วิธีรับมือความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของคุณแม่หลังคลอด

วิธีรับมือความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของคุณแม่หลังคลอด

วิธีรับมือความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของคุณแม่หลังคลอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับคุณแม่ทุกท่านแล้ว สุขภาพหลังคลอดถือเป็นเรื่องที่ควรเอาใจใส่ไม่ต่างไปจากช่วงเวลาของการตั้งครรภ์ เพราะในช่วงหลังคลอด สุขภาพร่างกายของคุณแม่ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไป แต่นั่นก็ถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว วันนี้เราจึงขอนำเคล็ดลับดีๆ เกี่ยวกับวิธีการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกายของคุณแม่หลังคลอดมาฝากคุณพ่อและคนรอบข้างคุณแม่หลังคลอดกันค่ะ และความเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนจะเห็นจากร่างกายของคุณแม่หลังคลอดมีดังนี้

1.มดลูก

มดลูกของคุณแม่หลังคลอดจะอยู่ในระดับสะดือ จากนั้นจะค่อยๆ เล็กลงหรือที่เราเรียกว่ามดลูกเข้าอู่นั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมดลูกจะเข้าอู่โดยใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์

2.มีน้ำคาวปลา

ในช่วงแรกๆ นั้น ลักษณะของน้ำคาวปลาจะมีสีแดงเหมือนช่วงเวลาที่มีประจำเดือน จากนั้นจะค่อยๆ จางเป็นสีเหลืองใส ซึ่งในช่วงที่เป็นสีแดงจะไม่เกิน 2 สัปดาห์ แต่หากเกิน 2 สัปดาห์แล้วน้ำคาวปลายังมีสีแดงอยู่ รวมทั้งมีลักษณะเป็นหนองเลือดออกมาเยอะ เป็นลิ่มๆ และมีอาการปวดท้องมาก รวมถึงคุณแม่มีไข้สูง นั่นอาจเป็นสัญญาณของการอักเสบติดเชื้อในมดลูกหรือในโพรงมดลูก ดังนั้นจึงควรหมั่นสังเกตเพื่อเข้ารับการรักษาได้ทันเวลา

3.น้ำหนักตัวค่อยๆ ลดลง

สาเหตุที่ทำให้น้ำหนักของคุณแม่ลดลง เนื่องจากน้ำต่างๆ ที่คั่งอยู่ในตัวคุณแม่จะค่อยๆ ถูกขับออกมา จากเดิมที่ร่างกายของคุณแม่ดูตัวบวมก็จะค่อยๆ ยุบลง

4.เต้านมคัด

อาการเต้านมคัดเกิดจากการเตรียมความพร้อมในเรื่องการให้นมลูกน้อย สำหรับคุณแม่บางท่านนั้นอาจจะมีอาการเต้านมคัดตึงเนื่องจากน้ำนมที่คั่งอยู่ หากคุณแม่ดูแลไม่ถูกวิธีก็อาจจะทำให้เกิดอาการเป็นไข้ จนถึงขั้นเต้านมอักเสบ และเป็นฝีได้ ดังนั้นคุณแม่ควรใช้น้ำอุ่นประคบและนวดเบาๆ หรือให้ลูกน้อยดูดนม หากจะบีบน้ำนมออกก็ได้เช่นกัน

5.ปัสสาวะไม่ออกหรือมีอาการแสบขัด

อาการดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการคลอดโดยหัวเด็กไปกดที่บริเวณกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะอาจเกิดอาการบอบช้ำ บางครั้งอาจทำให้เกิดความเจ็บปวดบริเวณแผลฝีเย็บด้วย จึงทำให้ปัสสาวะไม่ออกหรือออกไม่หมด บางครั้งถึงขั้นต้องสวนปัสสาวะทิ้ง หรืออาจจะต้องใส่สายสวนปัสสาวะไว้ในช่วงแรกและจะทำให้อาการดีขึ้นเอง ดังนั้นช่วงนี้คุณแม่หลังคลอดจึงควรดูแลตัวเองด้วยการดื่มน้ำให้มากๆ และพยายามไม่กลั้นปัสสาวะ หากอาการไม่ดีขึ้นก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

6.ในส่วนของอวัยวะอื่นๆ

สำหรับอวัยวะอื่นๆ ในคุณแม่หลังคลอดที่มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงตั้งครรภ์ เช่น ระบบไหลเวียนเลือดและระบบหายใจ ก็จะค่อยๆ กลับสู่สภาพปกติ ทั้งนี้ก็จะใช้เวลาประมาณ 6-8 สัปดาห์โดยประมาณ

เพราะสุขภาพหลังคลอดเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องใส่ใจดูแลไม่แพ้สุขภาพขณะตั้งครรภ์ ดังนั้น การรับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดกับร่างกายของคุณแม่หลังคลอด ย่อมทำให้คุณพ่อและคนรอบข้างที่ดูแลสามารถรับมือได้ทัน หากเกิดกรณีที่คุณแม่ป่วยหรือมีอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นกับอวัยวะหรือระบบต่างๆ ภายในร่างกาย ก็ยังพอมีเวลาที่จะพาไปพบแพทย์และรักษาอาการได้ทันท่วงทีนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook