5 วิธีดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ ดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อย

5 วิธีดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ ดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อย

5 วิธีดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์ ดีทั้งต่อคุณแม่และลูกน้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระหว่างที่คุณแม่ตั้งครรภ์ ร่างกายจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายๆ ด้าน และนั่นก็อาจจะทำให้สุขภาพไม่ดีเหมือนเดิม แถมยังมีอาการคนท้องต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างหลากหลาย แต่ทั้งนี้ร่างกายของคุณแม่จะดีหรือแย่ลงก็ขึ้นอยู่กับการเอาใจใส่ในการดูแลสุขภาพของตัวคุณแม่เอง รวมทั้งคนรอบข้างก็ควรมีส่วนร่วมในการดูแลคุณแม่ตั้งครรภ์ด้วยเช่นเดียวกัน วันนี้เราได้นำวิธีดูแลสุขภาพของคุณแม่ในระหว่างตั้งครรภ์มาฝาก ทำยังไงบ้าง ไปดูกันค่ะ

1.กินธาตุเหล็กที่ได้จากเนื้อสัตว์

หากคุณแม่ต้องการมีสุขภาพดี ก็ควรให้ร่างกายได้รับธาตุเหล็กจากเนื้อสัตว์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องทานอาหารที่มีธาตุเหล็กในปริมาณมาก แต่ควรทานให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย แต่ในขณะเดียวกันคุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรรับธาตุเหล็กที่มาจากพืช เพราะธาตุเหล็กชนิดนี้ไม่ใช่ประเภทฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นธาตุเหล็กที่ทำให้ร่างกายดูดซึมได้ยาก จึงไม่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์นั่นเอง

2.กินอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

การทานอาหารที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างสมองให้กับลูกน้อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่เองด้วย แต่ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการทานสัตว์น้ำที่มีเปลือกประเภทหอย เพราะอาหารประเภทนี้จะก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณแม่ และทำให้ทารกน้อยในครรภ์ติดเชื้อแบคทีเรียที่ชื่อว่า “ลิสทีเรีย” ได้

 iStock

3.ทานขิงเพื่อแก้อาการอาเจียน

ในระหว่างที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ สิ่งที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ก็คือ อาการอาเจียนแพ้ท้อง ซึ่งถือเป็นอาการคนท้องที่พบได้ในแม่ท้องแทบทุกคน ดังนั้นหากคุณแม่อาเจียนบ่อยๆ ก็ไม่สามารถทานอาหารได้ในปริมาณที่ร่างกายต้องการ ดังนั้นจึงทำให้ร่างกายของคุณแม่อ่อนเพลียไม่มีแรงได้ สำหรับวิธีแก้อาการอาเจียนก็คือ การทานขิง ทั้งนี้คุณแม่อาจจะหั่นขิงสดใส่ลงไปในน้ำอุ่นจัดแล้วดื่มก็จะช่วยแก้อาการอาเจียนได้แล้ว

4.รับฟลูออไรด์ที่เพียงพอ

ทำไมคุณแม่ต้องได้รับปริมาณของฟลูออไรด์ที่เพียงพอ นั่นเพราะฟลูออไรด์มีความสำคัญต่อการสร้างฟันของลูกน้อยนั่นเอง

5.หมั่นทานผักผลไม้และข้าวโอ๊ต

ผัก ผลไม้ ข้าวโอ๊ต ซีเรียล ธัญพืช และอาหารที่มีกากใยมากๆ ล้วนมีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายของคุณแม่ เพราะอาหารเหล่านี้ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้ เนื่องจากฮอร์โมนที่มีการเปลี่ยนแปลงไปนั้น จะส่งผลต่อลำไส้ใหญ่ของคุณแม่ ทำให้ท้องผูกง่าย ดังนั้นอาหารที่มีกากใยสามารถแก้ปัญหานี้ได้

การดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์ให้มีสุขภาพดี ส่วนใหญ่ล้วนมาจากการบริโภคอาหารทั้งสิ้น ดังนั้น หากใส่ใจเลือกทานอาหารที่มีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพขณะกำลังตั้งครรภ์ แน่นอนว่าคุณแม่จะยังคงมีสุขภาพดีต่อไปแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook