สายกินต้องมา! ไทยติดอันดับ 3 ครองใจนักท่องเที่ยวสายกินทั่วเอเชีย

สายกินต้องมา! ไทยติดอันดับ 3 ครองใจนักท่องเที่ยวสายกินทั่วเอเชีย

สายกินต้องมา! ไทยติดอันดับ 3 ครองใจนักท่องเที่ยวสายกินทั่วเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทยติดอันดับ 3 ครองใจนักท่องเที่ยวสายกินทั่วเอเชีย  

อโกด้า จัดทำผลสำรวจพบว่า ไทยติดอันดับ 3 ครองใจนักท่องเที่ยวสายกิน จุดหมายยอดนิยมในเอเชีย จากผลสำรวจ 5 อันดับจุดหมายปลายทางยอดนิยมในเอเชีย การสำรวจครั้งนี้มีผู้ใช้อโกด้ามากกว่า 4,000 ราย ใน 10 ประเทศ ร่วมตอบแบบสอบถามหลังทำการจองที่พักเสร็จสิ้น
สายกิน

5 อันดับเมืองยอดนิยมนักท่องเที่ยวสายกินทั่วเอเชีย

อันดับ 1  เกาหลีใต้

จากข้อมูลการสำรวจที่อโกด้าจัดทำขึ้นพบว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเกาหลีใต้มากกว่า 64% ระบุว่า อาหารคือเหตุผลหลักในการเดินทางไปเที่ยวที่นี่ ส่วนหนึ่งอาจเพราะกระแสอาหารเกาหลีใต้เกิดจากละคร และภาพยนตร์เกาหลีที่มักจะนำเสนอประสบการณ์การกินอาหารที่น่าสนใจ เช่น กิมจิ, บาร์บีคิวสไตล์เกาหลี, ไก่ทอด, อาหารทะเลสดบนเกาะเชจู, ปูดองเกาหลี,โชดังซุนดูบู (เต้าหู้เนื้อนุ่มในซุปร้อน) ไปจนถึง Street Food ตลาดแบบดั้งเดิม เช่น ตลาดควังจางในกรุงโซล ต็อกโบกี (เค้กข้าวรสเผ็ด) และบินเดต็อก (แพนเค้กถั่วเขียวสไตล์เกาหลี)

อันดับ 2  ไต้หวัน

นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไต้หวันกว่า 62% ระบุเหตุผลหลักในการเดินทางคือ อาหาร สอดคล้องกับกับการขนานนามว่า ไต้หวันเป็นดินแดนแห่งอาหารซึ่งผสมผสานประเพณีโบราณเข้ากับอิทธิพลสมัยใหม่อย่างลงตัว ตลาดกลางคืนยอดฮิตของไทเปอย่าง ซื่อหลิน และเหราเหอ เป็นที่สายกินทุกคนต้องแวะไปกินของอร่อยซึ่งมีอยู่ละลานตา เช่น เต้าหู้เหม็นอันเลื่องชื่อ และชาไข่มุกที่โด่งดังไปทั่วโลก หรือที่ไถหนานซึ่งมีอาหารดั้งเดิมอย่าง บะหมี่ตันไซ และซุปปลานวลจันทร์ทะเล แสดงให้เห็นถึงมรดกภูมิปัญญาอาหารอันล้ำค่าของเกาะ นอกจากนี้ไต้หวันยังมีวัฒนธรรมการดื่มชาที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งชาอู่หลงของอาลีซานนั้นถือเป็นชาโปรดของคนรักชาหลายๆ คน

อันดับ 3  ไทย

อาหารไทยขึ้นชื่อเรื่องอาหารติดอันดับโลกหลายรายการ เป็นอีกหมุดหมายของนักเดินทางที่นักท่องเที่ยวกว่า 55% ให้เหตุผลหลักที่เดินทางมาท่องเที่ยวคือ อาหาร โดยเฉพาะคนรักอาหารที่มีวัฒนธรรมอาหารสตรีทฟู้ดที่โดดเด่นไม่เป็นรองใคร แผงขายอาหารแบบดั้งเดิมในเยาวราช หรือที่นิยมเรียกกันว่าไชนาทาวน์ในกรุงเทพฯ เป็นแหล่งรวมอาหารจานเด็ดอย่างหมูสามชั้นทอด ผัดไทย ไข่เจียวหอยนางรม และข้าวเหนียวมะม่วง ซึ่งนอกจากจะอร่อยขึ้นชื่อแล้วยังราคาไม่แพงด้วย ส่วนเมื่อเดินทางไปในภาคเหนือของประเทศอย่าง จังหวัดเชียงใหม่ นักเดินทางก็ต้องไม่พลาดไปรับประทานข้าวซอยรสชาติเข้มข้น ส่วนในภาคใต้ อาหารจานเส้นที่อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนักในหมู่ชาวต่างชาติอย่าง ขนมจีน ก็กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยมีทั้งแบบเส้นแป้งสด และแป้งหมักให้เลือกรับประทานพร้อมแกงหลากหลายชนิด

อันดับ 4 ญี่ปุ่น

จากผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกว่า 52% ระบุว่า ญี่ปุ่น อีกจุดหมายปลายทางของนักเดินทางสายกิน ด้วยอาหารที่มีให้เลือกหลากหลาย เช่น อาหารรับประทานเล่นแบบอิซากายะ และอาหารไคเซกิแบบฟูลคอร์ส  หรือเมื่อไปเที่ยวตลาดสึกิจิรอบนอก ของกรุงโตเกียว นักท่องเที่ยวก็มีหลายร้านซูชิ และซาซิมิสดๆ ให้เลือกรับประทาน หรือลองชิมอาหารท้องถิ่นอย่าง ทาโกะยากิ (ลูกชิ้นปลาหมึก) และยากิโทริ (ไก่เสียบไม้ย่าง) ในย่านยอดนิยมอย่าง ชินจูกุ และกินซ่า สำหรับสายอาหารทะเลไม่ควรพลาดการไปเยือนเมืองท่าโอตารุในฮอกไกโด เพื่อลองปูสด อูนิ (ไข่หอยเม่น) และดงบุริทะเลสด ส่วนใครที่โปรดปรานการกินราเม็ง ลองแวะไปที่ย่านชอปปิงเท็นจินในฟุกุโอกะ ที่มีราเม็งทงคัตสึขึ้นชื่อ เสิร์ฟพร้อมน้ำซุปหมูรสเข้มข้น

อันดับ 5 มาเลเซีย

จากผลสำรวจพบว่า นักท่องเที่ยวกว่า 49% ระบุอาหารเป็นเหตุลผลหลักในการเดินทางไปเยือนมาเลเซีย ซึ่งอาหารมีความเฉพาะตัวในแต่ละวัฒนธรรม เช่น กัวลาลัมเปอร์ มีนาซิเลอหลากหลายแบบ เช่น นาซิเลอมักบุงกุส (ข้าวแช่กะทิห่อ เสิร์ฟพร้อมน้ำพริก และผัก) และนาซิเลอมักอายัมโกเร็งเบเรมปาห์ (ไก่รสเผ็ด) ส่วนรัฐปีนัง ยังมี Street Food อย่าง ฉ่าก๋วยเตี๋ยว (ก๋วยเตี๋ยวผัด) หมี่ฮกเกี้ยน (เส้นหมี่เหลืองผัด) และเซ็นดอล (น้ำแข็งไสหวานเย็น) ในมาเลเซียตะวันออก โคตาคินาบาลูมีอาหารท้องถิ่น เช่น ฮินาวา (สลัดปลาดิบ) และหมี่ตัวรัน หรือ Tuaran Mee ส่วนที่กูชิงก็มีจานเด็ดขึ้นชื่อมานอกปันโซห์ หรือ Manok Pansoh ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองของชาวอีบันที่ทำจากไก่ที่ปรุงด้วยสมุนไพรในไม้ไผ่

เอนริก คาซาลส์, Associate Vice President, Southeast Asia, อโกด้า กล่าวย้ำด้วยว่า อาหารไม่ได้เป็นแค่สิ่งหล่อเลี้ยงร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอีกด้วย นักท่องเที่ยวบางคนหลงใหลในอาหารมากถึงขนาดจองร้านอาหารในต่างประเทศก่อนจองตั๋วเครื่องบินเสียอีก ข้อมูลการสำรวจของอโกด้าแสดงให้เห็นชัดเจนว่านักท่องเที่ยวกำลังมองหาจุดหมายปลายทางที่สามารถไปดื่มด่ำกับอาหาร และประเพณีท้องถิ่นได้ ไม่ใช่แค่ไปเดินชมสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น!

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook