อาหารจีนชนิดใดเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและความโชคดี

อาหารจีนชนิดใดเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและความโชคดี

อาหารจีนชนิดใดเป็นสัญลักษณ์ของโชคลาภและความโชคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารจีนหลายชนิดมีความหมายมงคลและสื่อถึงโชคลาภ ความโชคดี ในงานมงคลตามความเชื่อของชาวจีน จึงเลือกทานอาหารเหล่านี้ในโอกาสสำคัญเสมอ เพื่อเป็นการขอพรให้มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้นในชีวิต

ดังนั้นในวัฒนธรรมจีน อาหารแต่ละชนิดมีความหมายและสัญลักษณ์เป็นของตัวเอง ซึ่งเกี่ยวข้องกับความเชื่อเรื่องโชคลาภและความเป็นสิริมงคล โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญต่างๆ เช่น ตรุษจีน อาหารที่นำมาประกอบอาหารก็จะถูกเลือกมาอย่างพิถีพิถัน เพื่อให้มีความหมายที่ดีเสมือนเป็นการอวยพรให้แก่กันและกัน เรามาดูกันว่ามีอาหารจีนชนิดใดบ้าง

อาหารจีน สัญลักษณ์ของความโชคดี

อาหารจีนที่เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีที่น่าสนใจคัดแยกตามวัตถุดิบที่สื่อความหมายถึงความเป็นมงคล ดังนี้

ปลา: (鱼 yú) คำว่า "ปลา" ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่า "เหลือเฟือ" (余 yú) ดังนั้นการกินปลาจึงเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และโชคลาภ

เกี๊ยว: (饺子 jiǎozi) การห่อเกี๊ยวเปรียบเสมือนการห่อความสุขและโชคลาภไว้ด้วยกัน นอกจากนี้ รูปร่างของเกี๊ยวยังคล้ายกับก้อนเงินก้อนทองอีกด้วย

ไก่: (鸡 jī) คำว่า "ไก่" ในภาษาจีนออกเสียงคล้ายกับคำว่า "โชคดี" (吉 jí) ดังนั้นไก่จึงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความก้าวหน้า

เป็ดย่าง: (鸭 kǎo yā) เป็ดย่างเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมมากในจีน และเชื่อกันว่าการกินเป็ดย่างจะนำมาซึ่งความมั่งคั่งและความเจริญรุ่งเรือง

วุ้นเส้น: (丝 fěn sī) วุ้นเส้นมีความหมายถึงอายุยืนและชีวิตที่ราบรื่น

ผัดหมี่: (炒面 chǎo miàn) เชื่อกันว่าการกินผัดหมี่จะทำให้มีอายุยืนยาว

ส้ม: (橘 jú) ส้มเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความสุข

แอปเปิล: (苹果 píng guǒ) แอปเปิลมีความหมายถึงความสงบสุขและความสามัคคี

นอกจากอาหารที่มีกป็นอาหารจานหลักที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีอาหารอื่นๆ อีกมากมายที่คนจีนเชื่อว่าเป็นมงคล เช่น ปู กุ้ง เห็ด และผักต่างๆ การเลือกทานอาหารเหล่านี้ในโอกาสพิเศษจึงเป็นการแสดงออกถึงความปรารถนาดีที่มีต่อกัน อาทิ

ปู: ในภาษาจีนคำว่า "ปู" มีเสียงที่คล้ายกับคำว่า "กลับ" ซึ่งหมายถึงการกลับบ้าน หรือการกลับมาหาครอบครัว ดังนั้นจึงเชื่อกันว่าการกินปูในช่วงเทศกาลจะช่วยให้ครอบครัวมีความสุขสมบูรณ์และอยู่ร่วมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา นอกจากนี้ การที่ปูเคลื่อนที่ไปข้างหน้ายังสื่อถึงความก้าวหน้าในหน้าที่การงานและชีวิต

กุ้ง: กุ้งมีความหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองและชีวิตที่ยืนยาว เนื่องจากกุ้งมีลักษณะโค้งงอคล้ายกับตัวอักษรจีนที่หมายถึง "ยิ้ม" การกินกุ้งจึงเป็นการอวยพรให้มีชีวิตที่สุขสบายและมีความสุข

เห็ด: เห็ดมักจะถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และโชคลาภ โดยเฉพาะเห็ดหอม ซึ่งมีกลิ่นหอมและรสชาติอร่อย มักถูกนำมาใช้ประกอบอาหารในเทศกาลต่างๆ

ผักต่างๆ: ผักแต่ละชนิดก็มีความหมายที่แตกต่างกันไป เช่น ผักกาดขาว หมายถึง ความบริสุทธิ์และความซื่อสัตย์ ผักคะน้า หมายถึง ความเจริญเติบโต และผักบุ้ง หมายถึง ความมั่งคั่ง

ในขณะเดียวกัน อาหารแต่ละชนิดที่กล่าวมานี้ไม่เพียงแต่มีความหมายทางความเชื่อ หรือสื่อถึงความเป็นมงคล แต่ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางสารอาหารตามหลักโภชนาการอย่างดีด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook