การท่องเที่ยวฮ่องกงโชว์ของดี "ฮ่องกง" จับคู่ "ศิลปะ" และ "มูเตลู"

การท่องเที่ยวฮ่องกงโชว์ของดี "ฮ่องกง" จับคู่ "ศิลปะ" และ "มูเตลู"

การท่องเที่ยวฮ่องกงโชว์ของดี "ฮ่องกง" จับคู่  "ศิลปะ" และ "มูเตลู"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องมูเตลูแล้วสำเร็จสมดังใจหวังจนเป็นที่ร่ำลือกันในหมู่คนไทย ต้องยกให้ "ฮ่องกง" ที่ยืนหนึ่งไม่แพ้ใครในฐานะจุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยวัดที่ศักดิ์สิทธิ์เรื่องการทำให้ความปรารถนากลายเป็นจริง การท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) จึงไม่รอช้า ปล่อยโปรเจ็คสนับสนุนเทรนด์ผู้บริโภค ดึงศิลปินดิจิทัลอาร์ตไทย Painterbell”  (คุณเบล-เศรษฐพร ก่อวาณิชกุล) เจ้าของลายเส้นสุดน่ารัก “จอห์นและลูลู่” มาร่วมออกแบบวอลเปเปอร์มือถือผ่านเรื่องราวของ จอห์นและลูลู่กับทริปสายมูฯ ในฮ่องกงของพวกเขา ที่บอกเล่าจุดเด่นของ ‘ฮ่องกง’ ที่เป็นที่ร่ำลือกัน ประกอบด้วย ลายวัดดัง 3 แห่ง ทั้งหมด 3 ลาย และอีก 2 ลายพิเศษชูเอกลักษณ์ความเป็นฮ่องกง ทั้งสวยน่ารัก ใช้งานง่าย และมีความขลัง ให้คนรุ่นใหม่สายมูฯ ได้ดาวน์โหลดไปเสริมบารมีกันได้ฟรี

โดยวอลเปเปอร์มูเตลูลายแรก คือ ลาย “รักรุ่ง” เป็นลวดลายรูปภาพ “องค์เทพเจ้าด้ายแดง” (เทพเจ้าหยุคโหลว: Yuelao) หรือที่รู้จักกันในนาม ผู้เฒ่าจันทรา ตัวแทนสัญลักษณ์แห่งวัดหวังต้าเซียน หรือ หว่องไท่ซิน (Wong Tai Sin) ที่คนไทยรู้จักกันดีจากการผูกด้ายแดงเพื่อขอเนื้อคู่ และแก้ปีชงครั้งใหญ่ ลายที่สอง คือ ลาย “เฮง เฮง รวย รวย” ที่จำลองทางเข้าวัดแชกงหมิว (วัดกังหัน) องค์แชกง และกังหันทอง มาไว้ที่หน้าจอโทรศัพท์ให้ผู้ใช้ได้มีกังหันส่วนตัวไว้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และพัดสิ่งดีเข้าตัว เฮง เฮง รวย รวย ตลอดทั้งปี และลายสุดท้าย คือ ลาย “สำเร็จ” เป็นลวดลายจำลองขดธูปลอยได้ สัญลักษณ์ขึ้นชื่อแห่งวัดหมั่นโหมว ย่าน Sheung Wan ที่มีขนาดใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง เป็นที่นิยมในหมู่พนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา ที่มักมากราบไหว้ ขอพรให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และประสบความสำเร็จในการเรียน นอกจากนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงยังแจกวอลเปเปอร์ลายเส้น Painterbell อีกสองลายโบนัส ที่ชูเอกลักษณ์ความเป็นฮ่องกง ได้แก่ ลายอาหาร ที่มี Cha chaan teng (ชา ชาง เต็ง) หรือคาเฟ่สไตล์ฮ่องกงที่เสิร์ฟอาหารมื้อง่ายๆ เป็นธีมหลัก และลายสถาปัตยกรรม ที่ผสมผสานตึกสูงระฟ้าและอาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียล ซึ่งสื่อถึงองค์ประกอบผสมผสานของฮ่องกงได้เป็นอย่างดี วอลเปเปอร์ลายพิเศษทั้ง 5 ลาย เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วทางเว็บไซต์การท่องเที่ยวฮ่องกง https://bit.ly/muteluinhk

ส่วนศิลปินไทย Painterbell เจ้าของลายเส้นตัวละครสุดน่ารักที่คนไทยคุ้นตากันเป็นอย่างดีนั้น มีความคุ้นเคยกับโลกแห่งงานศิลป์ของฮ่องกงเป็นอย่างดี จากการร่วมงานกับการท่องเที่ยวฮ่องกงในโปรเจ็ค “Arts in HK with S.E.A artists” ที่รวบรวมศิลปินหลากหลายสัญชาติกว่า 18 คน ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเอกลักษณ์อันยาวนานของฮ่องกง

ผลงาน “Emily & Fufuland ในเกาลูนตะวันตก โดย Painterbell ศิลปินชาวไทย

ส่วนโปรเจ็คการออกแบบวอลเปเปอร์มูเตลูล่าสุดนั้น Painterbell ยังได้เดินทางไปฮ่องกงในช่วงกิจกรรม Arts Month เดือนที่มีการจัดงานนิทรรศการศิลปะหลากหลายงาน อาทิ Art Basel, Art Central และนิทรรศการ ComplexCon Hong Kong งานป๊อปอาร์ตที่มาจัดในเอเชียและในฮ่องกงเป็นครั้งแรก เพื่อไปทำความคุ้นเคยกับวงการงานศิลป์ฮ่องกง และสะสมแรงบันดาลใจในการออกแบบวอลเปเปอร์อีกด้วย

โดยเจ้าตัวกล่าวถึงความรู้สึกต่อทริปนี้ว่า “ฮ่องกงเดินได้ทั้งวันจริงๆ ตั้งแต่ฝั่ง Kowloon ที่มีพิพิธภัณฑ์ M+ แค่โครงสร้างภายนอกก็เท่สะดุดตา ถ่ายรูปได้หลายโซน ด้านในมีงานศิลปะที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาให้ชมแบบจัดเต็ม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังได้เข้าชมงานที่สนุกสุดๆ อย่าง  ComplexCon ก็ทำให้ผมได้รับแรงบัลดาลใจกลับมาทำงานอย่างมากมายทีเดียว ฝั่งมูเตลูก็ไม่พลาด เก็บครบทุกวัดดังเพื่อนำมาเป็นไอเดียการออกแบบ และนอกจากนั้น ผมยังขอยกวงการอาหารฮ่องกงให้เป็นที่สุด เดินสุ่มๆ เข้าร้านทั้งข้างทางและร้านอาหารในห้างอร่อยทุกร้านจริงๆ ครับ โดยเฉพาะของโปรด อย่างข้าวหมูกรอบ ติ่มซำ ทาร์ตไข่”

ทำความรู้จัก 3 วัดดังฮ่องกง

วัดแชกงหมิวขอพรด้านโชคลาภ

วัดแห่งนี้อุทิศให้กับแชกง แม่ทัพแห่งราชวงศ์ซ่งตอนใต้ (ค.ศ.1127–1279) ซึ่งเก่งฉกาจด้านการปราบกบฏในช่วงศตวรรษที่ 13 เมื่อประมาณ 300 ปีที่แล้วชาวซ่าถิ่นได้สร้างวัดเพื่ออุทิศให้องค์แชกง เพื่อหยุดยั้งโรคระบาดในพื้นที่ ตามตำนานเล่าว่าโรคระบาดได้หายไปในวันที่วัดสร้างเสร็จ ปัจจุบันผู้ศรัทธาจะมาหมุนกังหันนำโชคสามครั้งเพื่อเสริมดวงชะตา

วัดหมั่นโหมวขอพรด้านธุรกิจรุ่งเรืองและการศึกษา

วัดหมั่นโหมวสร้างขึ้นระหว่างปีค.ศ. 1847 และ 1862 เป็นอนุสรณ์สถานอันโด่งดังที่ได้รับการขึ้นทะเบียน โดยถือเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพแห่งวรรณกรรม (Man Cheong) และเทพแห่งสงคราม (Mo Tai) ตั้งอยู่ในเขตเชิงหว่าน คุณสามารถหยุดพักใจใต้ขดธูปขนาดใหญ่ที่แขวนไว้ด้านบน ซึ่งเป็นความแตกต่างอันน่ารื่นรมย์กับจังหวะชีวิตที่เร่งรีบของย่านธุรกิจแห่งนี้ มาปิดทองคำเปลวลงบนกวางศักดิ์สิทธิ์เพื่ออธิฐานขอพรให้ความปรารถนาของคุณเป็นจริง!"

หวังต้าเซียนขอพรด้านความรัก

วัดหวังต้าเซียนมีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องการทำให้คำขอของผู้สักการะเป็นจริง นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะที่ประดิษฐาน 'เทพเจ้าด้ายแดง หรือ Yue Lao' เทพแห่งการแต่งงาน ผู้ที่ยังโสดหรือผู้ที่แต่งงานแล้วก็สามารถผูกด้ายแดงด้วยมือตัวเองและปฏิบัติตามขั้นตอนการไหว้เพื่อขอพรให้ได้คู่ครองหรือให้การแต่งงานมีความสุขสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook