นิทรรศการสุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ วันที่ 14 กันยายน - 17 ธันวาคมนี้

นิทรรศการสุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ วันที่ 14 กันยายน - 17 ธันวาคมนี้

นิทรรศการสุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ วันที่ 14 กันยายน - 17 ธันวาคมนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัตตา แกลเลอรี่ มีความยินดีขอเชิญชมงานนิทรรศการ “สุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ (Aesthetic of Art and Crafts)” นิทรรศการลำดับที่ 8 ของโครงการสอบถามตัวตน (Self-Enquiry) โดย คามิน เลิศชัยประเสริฐ ที่ร่วมมือกับ อัตตา แกลเลอรี่ จัดแสดง ณ พิพิธภัณฑ์จิตวิญญาณร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ 31 (สำนักงาน) จังหวัดเชียงใหม่

นิทรรศการนี้นำเสนองานประติมากรรมเซรามิกชิ้นใหม่ “ความสุขมีค่าเมื่อแบ่งปัน” ที่คามิน เลิศชัยประเสริฐได้ร่วมมือกับ โรงงานเซรามิก เถ้า ฮง ไถ่ ในการสร้างสรรค์ และ ผลงานจากชุด “Pure Perceptions?” ที่ถูกสร้างระหว่างปี 2562-2563 จำนวน 2 ชิ้น โดยมีผลงานร่วมแสดงจาก คุณศักดิ์สรัญ ดวงอินทร์ (แบงค์) ผู้ริเริ่มแบรนด์สาธุ ที่ออกแบบเสื้อผ้าที่ไม่ใช่เพียงเพื่อแค่ความงามแห่งร่างกาย แต่ยังออกแบบที่สะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งอยู่เบื้องหลังกระบวนการผลิตอีกด้วย คุณมนตรี ยวนเศษ ผู้มีความใส่ใจในการสร้างบ้านดั่งผลงานประติมากรรม ด้วยกระบวนการทำงานที่อยู่เหนือพ้นข้อจำกัด ของกาลเวลา และ กาแฟคั่วจาก สวนชูใจ ที่หาบไม้คานขายที่ตลาดจริงใจ ให้บริการด้วยไมตรีจิต และความใส่ใจ เป็นเสมือนการเปิดพื้นที่สร้างสรรค์แห่งการพบปะแลกเปลี่ยนบทสนทนา และยังสวนกระแสแนวคิดเชิงธุรกิจด้วยการให้ลูกค้าจ่ายค่าตอบ แทนตามความพึงพอใจที่ลูกค้าจะมอบให้ ซึ่งผลงานเหล่านี้จะนำพาให้ผู้ชมได้ตั้งคำถามถึงคุณค่า และ ความแตกต่างระหว่าง งานฝีมือกับงานศิลปะ (Crafts and Art) เมื่อคุณค่าของศิลปะร่วมสมัยไม่ใช่เพียงแค่ทักษะ และ ฝีมือ ฉะนั้นอะไรคือความงาม นอกเหนือความใส่ใจ

การเปิดนิทรรศการอย่างเป็นทางการจะถูกจัดขึ้นในรูปแบบของงานเสวนาในหัวข้อเรื่อง “สุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ (Aesthetic of Art and Crafts)” ใน วันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. โดยมี คุณสมชัย ส่งวัฒนา (ผู้ก่อตั้งห้องเสื้อ Flynow) คุณอุดม อุดมศรีอนันต์ (ศิลปินและนักออกแบบเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Planet 2001) อาจารย์ดร.วิภาช ภูริชานนท์ (ภัณฑารักษ์อิสระและนักประวัติศาสตร์ศิลปะ) และ คุณฆฤพร สาตราภัย (ผู้ก่อตั้ง Graph Coffee Co.) ร่วมสนทนา โดยมี อาจารย์คามิน เลิศชัยประเสริฐ และ คุณอตินุช ตันติวิท (ผู้ก่อตั้ง ATTA Gallery) ทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ หลังจากนั้นในเวลา 17.00 น. จะมีแฟชั่นโชว์จากทางแบรนด์ สาธุ โดย คุณศักดิ์สรัญ ดวงอินทร์ (แบงค์) เป็นการปิดงานเปิดนิทรรศการ

นิทรรศการสุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ เปิดให้ชมตั้งแต่ วันที่ 14 กันยายน ถึง 17 ธันวาคม 2567 ณ พิพิธภัณฑ์จิตวิญญาณร่วมสมัยแห่งศตวรรษที่ 31 (สำนักงาน) 100/6 หมู่ 10 ซอยวัดอุโมงค์ 11 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50200 (เปิดทำการ: ทุกวันเสาร์-อังคาร เวลา 13.00-17.00 น.)

สุนทรียะแห่งงานฝีมือและศิลปะ

ความใส่ใจ

 

ทุกการกระทำสำคัญเท่ากันหมด

ไม่ว่างานใหญ่หรืองานเล็ก

งานฝีมือหรืองานสร้างสรรค์

คุณค่าไม่ได้อยู่ที่มูลค่าผลตอบแทน

แต่เป็นคุณค่าด้านจิตใจขณะที่ทำ

เกิดปิติ สุข สงบที่ได้รับ

ที่เกิดจากความเอาใจใส่

ทุกขั้นตอนของกระบวนการผลิต

เป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ก่อกำเนิด

รูปแบบของการแสดงออก

มีความพิถีพิถัน

มีความคิดสร้างสรรค์สูง

ไม่ต่างจากผลงานศิลปะที่ดี

 

เมื่อปราศจากความใส่ใจก็จะ

ปราศจากความคิดสร้างสรรค์

ปราศจากการเรียนรู้

ปราศจากคุณค่าทางจิตวิญญาณ

 

เมื่อมีความใส่ใจ

ทุกการกระทำ ทุกกิจกรรม

จะเป็นน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต

เป็นคุณค่าด้านจิตวิญญาณ

สิ่งนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่มูลค่าทางวัตถุ

ไม่ต้องซื้อหาหรือจับจอง

เพียงแค่พบเห็น สัมผัสรับรู้ได้

เหมือนดอกไม้ริมทาง

ที่ส่งกลิ่นหอมและความสวยงาม

ด้วยความรักความเมตตา

ปราศจากการครอบครอง

 

ศิลปะคือกระบวนการเรียนรู้

ทำความเข้าใจชีวิต

สังคม และธรรมชาติ

เมื่อคุณค่าของศิลปะร่วมสมัย

ไม่ใช่ เพียงแค่ทักษะและฝีมือ

ฉะนั้นอะไรคือความงาม

นอกเหนือความใส่ใจ

 

คามิน เลิศชัยประเสริฐ

5 กรกฎาคม 2566

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook