Probike ชวนไปดูนกแปลกตาที่บางพระ

Probike ชวนไปดูนกแปลกตาที่บางพระ

Probike ชวนไปดูนกแปลกตาที่บางพระ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

มุมนี้มองเห็นพืชน้ำในบริเวณกว้าง

แอบดูนกที่บางพระ กับ ชาว WeekendHobby

7 ตุลาคม 2546

โดย....น้องเมย์

 

เที่ยงวันของวันอากาศร้อนต้นเดือนตุลา เมย์ได้เดินทางมายังเขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำบางพระ ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี วันนี้เมย์จะไปปั่นจักรยานดูนก โดยมีคุณติ่งจาก www.WeekendHobby.com เป็นผู้นำทางให้

เราต่างรู้กันดีว่า ชลบุรีอยู่ติดชายทะเล แล้วรู้กันไหมคะว่าชลบุรีขาดแคลนน้ำจืด ที่เป็นเช่นนี้เพราะชลบุรีไม่มีแม่น้ำไหลผ่านเลย จะมีก็แต่คลองและห้วยสายสั้นๆ ดังนั้นอ่างเก็บน้ำบางพระจึงถูกสร้างขึ้นสำหรับคนในพื้นที่เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้

ความสำคัญของอ่างเก็บน้ำบางพระมิได้มีเพียงเท่านี้ เพราะพื้นที่รอบๆอ่างเก็บน้ำมีสภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์และเหมาะสม จนได้กลายเป็นแหล่งอาศัยของนกนานาชนิด ที่นี่จึงเป็นแหล่งดูนกที่น่าสนใจแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และนี่ก็เป็นเหตุผลที่เราเลือกที่จะเดินทางมาที่อ่างเก็บน้ำแห่งนี้

เริ่มปั่นจักรยานไปได้ไม่ไกล เราก็เห็นนกป่าตัวใหญ่บินอยู่บนท้องฟ้าเหนือพวกเราขึ้นไป มันบินวนเวียนอยู่อย่างนั้นราวกับจะต้อนรับการเดินทางมาถึงของพวกเรา

นี่เป็นครั้งแรกที่เมย์ได้มีโอกาสปั่นปั่นเสือภูเขา การปั่นเสือภูเขาไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ในตอนต้นเลย เพราะปั่นง่ายและเบาแรง ถ้ามีโอกาสเพื่อนๆลองหาเวลาไปปั่นจักรยานกันดูสิคะ เวลาจักรยานเคลื่อนที่ไป ลมเบาๆก็ปะทะหน้าช่วยคลายอากาศร้อนของแดดยามเที่ยงได้อย่างดี

ปั่นจักรยานไปสักพักพอได้เหงื่อ เราก็แวะปีนหอสูงซึ่งเป็นหอที่เจ้าหน้าที่จะปีนขึ้นมาตรวจดูพื้นที่เพื่อป้องกันพวกที่จะมาลักลอบล่านกทั้งพวกที่ล่าไปเป็นอาหารและที่ล่าเพื่อการค้า เห็นแล้วก็สะกิดใจว่า ในขณะที่บางคนคอยเฝ้ารักษา อีกหลายคนกลับมุ่งจะทำลาย

จากข้างบนนี้ เราได้สัมผัสกับลมเย็นๆที่พัดเอื่อย เมื่อมองออกไปก็เป็นวิวมุมสูงของอ่างเก็บน้ำบางพระ เห็นอย่างนี้แล้ว เมย์ก็อดไม่ได้ที่จะสูดอากาศบริสุทธิ์เข้าไปเต็มปอดสดชื่น..น..น...!!

สองข้างทางตามเส้นทางของเราเต็มไปด้วยต้นไม้หลากหลายพันธุ์ ทั้งไทร หว้า ตะขบ จามจุรี ยูคาลิปตัส กระถินยักษ์ ฯลฯ

เมย์ไม่เหน็ดเหนื่อยเลยแม้จะเป็นการปั่นจักรยานในช่วงเที่ยงวัน เพราะต้นไม้ใหญ่เหล่านี้ได้ให้ร่มเงาอันร่มรื่นแก่เรา คิดดูแล้วเหมือนกับว่านี่ไม่ใช่การออกกำลังกายแต่เป็นการพักผ่อนมากกว่า

เราสามารถพบเห็นนกหลากหลายชนิดบริเวณรอบๆอ่างเก็บน้ำ ทั้งนกป่า นกสวน นกทุ่ง และที่โดดเด่นมากคือนกน้ำ นักดูนกสมัครเล่นอย่างพวกเรามีโอกาสเห็นมันได้ง่ายๆบริเวแหล่งน้ำ ขณะที่พวกมันดักจับปลาเป็นอาหาร เพราะใกล้ๆกันนั้นมีหน่วยงานที่คอยดูแลและเพาะเลี้ยงนกน้ำโดยเฉพาะ

การใช้จักรยานไปปั่นดูนกเป็นวิธีที่ดีมากวิธีหนึ่ง เพราะไม่มีเสียงดังรบกวนที่จะทำให้นกแตกตื่นบินหนีไป เราจึงมองดูมันได้ใกล้ๆ อีกทั้งจักรยานยังทำให้เราได้เพลินตาไปกับธรรมชาติรอบๆได้อย่างเต็มอิ่มตลอดเส้นทางอีกด้วย

ระหว่างทางเราแวะพักริมอ่างเก็บน้ำ ซึ่งอีกฝั่งเป็นแหล่งน้ำเล็กๆที่เต็มไปด้วยผักตบชวา มองออกไปจะเห็นเพิงพักเล็กๆ ที่ชาวบ้านมักมานั่งพักผ่อนและตกปลากัน เป็นความมสุขเล็กๆอันเรียบง่ายของชาวบางพระ ที่พวกเขาสัมผัสได้ในชุมชนของเขาเอง

ส่วนเรา ผู้ชึ่งเดินทางไกลเพื่อมาสัมผัสกับบรรยากาศอย่างนี้ ก็มีความรู้สึกดีๆที่ธรรมชาติอันสมบูรณ์เช่นนี้ยังคงอยู่..

สำหรับเพื่อนๆ ที่สนใจเป็นเจ้าของจักรยานเสือภูเขาสักคันหนึ่ง ไว้ไปปั่นเที่ยวด้วยกัน แบบบริการหลังการขาย มีสนามให้ test รถ ก็ลองติดต่อที่ Probike ดูนะคะ

Probike Co.,Ltd. 237/2 Rajdumri Rd., Lumpinee, Patumwan, Bangkok 10330 Tel. (662)0-2253-3384 Tel. (662)0-2651-8277 Fax. (662)0-2254-1078

ใต้ร่มไม้ใหญ่2ข้างทาง

ผู้นำทางมาดเท่ของเรา

นกกำลังกินปลา...

อ่างเก็บน้ำบางพระ

ความเร็วคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของเสือภูเขา

ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นใกล้อย่างนี้

บรรยากาศริมน้ำ

อีกความพยายาม..เพื่อนก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook