งานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 11

งานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 11

งานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 11
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

งานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 11
เสาร์-อาทิตย์ ที่ 13-14 มีนาคม 2553
ณ ค่ายพระรามหก (พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน) อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี 

 
ว่าว
เป็นกีฬาที่นิยมกันทั่วโลก เชื่อกันว่าประดิษฐ์ว่าวขึ้นเมื่อ 400 ปีก่อนคริสตกาล และมีวิวัฒนาการมาหลายศตวรรษทำให้มีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบ และวัสดุที่ใช้ทันสมัยขึ้น

ปัจจุบันนี้ลักษณะของว่าวจะมีความสวยงามมีโครงสร้างที่ใหญ่ขึ้น มีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในการผลิต จึงทำให้มีรูปร่างและโครงสร้างในลักษณะต่าง ๆ กัน ตลอดจนมีวิธีการเล่นหลายรูปแบบ สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมเป็นอย่างมาก

ประเทศไทยมีการเล่นว่าวกันมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยและสมัยกรุงศรีอยุธยา การเล่นว่าวยังเป็นที่นิยมตั้งแต่พระมหากษัตริย์ จนถึงสามัญชนธรรมดา แต่มีกฎหมายห้ามมิให้ผู้ใดเล่นว่าวข้ามเหนือพระราชวัง ผู้ฝ่าฝืนจะถูกลงโทษตามกฎมณเฑียรบาล

ในสมัยรัชกาลที่ 4 พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ได้มีพระบรมราชานุญาตให้พสกนิกรเล่นว่าวได้ที่ท้องสนามหลวงในเขตพระราชวังดุสิต และให้มีการแข่งขันว่าวที่พระราชวังดุสิต เมื่อปี พ.ศ. 2499 และได้เสด็จทรงเป็นองค์ประธานการแข่งขันด้วย

จนกระทั่งในสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงฟื้นฟูกีฬาว่าวขึ้นมาอีกครั้ง และโปรดเกล้าฯ ให้พระยาภิรมย์ภักดีจัดการแข่งขันกีฬาว่าวขึ้น ณ ท้องสนามหลวงอีกครั้ง
 

 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)
ได้จัดงานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งแรก ในปี พ.ศ. 2532 และจัดต่อเนื่องมาในหลายๆพื้นที่ เช่น บริเวณชายทะเลเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี สนามศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณท้องสนามหลวง กรุงเทพมหานคร ศูนย์กีฬาเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี กองพลทหารราบที่ 16 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และ ค่ายนเรศวร จังหวัดเพชรบุรี จนถึงปัจจุบัน

และในปี 2553 ททท. ร่วมกับ จังหวัดเพชรบุรี ค่ายนเรศวร ค่ายพระรามหก สมาคมกีฬาไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ สมาคมนักบินว่าวประเทศไทย

กำหนดจัดงานว่าวไทยและว่าวนานาชาติ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 13-14 มีนาคม 2553 ณ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี โดยพิจารณาเห็นว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ ในการรองรับนักท่องเที่ยว และสามารถจัดกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น

กิจกรรมภายในงาน
การแสดงว่าวมหัศจรรย์นานาชาติ
การแสดงและนิทรรศการว่าวไทย
การแสดงว่าวผาดโผนประกอบดนตรี
การแสดงว่าวดาวเทียมจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (สทอภ.)
การแสดงเครื่องบินเล็กบังคับวิทย์
การโดดร่ม
จักรยานประหยัดพลังงาน
ตลาดนัดว่าว
การแสดงบินว่าวกลางคืนและการแสดงบอลลูน Night glow
บริการนวดแผนไทย จำหน่ายอาหาร สินค้า OTOP
เยี่ยมชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน และอุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร

งานมีตั่งแต่วันเสาร์-อาทิตย์ที่ 13-14 มีนาคม 2553 เวลา 10.00 น. -19.30 น. ณ ค่ายพระรามหก (พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน) อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Call Center 1672
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
(ส่วนกลาง) โทร. 0 2250 5500 ต่อ 3477
Email : eventsplandiv@tat.or.th www.tourismthailand.org3. 
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0 3247 1005-6
E-mail Address : tatphet@tat.or.th

 

 

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook