ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2552

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2552

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ประจำปี 2552
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    จังหวัดสมุทรสงคราม ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสงคราม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม กำหนดจัดงาน “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง” ประจำปี 2552 ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2552 ณ บริเวณอุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จ    พระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) อำเภออัมพวา และวัดช่องลม  อำเภอเมืองฯ จังหวัดสมุทรสงคราม 

    นางสาวอังคณา พุ่มผกา ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม เปิดเผยว่า เนื่องจากจังหวัดสมุทรสงคราม เป็นจังหวัดที่ผูกพันกับสายน้ำมีแม่น้ำแม่กลองไหลผ่าน และมีลำคลองต่าง ๆ กว่า 300 สาย ทั้งๆ ที่เป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดในประเทศไทย ผนวกกับภูมิปัญญา ที่นำวัตถุดิบจากท้องถิ่นมาประดิษฐ์เป็นกระทงกาบกล้วย สืบสานกันต่อมาจนเกิดเป็น “ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง” แสดงให้เห็นถึงความประหยัด เรียบง่าย และ พอเพียง ซึ่งจังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูประเพณีที่ห่างหายไปกว่า 50 ปี ให้กลับคืนมา

    โดยในปีนี้จะมีการลอยกระทงกาบกล้วยกว่าหนึ่งแสนใบ ที่จะสว่างไสวไปทั่วลำน้ำแม่กลอง และยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ จัดขึ้น เช่น การแสดงโขน เรื่องรามเกียรติ์ ตอนนางลอย จากเยาวชนกลุ่มยุวศิลปิน มูลนิธิ ร.2,การแสดงดนตรีลูกทุ่งจากโรงเรียนอัมพวันวิทยาลัย ซึ่งได้รับรางวัลแชมป์ออฟเดอะแชมป์จากรายการชิงช้าสวรรค์ ประจำปี 2551,ร่วมรำวงย้อนยุค ที่อุทยาน ร.2 อำเภออัมพวา และชมการประกวดนางนพมาศและหนูน้อยนพมาศ ที่วัดช่องลม อำเภอเมืองฯ

    สำหรับในปีนี้ทางจังหวัดสมุทรสงครามมิได้จัดงานที่วัดภุมรินทร์กุฎีทอง แต่นักท่องเที่ยวสามารถไปจอดรถที่วัดภุมรินทร์ฯ แล้วนั่งเรือข้ามฟากมาที่ตลาดน้ำยามเย็นอัมพวาและอุทยาน ร.2 ได้ นอกจากนี้ยังมีพิธีทอดผ้าป่าทางน้ำ ด้วยขบวนเรือกว่า 40 ลำ จากวัดช่องลมสู่วัดแก้วฟ้า ซึ่งเป็นประเพณีที่หาชมได้ยากในปัจจุบันอีกด้วย จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมสืบสานประเพณีที่ดีงามในวันลอยกระทงที่จะถึงนี้


สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสงคราม โทร. 0 3471 4881
ททท. สำนักงานสมุทรสงคราม โทร. 0 3475 2847-8 
E-mail : tatsmsk@tat.or.th
Call Center 1672 เบอร์เดียว เที่ยวทั่วไทย
www.loikrathong.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook