ไปดูนกแต้วแล้วท้องดำ ที่กระบี่

ไปดูนกแต้วแล้วท้องดำ ที่กระบี่

ไปดูนกแต้วแล้วท้องดำ ที่กระบี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

www.sabuy.com > อนุรักษ์ > ไปดูนกแต้วแล้วท้องดำ ที่กระบี่

เราเดินทางเข้าสู่ พื้นที่ป่าที่ราบต่ำ ซึ่งเป็นที่อยู่ ของนกแต้วแล้วท้องดำ รอบข้างบางช่วงเป็น สวนยางของชาวบ้าน และเป็นเป็นป่าในบางช่วง เราเดินทาง ด้วยรถตู้ แต่เข้าสู่เขต หมู่บ้านได้ไม่ไกลนัก รถตู้คันแรกที่เรานั่ง ก็หยุดกระทัน พร้อมกับ ที่เจ้าหน้าที่ WWF วิ่งมาบอกพวกเราด้วย หน้าตาตื่น ว่า พบรถแทรคเตอร์ กำลัง ไถป่าอยู่เลย ไม่ทันได้ยินประโยคถัดไป พวกเราก็วิ่งกรูกันลงรถ เพระกำลังจะเผชิญ หน้ากับการกระทำผิดกฏหมาย ที่ทำ ให้พื้นป่าที่ราบต่ำ ผืนสุดท้าย ของโลก ต้องหดหายไปอีก อยู่ต่อหน้าต่อตา

ขณะที่เราวิ่งถึงตัวรถ เจ้าหน้าที่ก็จับกุมตัว ผู้กระทำผิดไว้ได้แล้ว ในสภาพที่ไม่รู้สึก รู้ร้อนอะไร ยังขับแทรกเตอร์ อย่างไม่สนใจ ว่าเกิดอะไรขึ้น นี้มันหมายความว่ายังไงกัน..

ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพ เกี่ยวกับสวนยาง หลังจากที่มีการจับกุม เหมือนมีรถมอเตอร์ไซค์ 2 คันขับตาม เรามาอย่างน่าสงสัย ได้ทราบอีกทีหลังจาก ตกเย็น ในวันนั้นว่า มีการวาง ไม้ที่ตอกตะปูไว้ที่กลางสะพาน เป้าหมาย น่าจะเป็น การทำให้รถตู้ของเรายางแบน แต่คนขับรถของเราตาไว้สังเกต ออกว่าไม่มีไม้ท่อนนี้ ตอนขามา และสงสัย รถมอเตอร์ไชค์ 2 คัน ที่ขับตามมา อยู่ก่อนแล้ว .....(เคยมีเหตุปะทะ ยิงกันระหว่างผู้กระทำผิด กับเจ้าหน้าป่าไม้ของเราอยู่บ่อยๆ นับว่าครั้งนี้ พวกเรามากัน หลายคน ปลอดภัย ...ตอน วิ่งไปถ่ายรูปก็ไม่ทันคิด)

ความคิดเห็นเป็นเรื่อง ส่วนบุคคล การที่จะทำให้คน จำนวนมากมองเห็น และคิดอย่างที่เราคิด ไม่ใช้เรื่องง่าย และออกจะยาก มากซะด้วย ภายใต้สังคมที่ เงินเป็นปัจจัยสำคัญ อำนาจ เป็นสิ่งที่ควบคุมทุกอย่าง โลกและวิถีชีวิตของคนในโลก ดูเหมือน กำลังเดินไปใน ทิศทางเหล่านี้ โดยไม่มองที่ความเสียหายของผู้อื่น ป่ากำลังถูกทำลาย สัตว์ป่าก็เริ่มที่จะสูญพันธุ์ ไปเรื่อยๆ

มีการปลูก สวนปาล์ม บ้างเพราะได้ราคาดีในช่วงนี้
ผู้ใหญ่บ้าน กำลังเล่าเรื่องราว ภายในหมู่บ้านให้เราฟัง นกแต้วแล้วท้องดำ จะเป็นอีกบทพิสูจน์ หนึ่งของ ความพยายาม ที่จะอนุรักษ์ สัตว์ป่าที่กำลังจะสูญพันธุ์ และพื้นป่าที่ราบต่ำพื้นสุดท้ายของโลก (พื้นใหญ่ที่สุด) แต่ปัญหาคือ นกแต้วแล้วท้องดำ อาศัยอยู่ในป่าที่ราบต่ำ ซึ่งมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการทำการเกษตร อย่างมาก นั้นหมายความว่า ความต้องการพื้นที่ ของนก และคน เป็นความต้องการเดียวกัน สระมรกต น้ำใสๆ ธรรมชาติสวยๆ ที่ตำบลคลองท่อม นี้ Unseen in Thailand จริงๆไม่มาไม่รู้
เดินไปสำรวจป่าที่ราบต่ำ ถิ่นที่อยู่ของนกแต้วแล้วท้องดำ บริเวณ พื้นที่ ของสระมรกต มีสภาพเป็น ป่าที่ราบต่ำ นก กับคน ถ้าเป็นคุณจะเลือกใคร แต่ความพยายามครั้งใหม่นี้ เราพยายามที่จะ หาความร่วมมือ ให้นก และคน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขให้ได้ ถ้าเรารักษานกไว้ได้ นั้นก็หมายความว่าเรา รักษาป่าไว้ได้ และเมื่อป่ายังอุดม คนก็จะอยู่รอด ไม่ใช้แค่เราทุกคนในเมืองไทยแต่จะเป็นแบบ อย่างที่ดีให้กับคนทั้งโลก ถ้าเราสามารถสร้างความร่วมมือ ให้เกิดขึ้นได้ นกแต้วแล้วท้องดำ จะหากินบน พื้นดิน กินพวกหนอน เวลาตกใจ จะกระโดด ขึ้นบนกิ่งไม้ เตี้ยๆ
การทำรังของนก แต้วแล้วท้องดำ จะทำรังบนต้นระกำ ซึ่งมีหนาม อยู่สูงจากพื้นดินไม่มากนัก เมื่อ 30 ปีที่แล้ว นกแต้วแล้วท้องดำ เคยถูกจับมาขาย ด้วยราคาเพียงตัวละ 7 บาท แต่ปัจจุบันมันหลงเหลือ อยู่เพียง 15 คู่ ตามรายงาน ในเขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาประ-บางคราม ตำบลคลองท่อม จังหวัดกระบี่ สำรวจ ในปี2531-2535 น้ำตกร้อน อีกหนึ่งแห่งความภูมิใจ ของคนไทย มีที่เดียวในประเทศไทย
สภาพป่าสวนยางของ ชาวบ้านคลองท่อม ในพื้นที่เขต รักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาประ-บางคราม เป็นพื้นที่ ที่มีการบุกรุกอยู่เป็นประจำ และมีการจับกุมกันอยู่บ่อยๆ แม้แต่วันที่ เราเข้าไปสำรวจ ก็ยังพบการกระทำผิด ด้วยการใช้ รถแทรกเตอร์ ไถป่าอยู่ ปัญหาจะเกิดจาก สิ่งใด ไม่อาจทราบได้ แต่กระทำผิดลักษณะนี้ก็เกิดขึ้นเป็นประจำ พบการบุกรุกถางป่า สามารถยึดรถแทรกเตอร์ ได้หนึ่งคัน
พื้นที่บริเวณนี้ เคยถูกจับข้อหา ทำลายป่ามาแล้ว และนี้เป็น อีครั้ง ความอุดมสมบูรณ์ ในพื้นที่ ตำบลคลองท่อมนั้น เต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติ ที่ไม่น่าเชื่อ จะเรียกได้ว่า Unseen in Thailand เลยก็ว่าได้ ไม่ไปไม่รู้จริงๆ อย่างสระมรกต ที่ เป็นสระขนาดใหญ่ น้ำใส สวยมากๆ และยังมี น้ำตกร้อน นับเป็นน้ำตกแห่งเดียว ในประเทศไทย ที่เป็นน้ำแร่ร้อน ไหลลงมาเหมือนน้ำตก น้ำบริเวณนั้นได้รับการ สำรวจแล้วที่จะมีการ ทำเป็นน้ำแร่ออกขาย อีกไม่นาน สถานที่นี้ ก็จะได้รับการปรับปรุงให้สามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก ไถ ซะราบเรียบ
โฉมหน้าผู้กระทำผิด ขับแทรกเตอร์ ไถป่าแต่เจ้าตัวไม่ยอมบอกว่า ผู้ว่าจ้างคือใคร ด้วยบริการสปา การนวดต่างๆ โดย อบต. คลองท่อม ดำเนินการเอง แต่ไม่แน่ว่าถ้ายังมีการบุกรุกป่า อย่างมากเหมือนทุกวันนี้ เราจะรักษา สิ่งมีค่าของประเทศ เหล่านี้ไว้ได้นานแค่ไหน แม้แต่สมาคมอนุรักษ์นก จากอังกฤษ ก็ยังให้ความสนใจ ต่อป่าพื้นนี้ แม้ว่าพวกเขาจะไม่เคยเห็น นกแต้วแล้วท้องดำมาก่อน แต่ก็รู้ว่า สิ่งที่สูญเสียไป จะไม่สามรถเรียกกลับคืนมาได้อีก กำลังบันทึกการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า
เจ้าหน้าที่ wwf กับพื้นที่ ที่เคยเป็นป่าอันอุดม การประชาพิจารณ์ ดูเหมือนจะเป็น การระดมความคิดอย่างหนึ่งของทั้งชาวบ้าน และนักวิชาการ การร่วมมือ กันของหลายๆฝ่าย เพื่อจัดการปัญหาความขัดแย้ง ระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐ และชาวบ้าน เพื่อหาข้อตกลง อย่างดีที่สุด ให้กับทุกคน เพื่อเราจะไม่ละเลยด้านใดด้านหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น คน นก หรือ ป่า จะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขได้ เหลือแต่ตอ
การประชาพิจารณ์ ของชาวบ้าน ตำบลคองท่อม จะอย่างไรก็ตามเราคงมีโอกาส รู้จักกับ นกแต้วแล้วท้องดำ กันมากกว่านี้แน่ เพราะปัจจุบัน หลายฝ่ายก็นำรูป ของนกเข้าไปเป็นสัญลักษณ์ บ้างแล้ว ไม่ว่าจะเป็นขวดน้ำ ขวดไวน์ ตรา อบต.คลองท่อม ผ้าบาติก หรือแม้แต่ สัญลักษณ์ กีฬาแห่งชาติ กระบี่เกมส์ ที่จะมาถึงในเดือน กุมภาพันธ์นี้ ก็เป็นรูปนกแต้วแล้วท้องดำเป็น สัตว์นำโชค แต่หวังเป็นอย่างมากว่า นกแต้วแล้วท้องดำจะมีจำนวน เพิ่มมากขึ้น ไม่เพียงเป็นแค่รูปภาพ เท่านั้น

บอย สบาย boysabuy@sabuy.com

สัญลักษณ์ กีฬาแห่งชาติ ปีนี้2546 เป็นรูปนกแต้วแล้วท้องดำ กำลังวิ่งถือคบเพลิง จะเริ่มขึ้น 7-14 กุมภาพันธ์ นี้
ความคิดเห็นที่เกิดขึ้น เวทีประชาพิจารณ์ 29 ม.ค. 46
ประชาสัมพันธ์จังหวัด ประชาชนในพื้นที่เริ่มมองเห็นความสำคัญของนกแต้วแล้วท้องดำ กระบี่เกมส์ใช้สัญลักษณ์เป็นนกแต้วแล้วท้องดำ ชาวบ้านกลัวผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำลายป่า,นกแต้วแล้วท้องดำ,แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในพื้นที่ สมุนไพรเป็นทรัพยากรที่สำคัญของป่าบางคราม กระจายรายได้ให้กับชาวบ้านอย่างเป็นธรรม และทั่วถึง เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่รับผิดชอบโดยตรงควรหันหน้ามาคุยกับชาวบ้านมากขึ้น นกแต้วแล้วไม่ใช่ประเด็นสำคัญ,แต่เป็นความจำเป็นของชาวบ้าน การทำแนวเขตให้ชัดเจนและเป็นที่ยอมรับของทั้งสองฝ่าย โดนเฉพาะแนวเขตในพื้นที่จริง

คุณทวีศักดิ์ ปานชู

* ความจริงจัง จริงใจ ในการทำโครงการใหม่...อย่าให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย * หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วมมือกัน * เข้าใจการปฏิบัติของชาวบ้านที่เข้ามาช่วยเหลือกิจกรรมของโครงการ

คุณประสิทธิ์ ศรีจร ม.7

* ครอบครองป่าปี 2519-2524 ทำ ส.ป.ก. 1 ทำ ส.ป.ก.2 * ทำ สปก. ให้ทั่วถึงทุกพื้นที่ * ทำแนวเขตให้ชัดเจนและออก สปก. ให้ชาวบ้าน * พื้นที่ที่เคยมีนโยบายจะออก สปก.ให้ขอให้ อย่ากันเป็นพ้นที่อนุรักษ์ ให้อนุรักษ์เฉพาะพื้นที่ที่มี สปก. ถ้าทำได้ ชาวบ้านจะให้ความร่วมมือในการปกป้องพื้นที่ * ก่อนจะทำอะไรก็ตามก็ขอให้ชาวบ้านรับรู้และมีส่วนร่วม * ราชการต้องดำเนินการให้ชัดเจน ชาวบ้านจะให้ความเชื่อถือ * ก่อนเริ่มดำเนินงานโครงการให้ขอมติจากชาวบ้านก่อน(เป็นลายลักษณ์อักษร)

คุณสง่า พิทักษ์ศิลป์

* อดีตเคยให้ความร่วมมือในการปกป้องป่า * หาความชัดเจนว่าที่แท้จริงแล้วใครเป็นผู้บุกรุกป่ากันแน่ * ความไม่เที่ยงธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ปฏิบัติงาน * จุดเริ่มต้นของการทำลายป่าเขาประ-บางคราม คือ การสัมปทานป่า * ชาวบ้านยินดีให้ความร่วมมือในการอนุรักษ์ป่าและนกแต้วแล้ว * ยังไม่แน่ใจในความจริงใจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง * ควรมีเวทีให้ชาวบ้าน

สรุปแผ่นดินเสมอ

ทำแนวเขตให้ชัดเจน ทำหนังสือสัญญากับชาวบ้าน

คุณขวัญยืน (สถานีอนามัย)

* ปัจจัยที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งหมดคือคน ทั้งชาวบ้านและข้าราชการ * การจัดการขยะในพื้นที่ท่องเที่ยว * ความสะอาดร้านอาหาร...ควรผ่านการตรวจสอบ * การเก็บค่าบริการในเขตรักษาพันธุ์เขาประ-บางคราม 200 บาทสำหรับชาวต่างชาติ , คนไทยรวมทั้งชาวบ้านในพื้นที่ 20 บาท/คน ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่อย่างแท้จริง * ปักเขตให้ชัดเจนที่ผ่านมาก็ผ่านไป เริ่มต้นกันใหม่

ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้าน(คุณประสิทธิ์) หมู่ 2

* แนวเขตไม่ชัดเจน เคลื่อนไป-มา ขยับเข้า-ขยับออก * อยากให้ออกเอกสารสิทธิ์ (สปก.) ซึ่งเคยดำเนินการมาก่อนแต่ไม่สำเร็จ * ถ้าไม่ชัดเจนเรื่องแนวเขต เชื่อมั่นว่าป่าที่เหลืออยู่ถูกบุกรุกหมดแน่นอน ถ้าดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ สปก. ให้ชาวบ้าน เชื่อมั่นว่าป่าที่เหลืออยู่จะอยู่ได้โดยชาวบ้านดูแล

ดร.วิโรจน์ พิมมานโรจน์กูร (ผอ.ส่วนวิจัยสัตว์ป่า)

* จะมีการประชุมเรื่อง การใช้ประโยชน์ที่ดิน อีกครั้งหลังจากนี้

คุณทวีศักดิ์ ปานชู

* ชาวบ้านรู้สึกว่านกแต้วแล้วเป็นปัญหาของชุมชน * เก็บข้อมูลนกแต้วแล้วในพื้นที่ แล้วจัดทำศูนย์เพาะพันธุ์แต้วแล้วในพื้นที่ * ให้คนท้องถิ่นเป็นจนท.ลูกจ้างป่าไม้ * เสนอให้หมู่บ้านแผ่นดินเสมอเป็นหมู่บ้านพิเศษในโครงการพระราชดำริ

คุณปลาบ สุขี(ชาวบ้าน ม.2 / จนท.พิทักษ์ป่าเขตฯ)

* ข่มเหงรังแกและใช้คำพูดไม่เหมาะสม * การสำรวจข้อมูลนกป่าปฏิบัติไม่ถูกต้อง ด้วยความไม่รู้หรือเจตนา * ทุกฝ่ายมีเจตนาดี แต่ขาดความเข้าใจร่วมกัน/ใช้อำนาจแบ่งแยกฝ่าย,ต่างคนต่างเก่ง ซึ่งเป็นข้อมูล,ความล้มเหลวจากโครงการในอดีต

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติม

โครงการแตกแยกเพราะ ความเข้าใจผิดของเจ้าหน้าที่ โครงการในการดำเนินชีวิตของชาวบ้าน เช่น มีการบันทึกภาพทั้งที่ไม่ได้กระทำความผิด มติครม. อนุญาตให้ชาวบ้านใช้พื้นที่ป่าก่อนปีพ.ศ. ???? พื้นที่ ที่เคยดำเนินคดี จะยึดถือครอบครองอย่างต่อเนื่องไม่ได้

สรุป นกแต้วแล้วท้องดำ

ศึกษาข้อมูลนก ศูนย์เพาะเลี้ยง

ชาวบ้าน

ทำแนวเขตป่าอนุรักษ์ให้ชัดเจน ออกเอกสารสิทธิ์ สปก. รายได้จากการท่องเที่ยว เสนอให้หมู่บ้านแผ่นดินเสมอเป็นหมู่บ้านพิเศษในโครงการพระราชดำริ

จนท.ป่าไม้

งานมวลชนสัมพันธ์ ปฏิบัติอย่างเท่าเทียม,เป็นธรรม,โปร่งใส มีความจริงจัง จริงใจ ในการปฏิบัติงาน

โครงการใหม่

ต้องไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย

 

Link ที่เกี่ยวข้อง
เรื่องราวของ นกแต้วแล้วท้องดำ จาก Wrokshop ที่แก่งกระจาน 26-29 พฤศจิกายน 2002
ขอขอบคุณ :
เจ้าหน้าที่จากองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล สำนักงานประเทศไทย (WWF - World Wide Fund For Nature) http://www.wwfthai.org/th/ WWF สำนักงานประเทศไทย 104 อาคาร Outreach สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ตู้ป.ณ. 4 คลองหลวง ปทุมธานี 12120 โทรศัพท์ 0 - 2 524 - 6128 - 9 หรือ 0 - 2 524 - 6168 - 9 ต่อ 115 , 120 โทรสาร 0 - 2 524 - 6134 E-mail: mktg@wwfthai.org
สมาคมอนุรักษ์นก และธรรมชาติแห่งประเทศไทย http://www.bcst.org/ 69/12 ซอยรามอินทรา 24 แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230 โทรศัพท์ 943-5965 โทรสาร 519-3385
Wallpaper สำหรับ ผู้มีหัวใจอนุรักษ์ รักโลก รักสิ่งแวดล้อม แต่อย่าลืมรักชุมชน และคนรอบข้างท่านด้วยล่ะ รูปทั้งหมดจัดทำเป็นที่ระลึกการเดินทาง สำรวจ ถิ่นที่อยู่ของนกแต้วแล้วท้องดำ เพื่อให้ ทั้ง คน นก และ ป่า อยู่ด้วยกันได้อย่างสันติ โลกนี้คงน่าอยู่ขึ้นถ้าเรา เป็นผู้มอบให้แก่กันและกัน โดยไม่หวังสิ่งใด Click ที่รูปสามารถ ส่งเป็น Ecard ได้ แต่ถ้าต้องการ Wallpaper ให้เลือก Click ที่ขนาดที่ต้องการด้าน ล่างรูป จากนั้น ให้Click ขวา เลือก set as wallpaper

800x600 I 1024 x 768

800x600 I 1024 x 768 800x600 I 1024 x 768
800x600 I 1024 x 768 800x600 I 1024 x 768

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook