เหตุผลว่าทำไมญี่ปุ่นเปลี่ยนธนบัตรใหม่ในรอบ 20 ปี

เหตุผลว่าทำไมญี่ปุ่นเปลี่ยนธนบัตรใหม่ในรอบ 20 ปี

เหตุผลว่าทำไมญี่ปุ่นเปลี่ยนธนบัตรใหม่ในรอบ 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นได้เปลี่ยนธนบัตรใหม่หมดเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เปลี่ยนจากใครเป็นใครบ้าง แล้วทำไมต้องเปลี่ยน ชวนมาอ่านในบล็อกนี้กัน

สังคม(ยังไม่)ไร้เงินสดของญี่ปุ่น

ในยุคนี้ที่บ้านเราแสกนจ่ายกันเป็นเรื่องปกติ แม้จะไม่ได้พกเงินสดออกจากบ้านก็สบายใจหายห่วงว่ายังไงก็จะจับจ่ายใช้สอยได้ (ยกเว้นระบบธนาคารล่ม แง) แต่ในญี่ปุ่นยังคงมีร้านค้าหลายร้านที่รับเฉพาะเงินสด และล่าสุด เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เปลี่ยนธนบัตรใหม่หมดเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี วันนี้ทีมงาน JAPANKURU จะพาทุกคนไปดูกันว่าใครบ้างที่อยู่บนธนบัตรใหม่ของญี่ปุ่น

เปลี่ยนธนบัตรใหม่ครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ธนบัตรของญี่ปุ่นมีทั้งหมด 3 แบบ คือแบงค์ 10,000 เยน แบงค์ 5,000 เยน และแบงค์ 1,000 เยน

เดิมทีใบหน้าที่อยู่บนแบงค์ 10,000 เยน คือฟูกูซาวะ ยูกิจิ นักเขียนผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคโอ ส่วนแบงค์ 5,000 เยน เป็นใบหน้าของฮิงูจิ อิจิโย นักเขียนวรรณกรรมที่มีชื่อเสียงในยุคเมจิ และสุดท้ายเจ้าของใบหน้าบนแบงค์ 1,000 เยน คือฮิเดโยะ โนงูจิ นักวิทยาศาสตร์ผู้อุ้ทิศตนไปกับการวิจัยเกี่ยวกับโรคร้าย

แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้เปลี่ยนโฉมหน้าของผู้ที่อยู่บนธนบัตรใหม่ในรอบ 20 ปี โฉมหน้าใบเป็นใครกันบ้าง วันนี้จะมาแชร์ให้ฟัง

ทำไมต้องเปลี่ยน?

ถ้าบ้านเราก็อาจจะเปลี่ยนหน้าแบงค์ช่วงเปลี่ยนยุคสมัยรัชกาลใหม่ แต่ของญี่ปุ่นไม่ได้เป็นหน้ากษัตริย์แบบบ้านเรานี่นา แล้วทำไมต้องเปลี่ยน? คำตอบก็คือเพื่อปรับธนบัตรให้เข้ากับยุคสมัยปัจจุบันและเป็นการป้องกันการปลอมแปลง โดยปกติแล้วที่ญี่ปุ่นจะเปลี่ยนธนบัตรทุก ๆ 20 ปี และธนบัตรรุ่นใหม่จะนำเทคโนโลยีล่าสุดเข้ามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีโฮโลแกรม 3 มิติ รูปแบบภาพแฝงที่แสดงตัวเลขและคำว่า “NIPPON” เมื่อเอียงธนบัตร ไปขนถึงตัวอักขระที่มีความละเอียดมากจนไม่สามารถทำซ้ำด้วยสำเนาสีได้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อป้องกันแบงค์ปลอมนั่นเอง

สามใบหน้าใหม่ เขาคือใครกันนะ

บุคคลบนธนบัตรญี่ปุ่นมักจะเป็นบุคคลที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีและเป็นที่น่าภาคภูมิใจของคนญี่ปุ่น ซึ่งในการเปลี่ยนธนบัตรครั้งนี้ก็เปลี่ยนเป็นบุคคลเหล่านี้แทน

japankuru02NHK

ธนบัตร 10,000 เยนเป็นรูปของเออิจิ ชิบูซาวะ ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม บิดาแห่งเศรษฐกิจญี่ปุ่นยุคใหม่

japankuru03NHK

ธนบัตร 5,000 เยนเป็นรูปของอุเมโกะ ซึดะ นักเรียนหญิงคนแรกของญี่ปุ่นที่ไปศึกษาที่อเมริกา

japankuru04NHK

และสุดท้าย ธนบัตร 1,000 เยนนี้คือหน้าตาของ ชิบาซาบุโระ คิตะซาโตะ นักแบคทีเรียวิทยาผู้พัฒนาวิธีการรักษาโรคบาดทะยัก

อย่าลืมพกเงินสดตอนอยู่ญี่ปุ่นนะ

แม้ทุกวันนี้ที่ญี่ปุ่นจะจ่ายผ่านแอปกันได้มากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีร้านค้า โดยเฉพาะร้านอาหารหลายร้านที่ยังคงรับเพียงเงินสด ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยระหว่างอยู๋ที่ญี่ปุ่น อย่าลืมพกเงินสดติดตัวกันเอาไว้นะ!

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง X(Twitter) และ Facebook!

 

บทความนี้เป็นเพียงบางส่วนของเนื้อหาที่เผยแพร่ใน Japankuru.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook