างประสบการณ์ตรงให้แก่ผู้ที่มีความสนใจ ได้มีโอกาสร่วมทำร่วมเรียนรู้กรรมวิธีในการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ และทดลองทำชิ้นงานที่สนใจในแบบของตัวเอง ซึ่งเชื่อว่าจะยิ่งทำให้ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรัก ความภาคภูมิใจในงานศิลปหัตถกรรมอันเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของไทยเพิ่มมากขึ้น โดยในปีนี้ได้ขนงาน Workshop มาให้ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานไม่น้อยกว่า 4 กิจกรรมต่อวัน รวมไม่น้อยกว่า 20 กิจกรรม โดยคัดสรรงานคราฟต์ที่ลูกค้าจะต้องชื่นชอบมาให้ได้ร่วมเรียนรู้ และยังได้ร่วมสนุกกับศิลปินชื่อดังที่มามอบความบันเทิงในทุก ๆ วัน ไม่ว่าจะเป็น พั้นซ์ วรกาญจน์ , วง Rooftop , พีท พล และ ไอซ์ ศรัณยู

คนรักงานคราฟต์ต้องห้ามพลาด! “Crafts Bangkok 2024" ร่วม ชม ช็อป งานคราฟต์ฝีมือคนไทยได้ระหว่างวันที่ 24 - 28 สิงหาคมนี้ ณ ฮอลล์ 98 - 99 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ตั้งแต่เวลา 10.00 - 20.00 น. หรือดูรายละเอียดได้ที่ เว็บไซต์ www.sacit.or.th , Facebook : sacitofficial หรือสแกนคิวอาร์โค้ด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook