เปิดเส้นทางใหม่! บินตรงกรุงเทพฯ-ยอกยาการ์ตา สัมผัสประสบการณ์บุโรพุทโธไปกับการบินไทย

เปิดเส้นทางใหม่! บินตรงกรุงเทพฯ-ยอกยาการ์ตา สัมผัสประสบการณ์บุโรพุทโธไปกับการบินไทย

เปิดเส้นทางใหม่! บินตรงกรุงเทพฯ-ยอกยาการ์ตา สัมผัสประสบการณ์บุโรพุทโธไปกับการบินไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การบินไทย และ InJourney บริษัทโฮลดิ้งด้านการท่องเที่ยวและการบินของอินโดนีเซีย ร่วมเปิดเส้นทางการบินเพื่อพัฒนา บุโรพุทโธ พุทธศาสนสถานใหญ่อันดับต้นของโลกเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณสำหรับนักท่องเที่ยว


เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2567 บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ PT Aviasi Pariwisata Indonesia (Persero) หรือ InJourney บริษัทโฮลดิ้งของรัฐที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบิน ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) เพื่อพัฒนาการเชื่อมต่อทางอากาศระหว่างประเทศไทยและอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวกับบุโรพุทโธ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดชวากลาง อินโดนีเซีย

เป้าหมายของความร่วมมือนี้คือการเพิ่มช่องทางใหม่ให้นักท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาการท่องเที่ยวในอินโดนีเซีย โดยเฉพาะการท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณที่ บุโรพุทโธ ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชาวพุทธทั่วโลก


คุณมาญา วาโตโน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและโครงการท่องเที่ยวของ InJourney กล่าวว่า "บุโรพุทโธได้รับการกำหนดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณสำหรับชาวพุทธ และเรามองเห็นความสนใจของนักท่องเที่ยวที่มาเยือนวัดนี้เพื่อการปฏิบัติศาสนกิจ ด้วยเหตุนี้ เราจึงทำงานร่วมกับการบินไทยเพื่อขยายการเชื่อมต่อทางอากาศ"

จากข้อมูลพบว่า มีประชากรชาวพุทธทั่วโลกประมาณ 530 ล้านคน โดย 490 ล้านคนอาศัยอยู่ในทวีปเอเชีย ซึ่งคิดเป็น 92% ของชาวพุทธทั้งหมดทั่วโลก ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีชาวพุทธอยู่ประมาณ 120 ล้านคน และในประเทศไทยมีชาวพุทธประมาณ 64 ล้านคน คิดเป็น 53% ของประชากรชาวพุทธทั้งหมดในภูมิภาค ซึ่งข้อมูลเหล่านี้บ่งบอกถึงโอกาสที่ดีในการสร้างการเชื่อมต่อทางอากาศระหว่างประเทศไทยและบุโรพุทโธ

บุโรพุทโธ เป็นจุดหมายปลายทางที่ได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โดยมีการเยี่ยมชมประมาณ 1.4 ล้านครั้งต่อปี ในจำนวนนี้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 140,000 คน หรือ 10% ของจำนวนทั้งหมด คุณ Maya คาดหวังว่า ความร่วมมือนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มากขึ้นถึงห้าเท่าในอนาคต ด้วยการเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศไทยและสนามบินนานาชาติ ยอกยาการ์ตา

คุณวิชญ์ กิจจาทร ผู้อำนวยการฝ่ายการขายของการบินไทย กล่าวว่า "การบินไทยมุ่งมั่นที่จะเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวและวัฒนธรรมไม่เพียงแต่จากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงจากยุโรปและเอเชียไปยังยอกยาการ์ตา เราหวังว่าจะเป็นหนึ่งในสายการบินที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวสามารถเยี่ยมชมอินโดนีเซีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งยอกยาการ์ตา และพุทธศาสนสถานบุโรพุทโธ"

ท่าอากาศยานหลักสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางสู่ยอกยาการ์ตาและแหล่งท่องเที่ยวโดยรอบ ซึ่งรวมถึงบุโรพุทโธ คือสนามบินนานาชาติยอกยาการ์ตา (YIA) โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาถึง YIA จำนวน 177,516 คน ณ เดือนเมษายน 2567 คิดเป็น 57% เป็นการเดินทางโดยตรงและ 43% เป็นการเดินทางทางอ้อมจาก 107 ประเทศ โดยประเทศที่มีการเชื่อมต่อมากที่สุดคือ มาเลเซีย (35%), ไทย (5%), และสิงคโปร์ (39%)

สนามบิน YIA ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดด้านความจุของสนามบิน Adi Sutjipto เดิมซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพียง 1.6 ล้านคนต่อปี แต่ YIA สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้ถึงราว  20 ล้านคนต่อปี นอกจากนี้ ที่ตั้งของ YIA ในเขตพิเศษของยอกยาการ์ตาและชวากลาง จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับนักท่องเที่ยวที่มุ่งหาประสบการณ์ทางวัฒนธรรม ธรรมชาติ และจิตวิญญาณได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook