มะลิ

มะลิ

มะลิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ตั้งแต่เสียงระเบิดลูกแรกดังขึ้นในเขตดินแดนที่เคยสงบงามของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้  ซึ่งได้แก่ จ.นราธิวาส จ.ยะลา จ.ปัตตานี  ระเบิดลูกนั้นสร้างความสูญเสีย ทำลายขวัญให้กับประชาชนในพื้นที่  บ้างก็คาดเดากันไปต่างๆ นานาถึงที่มาของสาเหตุ บางคนก็ว่าเป็นเรื่องของอิทธิพล  บางคนก็ว่าเรื่องยาเสพติด  บางคนก็ว่าเป็นเพราะเรื่องศาสนา และความไม่เท่าเทียมกัน  ซึ่งก็ยังไม่มีใครสรุปสาเหตุที่แท้จริงให้รับรู้

     วันเวลาผ่านมาหลายปีเหตุการณ์ร้ายก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติ  ผู้คนในท้องถิ่นต่างต้องอดทนอยู่อย่างขวัญผวา  ไม่รู้ซึ่งชะตาอนาคต วันพรุ่งนี้จะเป็นเช่นไรไม่มีใครสามารถตอบได้  คงมีแต่ครอบครัวในรั้วบ้านที่คอยเฝ้าประคับประคองจิตใจของกันและกันมิให้อกสั่นขวัญหาย  นอกจากนั้นภายในบ้านเกือบทุกหลังไม่ว่าหลังเล็กหรือใหญ่ถึงจะทรุดโทรมปานใด เหนือสิ่งอื่นยังมีรูปของในหลวงติดอยู่ไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้คลายกังวล

     มะลิ  คือชื่อของตัวละครในหนังสืออ่านง่าย มะลิเป็นเด็กหญิงตัวเล็กน่ารัก เป็นเด็กช่างสงสัยช่างซักถาม ถึงเรื่องราวความเป็นมาต่างๆ ของศาสนาอิสลามในเขตสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีคุณพ่อสมาน และลุงอาลี คอยให้คำตอบอย่างละเอียด

     ผมอ่านหนังสือเล่มนี้เพียงสองยกของการอ่าน  ก็ทำให้ผมผลิกมาถึงหน้าสุดท้ายที่ 104 อย่างไม่รู้ตัว  หนังสือเล่มนี้อ่านง่าย เข้าใจง่าย  พลางคิดถึงผู้จัดทำ คือ นายถาวร เสนเนียม  รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทย กระทรวงมหาดไทย และทีมงาน ที่ทุ่มเทกำลังกายใจ ถึงแม้จะต้องเสี่ยงภัยอันตรายเดินทางไปเก็บข้อมูล ตลอดช่วงเวลาเกือบ 4 เดือน ในเขตพื้นที่ไม่สงบ  แต่เขาก็พร้อมที่จะเสี่ยง และกลับมานำเสนอ เพื่อให้ทุกคนได้มีความเข้าอันดีต่อกัน โดยมุ่งหวังเพียงว่าเหตุการณ์ร้ายในปลายด้ามขวานทอง จะกลับมาเป็นแดนดินถิ่นเรืองรองขึ้นใหม่อีกครั้ง

“นุ บางบ่อ”

หากท่านมีความประสงค์ ต้องการหนังสือ "มะลิ"  สามารถติดต่อขอรับได้ที่
กระทรวงมหาดไทย
โทรศํพท์  0 2226 0192  หรือ  0 2226 0197

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook