เที่ยวปากช่อง

เที่ยวปากช่อง

เที่ยวปากช่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เที่ยวปากช่อง

เข้ารีสอร์ทหรูๆ หาเรื่องสนุกๆ ทำในวันว่างกลางหน้าฝน

    เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ผมเร่งรีบเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า เพื่อจะออกเดินทางไปต่างจังหวัด ขณะเก็บสัมภาระลงกระเป๋าอย่างรีบร้อน สมองก็พลันนึกย้อนไปถึงความรู้สึกของตัวเองว่า ทำไมตัวเราถึงมีความสุขทุกครั้งเมื่อกำลังจะได้ออกเดินทาง... ถึงแม้บางคราวต้องไปตรากตรำระหกเหิรจนถึงเสี่ยงต่อกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ ผมพยายามหาคำตอบให้กับตัวเองทุกครั้งในระหว่างการเก็บกระเป๋า ว่าทำไมผมถึงมีความสุข? 

ปากช่อง ประตูบานใหญ่สู่แผ่นดินอีสาน กระเป๋าใบใหญ่แต่ภายในมีเสื้อผ้าเพียงเล็กน้อย ถูกแบกขึ้นหลังอีกครั้งด้วยความรู้สึกสบายๆ เพราะเป็นทริปสั้นๆ แค่สองวันหนึ่งคืน แถมไปไม่ไกลอีกด้วยนั่นคืออำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา อำเภอแรกที่เป็นประตูบานใหญ่สู่แผ่นดินอีสาน

เหมือนเช่นเคยครับ วันนี้ผมจะเดินทางไปท่องเที่ยวผจญภัย แต่เป็นการผจญภัยแบบสบายๆ (อย่าพึ่งงงกันนะครับ) ที่ว่าผจญภัยแบบสบายๆ ก็เพราะว่า เป็นการผจญภัยในรีสอร์ทหรูๆ แถวๆ ทางขึ้นเขาใหญ่นั่นแหละ หากใครเคยไปแถวนั้น หรือเคยผ่านแล้วละก็ คงจะรู้กันนะครับว่าเดี๋ยวนี้มีรีสอร์ทเกิดขึ้นมากมายในบริเวณช่วงก่อนถึงทางขึ้นเขาใหญ่ และเป็นรีสอร์ทระดับสามดาวขึ้นไปซะด้วย

ใช้เวลาไม่นานก็มาถึงอำเภอปากช่อง ผมคงไม่ต้องอธิบายเส้นทางให้ยืดยาว เนื่องจากเส้นทางมาสู่อำเภอปากช่องนี้จากสระบุรี มีเส้นที่สะดวกอยู่เส้นเดียวแหละครับนั่นคือถนนมิตรภาพ นั่งรถกันไม่ทันหลับจากสระบุรีก็มาถึงแล้ว ยิ่งถ้าเป็นรถส่วนตัวแล้วคนขับไม่ทันหลับก็มาถึงสบายๆ อิอิ

ก่อนถึงอำเภอปากช่องมีทางแยกเป็นทางต่างระดับให้เลี้ยวเข้าเลนส์ไปตามป้ายขึ้นเขาใหญ่ ถนนสายนี้ชื่อว่าถนนธนะรัชต์ เป็นถนนที่ท่านจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ อนุมัติงบประมาณให้สร้างไว้ในสมัยที่ท่านเป็นนายกรัฐมนตรี เนื่องจากเมื่อก่อนในบริเวณนี้มีโจรผู้ร้ายที่ก่อคดี ต่างหลบหนีขึ้นมาอยู่บนเขาใหญ่ เพราะสภาพภูมิประเทศที่ยากต่อการคมนาคมเอื้อประโยชน์ให้เป็นที่หลบซ่อนตัว ทำให้ยากต่อการถูกติดตามจับคุม และเมื่อหลังจากถนนสายธนรัชต์ตัดผ่านผืนป่าเขาใหญ่เสร็จสิ้นเรียบร้อย จึงได้อพยพผู้คนที่อาศัยอยู่บนเขาใหญ่ลงมาสู่พื้นราบรอบๆ ชายเขา ดินแดนที่เคยได้สมญานามว่าดงพญาไฟ จึงได้ถูกเปลี่ยนชื่อเพื่อลดความน่ากลัวเป็นชื่อใหม่ว่า ดงพญาเย็น ในเวลาต่อมาเขาใหญ่ได้ถูกพัฒนาให้เป็นเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับแรกของประเทศไทย

 

Bonanza Cluster House ถึงกิโลเมตรที่ 7 ของถนนธนรัชต์ ทางซ้ายมือมีป้ายบอกทางไป Bonanza Cluster House หรือที่รู้จักกันในชื่อ สนามกอล์ฟโบนันซ่า คุ้นๆ ไหมครับ น่าจะเคยได้ยินกันมาบ้างเพราะว่าที่นี่เขาใช้เป็นที่เก็บตัวนักกีฬามวยสากล ที่ไปแข่งโอลิมปิค กันไงล่ะครับ บริเวณภายในดูคล้ายหมู่บ้านขนาดใหญ่มีพื้นที่กว่า 3,000 ไร่ 
ประกอบไปด้วยบ้านสไตล์ Rock Cabin และคอนโดสไตล์เดียวกัน โรงแรมขนาด 68 ห้อง ห้องประชุมสัมนาสวนนก ฟาร์มกล้วยไม้ส่งออกขนาดใหญ่ มีสนามกอล์ฟขนาด 18 หลุม ร้านอาหารสเต็ก ซาวน์น่า สปา สนุกเกอร์ ฟิตเนส สนามฟุตบอล สนามมวย เส้นทางจักรยานเสือภูเขา สระน้ำ 

ถือได้ว่าเพียบพร้อมมากๆ หากคิดจะมาพักผ่อน หรือ มาอยู่เลยก็สามารถทำได้ (ถ้ามีสตางค์...) เท่าที่สังเกตนะครับ ที่โบนันซ่า นี่ผู้มีชื่อเสียง และผู้ที่มีสตางค์เหลือใช้ในประเทศหลายท่านมาซื้อบ้านสไตล์ Rock Cabin ไว้เป็นบ้านพักตากอากาศไว้หลายท่านแล้ว 

ผมนั่งรถชมบรรยากาศของ โบนันซ่า จนเริ่มรู้สึกงงและสับสนกับเส้นทาง เพราะความกว้างใหญ่ของพื้นที่ ถ้าหากจะให้จะให้ช่ำชอง หรือให้รู้จักทุกซอกทุกมุมของที่นี่แล้วละก็ คงต้องใช้เวลาอีกมากทีเดียว

โรงผลิตไวน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ จากบ้านพักของผู้มีสตางค์ เราไปเที่ยวต่อกันที่ พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ ที่นี่ตั้งอยู่ในละแวกทางขึ้นเขาใหญ่เช่นเดียวกัน และเป็นอีกสาขาหนึ่งของกิจการในเครือบริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด 
พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ ก่อตั้งขึ้นโดยคุณปิยะ ภิรมย์ภัคดี ผู้ที่มีความพยายามที่จะผลิตไวน์คุณภาพดีจากเมืองไทย โดยริเริ่มด้วยการทดลองปลูกต้นองุ่นหลากหลายสายพันธ์ในพื้นที่ที่มีอากาศดีและเหมาะสม ซึ่งได้เลือกพื้นที่บริเวณใกล้เขาใหญ่แห่งนี้เป็นแหล่งเพาะปลูก 
จากการทดลองอยู่หลายปีจึงได้ข้อสรุปว่า องุ่นพันธ์ ชีราส นั้นเหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิตไวน์แดง และพันธ์ เชนิน บลอง เหมาะสำหรับการผลิตไวน์ขาว ผลองุ่นที่ปลูกได้จากในไร่แห่งนี้ได้ถูกเก็บเกี่ยวอย่างทนุถนอม และผ่านการคัดเลือกเฉพาะผลที่ดีมีคุณภาพ นำมาหมักบ่มตามกระบวนการผลิต โดยมีผู้ควบคุมดูแลติดตามอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน ก่อนที่จะออกมาเป็นไวน์รสชาติเยี่ยมสายพันธ์ไทยให้ลิ้มลอง
ความสำเร็จที่ถือเป็นสิ่งการันตีของ พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ แห่งนี้คือ การที่ไวน์ Khao Yai Reserve Shiraz 2000 ได้รับการคัดเลือกเพื่อใช้เสริฟให้แขกระดับผู้นำประเทศ ในงานเลี้ยงของการประชุมเอเปค 2003 ที่ผ่านมา 

หากเพื่อนๆ ท่านใด สนใจจะเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมกระบวนผลิตทางไร่องุ่น พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ เปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 7.30 - 16.30 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น นับว่าน่าสนใจทีเดียวสำหรับคอไวน์ ที่ผ่านมาผมเองก็ได้แต่จิบๆ ชิมๆ วันนี้ได้มาดูการผลิตจากสถานที่จริง เห็นแต่ละขั้นตอนแล้ว รู้เลยครับว่าทำไมไวน์รสดีๆ ทำไมถึงราคาแพงนัก 

ถึงเวลาผจญภัย วันนี้วันเดียวแต่ได้เที่ยวหลายที่ เพราะแต่ละแห่งอยู่ไม่ไกลกัน ออกจากไร่องุ่น พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่ ย้อนกลับไปทางขึ้นเขาใหญ่ถนนสายธนะรัชต์เส้นเดิม ตรงกิโลเมตรที่ 19.5 จะเห็นป้ายเข้าสู่ เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท 

เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท นอกจากจะเป็นที่พักหรูหราได้มาตรฐานแล้ว ภายในยังประกอบไปด้วยกิจกรรมผจญภัยและเครื่องเล่นต่างๆ มากมาย อาทิ การปีนหน้าผาจำลองท้าทายแรงดึงดูดของโลก , ท่องเที่ยวไปกับรถผจญภัย ATV ที่วิ่งไปในเส้นทางวิบาก มีหลากหลายเส้นทางทั้งมือใหม่หัดขับ หรือเก่าขับมาบ้างแล้ว , 

เพ้นท์บอล สุดยอดเกมแห่งความมัน เกมนี้หากใครได้เล่นแล้วผมรับรองครับว่าต้องติดใจ โดยเฉพาะคุณหนุ่มๆ ลองนึกถึงภาพตอนเป็นเด็กที่เราเอาปืนเด็กเล่น มาวิ่งไล่ยิงกับเพื่อนๆ ดูนะครับ ตอนนั้นสนุกแค่ไหน แต่นี่เหมือนกับการยิงกันจริงๆ เพราะมันมีลูกกระสุนกลมๆ ออกมา แต่ไม่ต้องกลัวครับ ไม่เจ็บ แต่เปื้อนสีนิดหน่อยพอเป็นตำหนิว่าคุณถูกยิงแล้ว เสื้อผ้ากันเปื้อนก็มีให้ใส่ หมวกและแว่นกันลูกกระสุนป้องกันอย่างดี พร้อมแล้วก็แบ่งฝ่ายแบ่งพวกลงไปยิงกันได้เลย มันมากครับขอบอก
แต่ถ้าชอบซอฟๆ นุ่มๆ เบาๆ ก็ต้องนี่ครับ โบว์ลิ่ง หรือ โยนโบว์ แน่ะขนาดมาเที่ยวป่านะเนี่ย ก็ถือว่าเป็นการผ่อนคลายครับ โยนไปจิบเครื่องดื่มไปเลนส์ของที่นี่เขาสวย สีฟ้าสะท้อนแสงซะด้วย โยนกันไม่มีเบื่อ 
ถัดมาเป็นตัวล่าสุด และหาเล่นได้ยากครับคือ ซอฟบอล (Zorb) ว่ากันว่ามีที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย การเล่นก็ไม่ยาก เพียงแต่คุณต้องเข้าไปอยู่ในลูกบอลลูกโตใบนี้ ภายในมีอากาศให้คุณหายใจได้สบายๆ ไม่ต้องกลัวหายใจไม่ออก จากนั้นทีมงานเขาจะปล่อยลูกบอลที่คุณอยู่ข้างในเนี่ยแหละกลิ้งลงมาจากแท่นสูง 10 เมตร ด้วยระยะทางกว่า 100 เมตร คุณจะได้เกลือกกลิ้งไปมาอุตลุดอย่างสบายอารมณ์ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่เกมนี้ชอบกันมากครับ (ชมภาพวีดีโอการกลิ้งของซอฟบอล)
นอกจากกิจกรรมภายในรีสอร์ทแล้ว เดอะกรีนเนอรี่ รีสอร์ท ยังมีสปาให้คุณได้ผ่อนคลายความเมื่อยล้า เสริมสุขภาพด้วยสมุนไพรไทยให้คุณได้ผ่อนคลายอีกด้วย
เป็นคาวบอยทันสมัยที่ ทองสมบูรณ์ คลับ เมืองปากช่องเป็นเมืองคาวบอยมานานแล้วครับ จะเห็นได้ว่าสภาพภูมิประเทศที่เหมาะกับการทำฟาร์มปศุสัตว์ การเลี้ยงโคนม การเลี้ยงม้าไว้ใช้งาน เมืองปากช่องถือเป็นเมืองคาวบอยของเมืองไทยเรา
ย้อนรถกลับเข้าสู่ตลาดปากช่อง ก่อนถึงตัวตลาดมีป้ายบอกทางไปทองสมบูรณ์ คลับ อีก 7 กิโลเมตร ภายในเป็นพื้นที่โล่งกว้างใหญ่ มีทุ่งหญ้าเขียวเหมือนกับในหนังคาวบอยต่างประเทศ คุณอ้อ ผุ้ที่เป็นทั้งเจ้าของสถานที่แห่งนี้ และเป็นนายกสมาคมท่องเที่ยวอำเภอปากช่อง ได้ดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดระบบภายในเป็นไปอย่างมีระเบียบ เรียบร้อย และปลอดภัย
เริ่มจากด้านหน้ามีคณะคาวบอยคอยต้อนรับ อธิบายถึงความเป็นมา และกิจกรรมต่างๆ ภายในคลับแห่งนี้ ที่ทองสมบูรณ์ คลับ เป็นอีกแห่งหนึ่งที่เน้นกิจกรรมความสนุนสนาน กับเครื่องเล่นต่างๆ อาทิ โรดิโอจักรกล ที่มีรูปร่างคล้ายวัวแต่มันสามารถผยศได้ เหมาะสำหรับผู้ที่เคยฝันจะเป็นคาวบอยสักครั้งหนึ่งในชีวิต เจ้าวัวตัวนี้จะผยศมากน้อยขนาดไหน เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้ เล่นได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ครับ ผมมีคลิปวีดีโอมาฝากกันด้วย ลองคลิกเข้าไปชมกันนะครับ (ชมภาพวีดีโอคลิกที่นี่)

เลยเข้าไปอีกหน่อยนั่งรถพ่วงเข้าไปข้างใน งานนี้เด็กๆ ชอบครับ เพราะมีเครื่องเล่นมากมายท่ามกลางทิวทัศน์ธรรมชาติสวยงาม ผู้ใหญ่ก็จะได้พักผ่อนสายตา เด็กๆ ก็ได้ความสนุกสนาน 

โซนข้างในนี้จะประกอบไปด้วย สกีบก (Luge) เจ้าตัวนี้เป็นรถที่ไม่มีเครื่องยนต์ ให้เรานั่งแล้วไหลเลื่อนลงมาจากภูเขา ระยะทาง 600 เมตร ลัดเลาะตามไหลเขาลงไป สร้างความตื่นเต้นได้มากทีเดียว ผู้เล่นสามารถควบคุมความเร็วได้ด้วยเบรคมือทั้งสองข้างจากคันบังคับ ส่วนขากลับขึ้นมาก็ไม่ต้องเหนื่อยเดินขึ้น เพราะมีกระเช้าไปฟ้าให้นั่งขึ้นมาสบายๆ แถมได้ชมวิวจากมุมสูงอีกด้วย

แต่ถ้าชอบวิบากๆ ก็ต้องรถ เอทีวี (Atv) และรถ คาร์สคอร์ส (Cart Cross) สองตัวนี้แหละที่ได้ลุยกันสุดๆในทุ่งหญ้ากว้าง มีทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ให้เลือกขับขี่ และรถดกคาร์ส (Go Cart) ในสนามที่มีความปลอดภัย รถทั้งสามแบบนี้เด็กๆ สามารถร่วมเล่นได้ครับ
มาถึงไอไลท์ ตัวใหม่ล่าสุด คือ การล่องแก่ง และเรือบั้มเปอร์โบ๊ท (Buper Boat) ทองสมบูรณ์ คลับ ได้ลงทุนสร้างกิจกรรมตัวใหม่นี้ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของเด็กๆ โดยเฉพาะ เด็กๆ กับน้ำดูจะเป็นของคู่กัน อะไรที่เปียกๆ เย็นๆ ละก็เป็นต้องไม่พลาด สมัยเด็กผมเคยเล่นแต่รถบั๊มตามงานวัด พึ่งจะมาเล่นเรือบั๊มก็วันนี้แหละครับ นอกจากเรือที่เราสามารถบังคับขับไปให้ไปบั๊มกับเรือลำอื่นๆ ได้แล้ว เรือทุกลำยังสมารถฉีดน้ำได้อีกด้วย เหมือนปืนฉีดน้ำระยะไกลเลย งานนี้ไม่เปียกเห็นทีจะเก่งเกินไป เป็นอันว่าทุกลำสนุกกันถ้วนหน้าเปียกกันทุกคนซิเอ้า...(ชมภาพวีดีโอล่องแก่ง)
ที่นี่ ทองสมบูรณ์ คลับ เหมาะที่จะมากันเป็นครอบครัวครับ เพราะมีกิจกรรมสนุกๆ ให้ทำร่วมกันเยอะแยะ ผมคิดว่าเด็กๆ คงชอบ แทบจะเรียกว่าเป็นสวนสนุกแห่งอำเภอปากช่องอีกแห่งหนึ่งก็ว่าได้
พักเหนื่อยที่สักภูเดือน เที่ยวสนุกมาทั้งวัน ต้องขอตัวเข้าที่พักก่อนละครับ การท่องเที่ยวในอำเภอปากช่องนี่มีดีอยู่อีกอย่างหนึ่ง คือผู้ประกอบการ ที่ส่วนใหญ่จะรู้จักกันหมด และมีความสามัคคีกันดีเหลือเกิน ไม่มีการแบ่งแยกหรือปิดกั้นแขกผู้มาพัก แถมมีการแนะนำแขกให้ไปเที่ยวที่โน่นที่นี่ที่ตัวเองไม่มี ให้ข้อมูลกันแบบเพื่อนสนิท อย่างเช่นวันนี้ผมมาพักที่สักภูเดือน ก็ได้คำแนะนำดีๆ หลายอย่างเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวในอำเภอปากช่อง จากคุณสมภพ ตันติวิภาส ผู้จัดการฝ่ายขายของ สักภูเดือนโฮเตลแอนด์รีสอร์ท 
สักภูเดือนโฮเตลแอนด์รีสอร์ท เป็นสถานที่พักอีกแห่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากกองถ่ายทำภาพยนตร์ต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เดินทางเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในเขตอำเภอปากช่อง บรรยากาศภายในสงบเงียบเหมาะสมกับเป็นที่พักผ่อน มีสระว่ายน้ำสวยติดกับห้องอาหารที่อยู่เชิงเขา ห้องพักมีทั้งรูปแบบบังกาโล และโรงแรม สะอาดปลอดภัยที่สำคัญมินิบาร์ในห้อง..ฟรี..ครับ ลองไปแวะชมกันดูนะครับหลายๆ ที่พักที่ได้นำมาเสนอกันในวันนี้ คงถูกใจเพื่อนๆ นักท่องเที่ยวช่วงฤดูฝนกันบ้าง 
    กระเป๋าใบเดิมเก็บเสื้อผ้าที่ใส่แล้ว ถูกแบกขึ้นหลังเพื่อเดินทางกลับบ้านอีกครั้ง วันเวลาเพียงสองวันหนึ่งคืนในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ผมได้เก็บเกี่ยวความสุขอย่างคุ้มค่ามากกว่าเวลาที่ผ่านไป ผมหาคำตอบให้กับตัวเองได้แล้วละครับว่า "ความสุขที่ผมได้รับนั้น....เกิดจาก การที่ผมได้เห็นธรรมชาติที่แตกต่างไปจากทุกๆ วันนั่นเอง"

 

อ้อ..ขากลับอย่าลืมแวะเข้าชมการสาธิตการทำไอศครีม "อืมมิลล์" ที่ ฟาร์มโชคชัย ซึ่งเปิดโอกาสให้คุณๆ ได้ทำกันเองและแต่งหน้าไอศครีมแบบตามใจฉันกันด้วย หรือ จะเที่ยวชมภายในฟาร์มก็มีอีกหลายกิจกรรม ดังที่ผมได้นำเสนอไปเมื่อตอนแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว โอท็อป-โฮมสเตย์ กันไปแล้ว หากสนใจลองเข้าไปหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูได้ที่นี่ครับ 

นุ บางบ่อ ... เรื่อง / ภาพ  26 กรกฏาคม 2549

..............................................................................................

ขอขอบคุณ / สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 1      
     คุณอรรถพล วรรณกิจ และเจ้าหน้าที่ทุกๆ ท่าน      
     โทร.0 4421 3666      
     www.tat.or.th/northeast1 

สักภูเดือน โฮเตล แอนด์ รีสอร์ท      
     คุณสมภพ ตันติวิภาส      
     โทร.0 4436 5384-5      
     www.sakphuduen.com

Bonanza Ranch       
     โทร.0 4436 5191-2 

พีบี วัลเล่ย์ เขาใหญ่ไวน์เนอรี่        
     โทร.0 3622 6415-6      
     www.Khaoyaiwinery.com

ทองสมบูรณ์ คลับ      
     คุณอ้อ      
     โทร.0 4431 2248      
     www.thongsomboon-club.com

เดอะกรีนเนอร์รี่ รีสอร์ท      
     โทร.0 4429 7668      
     www.greeneryresort.com 

ฟาร์มโชคชัย       
     โทร. 0 4432 8485      
     www.farmchokchai.com 

คุณวัลฤดี ลาภจะบก
     (พี่ตา มัคคุเทศก์ปากช่อง)      
     โทร.089 135 2535

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook