วางแผนเที่ยวปลายปีกับ 5 ที่เที่ยวหน้าหนาวทั่วไทย 2567

วางแผนเที่ยวปลายปีกับ 5 ที่เที่ยวหน้าหนาวทั่วไทย 2567

วางแผนเที่ยวปลายปีกับ 5 ที่เที่ยวหน้าหนาวทั่วไทย 2567
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลมหนาวใกล้เข้ามาทุกที อากาศเย็น ๆ ต้อนรับ หน้าหนาว แบบนี้ อยากชวนใครสักคน ไปพักร่างกันแบบฟิน ๆ เช็คอินที่ไหนสักแห่ง เพราะความรู้สึกภายในตอนนี้ โหยหาการเดินทางแบบสุด ๆ อยากปลอดปล่อยความรู้สึก ปล่อยใจปล่อยกาย ล่องลอยไปกับอากาศอันหนาวเหน็บ คงจะดีไม่น้อย ถ้ามีสถานที่สุดชิล ไม่ว่าจะเที่ยวเหนือ เที่ยวอีสาน เราก็พร้อมไปเช็คอิน คิดแล้วก็รีบเก็บกระเป๋ากันเลยดีกว่า เพราะถ้าถึงเวลาพักเมื่อไหร่ ร่างกายก็พร้อมปะทะลมหนาวกันแบบฟิน ๆ

เช็คอิน ที่เที่ยวหน้าหนาว มีที่ไหนน่าไปบ้าง?

ที่เที่ยวหน้าหนาว

หากเพื่อน ๆ กำลังสงสัยว่า เมืองไทยจะ เข้าหน้าหนาวเดือนไหน แล้วอากาศจะลดลงอีกหรือไม่ เรื่องนี้ต้องถามกรมอุตุฯ แล้วแหละ แต่วันนี้เรามีสถานที่ท่องเที่ยว อยากมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ไปสัมผัสบรรยากาศ หน้าหนาว อันสุดแสนโรแมนติก ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ด้วยกัน ซึ่งเราได้รวบรวมมาแล้วถึง 10 แห่ง ซึ่งเป็นแหล่งท่อง เที่ยวหน้าหนาว ทั้งแบบที่ฟังชื่ออาจคุ้นหู และสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ ที่ใครหลายคนอาจยังไม่รู้จัก บอกได้คำเดียวว่า ถ้าพลาดอดฟินแน่นอน

1.ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่ามนุษย์ออฟฟิตอย่างเราการได้เข้าสู่โหมดเที่ยวแบบนี้ เราว่ามันดีต่อใจมาก ๆ เลยน่ะ โดยเฉพาะการได้ไปสัมผัสความหนาวสูดอากาศบริสุทธิ์ให้แบบเต็มปอด มันคือที่สุดของความสุข ดังนั้นวันนี้เราจึงอยากชวนไปปักหมุดด้วยกัน นั่นก็คือดอยเสมอดาว อุทยานแห่งชาติศรีน่าน จังหวัดน่านนั่นเอง ซึ่งที่นี่สมบูรณ์แบบแทบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติอันเขียวขจี ที่โอบล้อมทิวเขาทั่วบริเวณ ดังนั้นเพื่อน ๆ สายแคมป์ปิ้ง ต้องมาให้ได้สักครั้ง กับลานกางเต็นท์วิวหลักล้านแบบนี้ ที่สำคัญติดต่อเต็นท์ และเต็นท์โดมได้ที่อุทยานฯ และจองสถานที่กางเต็นท์ จังหวัดน่าน

ดอยเสมอดาว จังหวัดน่าน

ไฮไลท์จุดชมวิวฝนดาวตก ที่สวยงามสมชื่ออย่าง “ดอยเสมอดาว” ตอนกลางคืนโรแมนติกสุด ๆ เหมือนอยู่ท่ามกลางหมู่ดาวน้อยใหญ่รายล้อม ส่วนตอนเช้า ๆ ก็เตรียมปะทะทะเลหมอกกันแบบสั่นสะท้านกับอากาศอันหนาวเหน็บ สอดแทรกด้วยแสงอาทิตย์แห่งอรุณรุ่ง ซึ่งถ้าใครชอบ เที่ยวเขา เราว่ามาที่นี่คือครบจบในที่เดียว ที่สำคัญการเดินทางจากตัวเมืองน่าน เพียงแค่ชั่วโมงครึ่ง ก็มาถึงอุทยานแห่งชาติศรีน่านกันแล้ว ส่วนสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันสุด ๆ ทั้งอาหาร น้ำดื่ม ห้องน้ำ และของใช้ต่าง ๆ พร้อมให้บริการตลอด แต่สำหรับสายดื่มไม่แนะนำ เพราะที่นี่เขาห้ามดื่มแอลกอฮอล์เด็ดขาด หลังสี่ทุ่มคือเงียบกริบ เหมาะสำหรับสายชิลชมวิว และสายเที่ยวดอยแบบสุด ๆ

2. แม่สะลวม จ.เชียงใหม่

แม่สะลวม เชียงใหม่

หน่วยจัดการต้นน้ำแม่สะลวม อ.พร้าว การันตีความทรหดในการเดินทาง หน้าฝนเราไม่แนะนำให้ไปเด็ดขาด เพราะเส้นทางวิบากสุดๆ แต่ถ้า เข้าหน้าหนาวเดือนไหน เราอยากให้ไปที่นี่ เป็นอันดับแรก ๆ เพราะเส้นทางขึ้น แม่สะลวม เหมาะสำหรับคนที่ชอบการผจญภัยแบบสุด ๆ เพราะสองข้างทางถูกรายล้อมไปด้วย หุบเหวสูงชันตลอดทาง ชวนหวาดเสียวไปตาม ๆ กัน ดังนั้นการเตรียมตัวไป เที่ยวภาคเหนือ โดยเฉพาะที่นี่ ควรเตรียมร่างกายให้พร้อม และรถต้องเครื่องแรง สามารถขับทะยานขึ้นที่สูงได้ และเชื่อเถอะว่า เมื่อผ่านพ้นความทรหดไปได้ ก็จะได้พบกับ ความงดงามของทิวเขา ตัดกับไอหมอกบางเบา ที่สวยงามจนเกินบรรยาย

แม่สะลวม เชียงใหม่

ถ้าไปเที่ยว หน้าหนาว อยากแนะนำเพื่อน ๆ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่หน่วยจัดการต้นน้ำฯ เสียก่อน เพราะเส้นทางตาม Google Map ไม่ตรงพิกัด และถนนสุดโหดจริง ๆ โดยเฉพาะการขับรถลัดเลาะตามหุบเขา ถ้าขับไม่ชินทางอาจหลงได้ ถ้าขึ้นจากฝั่งถนนพร้าว-เวียงป่าเป้า ผ่านดอยขุนแจ ตลอดการเดินทางในทริปนี้ จะได้ชมวิวต้นสนที่ขึ้นรายล้อมตลอดทิวเขา ได้แบบสบายใจ อีกทั้งต้นไม้น้อยใหญ่นานาพันธุ์ สวยงามไม่ต่างจากสวิสต์เลยทีเดียว พอมาถึงจุดพักของหน่วยจัดการต้นน้ำฯ ก็สามารถกางเต็นท์นอน หรือเช่าบ้านพักราคาถูกได้เลย พอถึงกลางคืนก็ชมดาวเต็มท้องฟ้า ตื่นเช้ามาก็ สัมผัสความหนาว ท่ามกลางทะเลหมอกแบบสุดฟิน บอกเลยต้องมาเช็คอินให้ได้สักครั้งในชีวิต

3. พระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่

พระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่

นักท่องเที่ยวทั่วโลกถ้ามาเมืองไทยมักไม่ค่อยพลาดที่จะแวะไปเที่ยวดอย แล้วคนไทยอย่างเราเคยไปบ้างหรือยังโดยเฉพาะสถานที่ปลูกสร้างสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างดอยสุเทพก็จะมีพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ที่ควรไปกราบสักการะสักครั้ง เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ยิ่งถ้าไปช่วงหน้าหนาว บอกเลยว่าอากาศดี เป็นใจกับการเดินทางแบบสุด ๆ ไม่ว่าจะขึ้นไปกราบ พระธาตุดอยสุเทพ ในช่วงไหนก็ตาม อากาศก็ไม่ร้อนเหมือนฤดูกาลอื่น ๆ ที่สำคัญมีรถรางไฟฟ้า คอยให้บริการนักท่องเที่ยว สำหรับคนไทยแค่ 20 บาท ต่อคนเท่านั้น

พระธาตุดอยสุเทพ เชียงใหม่

สำหรับพระธาตุดอยสุเทพที่มีเจดีย์ทรงแบบเชียงแสนมีประวัติความเป็นมามากกว่าร้อยปี ความสวยงามของศิลปะไม่ต้องพูดถึง เพราะเหลืองอร่ามสะท้อนกับแสงแดดอ่อน ๆ มาแต่ไกล ดังนั้นถ้าคิดจะขอพรเรื่องใดก็ตาม ในทริป เที่ยวหน้าหนาว ครั้งนี้ อาจสมหวังดังตั้งใจ โดยเฉพาะคู่รักสายมู ที่ชอบเดินสายบูชาตามวัดต่าง ๆ ปีใหม่อาจจะมีสิ่งดี ๆ เข้ามาอีกมากมาย ดังนั้นถ้าได้มาเชียงใหม่ วัดแห่งนี้จึงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงรีบจัดเข้าทริปหน้าหนาวกันให้ไว

4. ภูกระดึง จ.เลย

ภูกระดึง จังหวัดเลย

ขึ้นชื่อว่าภูเขาสูงในเมืองไทย หากใครได้มา เที่ยวอีสาน อาจเคยได้ยินชื่อเสียงมานาน ถึงอุทยานแห่งชาติ ภูกระดึง เพราะภูเขาแห่งนี้ นอกจากจะมีความสูงกว่า 1,200 เมตร ที่ดึงดูดใจนักปีนเขาแล้ว ยังมีคนกล่าวขานเกี่ยวกับที่แห่งนี้ว่า ถ้าใครมาสองอาจต้องกลับหนึ่ง ซึ่งความหมายโดยนัยก็คือ ระยะทางการปีนเขา ค่อนข้างไกลและลำบากกว่า 50 กม. จึงสามารถพิสูจน์ใจคนได้ระดับหนึ่ง ดังนั้นคู่รักหลายคู่ต่างก็อยากมา เพื่อพิสูจน์รักแท้ของตน ทำให้ภูกระดึงใน หน้าหนาว ต่างมีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวกันอย่างไม่ขาดสาย

ภูกระดึง จังหวัดเลย

ไฮไลท์ของการเที่ยวเขาบนยอดภูกระดึงแห่งนี้ บอกได้เลยว่าคุ้มค่ากับการเดินทางสุด ๆ เพราะมีจุดชมวิวหลายแห่งด้วยกัน ส่วนใหญ่จะเป็นหน้าผาสูงชัน ที่นิยมมาถ่ายรูปกัน โชว์ความสวยงามของหินที่ยื่นออกไปตรงหน้าผา โดยเฉพาะผาหล่มสัก ผาเหยียบเมฆ และผาหมากดูก ซึ่งยามเช้าตรู่สามารถชมทะเลหมอก และรอชมอาทิตย์ลับขอบฟ้าในยามเย็น ถือเป็นภาพสุดประทับใจกับการ เที่ยวหน้าหนาว ในครั้งนี้ ที่หลายคนอาจเหนื่อยกาย แต่เรามั่นใจว่า ต้องใจฟูแบบสุด ๆ เช่นกัน

5. อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพชรบูรณ์

เมืองไทยจะมีสักกี่แห่ง ที่เราจะได้เห็นป่าผลัดใบเปลี่ยนสี เพราะถ้าไม่ไปต่างประเทศ อาจนึกไม่ออกเลยว่า มีป่าแบบนี้ในไทยจริง ๆ หรือ ซึ่งคำตอบก็คือในช่วงหน้าหนาวแบบนี้ที่ภูหลังกงเกวียนและยอดภูกุมข้าว ภายในอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวจะมีใบไม้จากป่าเบญจพรรณและป่าเต็งรัง เปลี่ยนสีแซมกันอย่างสวยงาม ได้บรรยากาศฟิน ๆ เหมือนไปต่างประเทศสุด ๆ และจุดเด่นของที่นี่ นั่นก็คือ อากาศที่หนาวเย็นตลอดทั้งปี สมกับชื่อ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาวที่หนาวในทุกฤดูนั่นเอง

อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว เพชรบูรณ์

สำหรับเราที่เคยไปเที่ยวเขาครั้งแรกที่น้ำหนาวตั้งแต่สมัยเป็นเด็กเป็นสถานที่แห่งความทรงจำ ตั้งแต่เดินเข้าไปก็จะได้ซึมซับอากาศเย็นบริสุทธิ์ สามารถสูดโอโซนเข้าจนเต็มปอด พื้นที่ภายในจะชุ่มชื้นสังเกตจากมอสกับเฟิร์นขึ้นเพียบตลอดทาง การได้กางเต็นท์สัมผัสความหนาวภายในอุทยานแห่งนี้มันคือที่สุดของความฟิน ไม่ว่าจะเป็นป่าสนเรียงราย อากาศสดชื่น แถมสัตว์ป่าอย่างกระรอกบินก็บินโฉบมาทักทาย เรียกได้ว่าความอุดมของพืชพันธุ์ในนี้เรียกร้องให้คุณต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองสักครั้ง แล้วคุณจะรู้ว่าเมืองไทย ยังมีสถานดี ๆ ที่น่าเที่ยวอีกมากมาย

บทความนี้เป็นเพียงบางส่วนของเนื้อหาที่เผยแพร่ใน Trip.com หากสนใจอ่านเพิ่มเติม กรุณาคลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ Trip.com

 

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ วางแผนเที่ยวปลายปีกับ 5 ที่เที่ยวหน้าหนาวทั่วไทย 2567

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook