หลังผ่าคลอด ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ฟื้นตัวเร็ว

หลังผ่าคลอด ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ฟื้นตัวเร็ว

หลังผ่าคลอด ดูแลสุขภาพอย่างไรให้ฟื้นตัวเร็ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่จะได้เห็นหน้าลูกน้อย นับเป็นช่วงเวลาสำคัญมากอีกช่วงหนึ่งที่คุณแม่รอคอย คุณแม่หลายคนมีเหตุจำเป็นหลายอย่างที่ทำให้คลอดธรรมชาติไม่ได้ จำเป็นต้องผ่าคลอด ซึ่งการผ่าตัดคลอดนับเป็นวิธีที่ทำให้ฟื้นตัวได้ช้ากว่าคลอดธรรมชาติ ดังนั้น คุณแม่จำเป็นต้องศึกษาว่าหลังผ่าคลอดแล้วต้องทำอย่างไรเพื่อจะได้ฟื้นตัวเร็วและปลอดภัย

1.หมั่นเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ  

ควรหมั่นลุกขึ้นนั่ง หากเดินได้ก็ควรเดิน เพราะการขยับตัวจะทำให้ลดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะหรือระบบทางเดินหายใจได้ และหลังผ่าคลอด แผลผ่าจะมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ คือฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังช่วยลดปัญหาพังผืดได้อีกด้วย จนคุณแม่สามารถลุกขึ้นเดินได้อย่างคล่องแคล่วว่องไวยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีอาการเจ็บหรือปวดแผลมากขึ้น นั่นคือ อาการผิดปกติต้องบอกแพทย์ทันที

2.ล้างแผลทุกวัน

หากเป็นแผลชนิดที่ยังไม่ตัดไหม เพื่อให้แผลสะอาดและเพื่อเป็นการสมานบาดแผลให้หายสนิทได้อย่างรวดเร็ว ก็ควรใส่ใจดูแลเรื่องความสะอาดของแผลทุกวัน รวมทั้งต้องนอนพักผ่อนให้มากๆ ด้วย

3.ทานยาให้ครบตามแพทย์สั่ง

เมื่อกลับมาพักฟื้นที่บ้านต้องทานยาที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด เพราะเป็นยาที่จะช่วยป้องกันแผลติดเชื้อ ยาแก้ปวดและยาบำรุงเลือดเพื่อชดเชยเลือดที่คุณแม่สูญเสียไปหลังผ่าตัดคลอด สำหรับยาสมุนไพรต่างๆ ไม่ควรหามารับประทานเอง เพราะอาจเกิดอันตรายได้ หรือหากต้องการทาน ควรทานโดยอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์จะดีกว่า

4.ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

หลีกเลี่ยงอาหารหมักดอง อาหารรสเผ็ดจัด ยาสมุนไพรต่างๆ อาหารเสริม ควรกินผัก ผลไม้และดื่มน้ำให้มาก โดยดื่มให้ได้อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว เพื่อป้องกันอาการท้องผูก หากท้องผูกจะต้องเบ่งอุจจาระมากซึ่งอาจทำให้เจ็บแผลผ่าได้ นอกจากนี้ ยาดองเหล้าก็ไม่ควรหามารับประทาน เพราะเสี่ยงกับการตกเลือดซึ่งอาจเป็นอันตรายได้เช่นกัน

5.งดมีเพศสัมพันธ์และทำกิจกรรมหนักๆ

หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ไปก่อน และไม่ควรยกของหนัก เพราะเสี่ยงกับการที่แผลผ่าตัดจะอักเสบ หลังจากแพทย์นัดตรวจหลังคลอดประมาณ 6 สัปดาห์ เมื่อพบว่ามดลูกเข้าอู่ในสภาวะปกติแล้ว จึงสามารถทำกิจกรรมต่างๆ รวมถึงออกกำลังกายและมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ

6.สังเกตอาการผิดปกติก่อนแพทย์นัดตรวจ

หลังคลอด 6 สัปดาห์ หากมีอาการผิดปกติ เช่น แผลอักเสบ บวมแดง มีเลือดซึมออกมา ปวดท้อง มีไข้ ปัสสาวะแสบขัด ตลอดจนน้ำคาวปลาที่ขับออกมาในวันแรกๆ จะมีสีเข้มและมีปริมาณมาก แต่หลังจากนั้นจะค่อยๆ จางลงเป็นสีชมพูหรือน้ำตาล และจะค่อยๆ ใสหมดไปในที่สุด แต่หากพบว่าสีน้ำคาวปลากลับมาเข้มและมีกลิ่นเหม็น ร่วมกับอาการไอ หายใจลำบาก และปวดขา ต้องรีบกลับไปพบแพทย์ทันที

จริงอยู่ที่การผ่าคลอดจะทำให้คุณแม่สบายขณะคลอด เพราะไม่เจ็บ แต่หลังจากผ่าคลอดแล้ว ต้องมีการดูแลสุขภาพหลังคลอดและระวังตนเอง รวมทั้งหน้าท้องจะยุบช้ากว่าคลอดธรรมชาติ หากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องผ่าคลอด แนะนำควรเลือกการคลอดแบบธรรมชาติจะดีที่สุด เพราะนอกจากจะมีความปลอดภัยสูงแล้ว ยังราคาไม่แพงอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook