4 โรคที่ควรสงสัย เมื่อน้ำหนักลดผิดปกติ

4 โรคที่ควรสงสัย เมื่อน้ำหนักลดผิดปกติ

4 โรคที่ควรสงสัย เมื่อน้ำหนักลดผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนมักจะดีอกดีใจและตื่นเต้นกันอย่างมาก เมื่อพบว่าน้ำหนักของตนเองลดลง ซึ่งจะนำไปสู่หนทางการมีหุ่นเพรียวสวยดังใจหวัง แต่ทั้งนี้น้ำหนักที่ลดลงอาจไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป หากว่าน้ำหนักลดผิดปกติด้วยแล้วละก็ อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงปัญหาสุขภาพบางอย่างก็เป็นได้เช่นกัน ถ้าเช่นนั้น เรามาดูดีกว่าว่าโรคที่ควรสงสัยเมื่อน้ำหนักลดอย่างผิดปกติ มีอะไรบ้าง?

1.สุขภาพจิต

เวลาที่สุขภาพจิตของเราย่ำแย่หรือเกิดความเครียดเป็นเวลานาน  หลายคนมักจะกินไม่ได้นอนไม่หลับ  ซึ่งการที่เรารับประทานอาหารได้น้อยลง รู้สึกเบื่ออาหารมักทำให้ร่างกายรับสารอาหารได้ไม่เต็มที่จึงส่งผลให้มีน้ำหนักตัวลดลง มีอาการอ่อนแรง  หากมีพฤติกรรมอย่างนี้เป็นเวลานานแล้ว นอกจากจะทำให้สุขภาพจิตแย่กว่าเดิมแล้ว ยังทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมลงไปมากขึ้นอีกด้วย

2.ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง

โรคที่เกี่ยวกับไทรอยด์ ผู้ป่วยควรจะหมั่นสังเกตอาการของตนเอง และควรได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง หากคุณสงสัยว่าตนเองป่วยเข้าข่ายที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูง ก็ควรสังเกตอาการที่ส่อแววผิดปกติมากขึ้น โดยสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกได้อย่างดีเลยนั่นก็คือ น้ำหนักตัวที่ลดลงอย่างผิดปกติ ทั้งนี้ควรปรึกษาและเข้ารับการตรวจจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีกว่า เพื่อหาทางรักษาที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป

3.โรคที่เกี่ยวข้องกับช่องท้อง

อีกหนึ่งประเด็นที่ควรสงสัยเมื่อน้ำหนักตัวลดลงอย่างผิดปกติคือ อาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับช่องท้อง โรคประเภทนี้จะไม่สามารถรับประทานสารอาหารประเภทกลูเตน ซึ่งเป็นสารที่มีในข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์หรือข้าวไรย์ได้เลย  ดังนั้น หากปล่อยให้ร่างกายขาดสารอาหารประเภทนี้นานวันเข้า ก็มักจะทำให้ร่างกายมีน้ำหนักตัวที่ลดลงอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลให้กระเพาะอาหารมีปัญหาในการทำงานที่ผิดปกติตามมาได้ด้วยเช่นกัน หากรู้ว่ามีความผิดปกติแบบนี้อยู่ ไม่ควรรอช้ารีบไปพบแพทย์จะดีกว่า

4.โรคเบาหวาน

คุณอาจแปลกใจว่า การที่น้ำหนักลดผิดปกติจะเกี่ยวข้องกับโรคเบาหวานได้อย่างไร ซึ่งจะมีโรคเบาหวานประเภทหนึ่งที่สามารถทำให้น้ำหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากกลูโคสไม่สามารถเข้าไปในกระแสเลือดได้ เมื่อร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอย่างกลูโคสจึงส่งผลให้มีน้ำหนักตัวที่ลดลงนั่นเอง นอกจากนี้แล้วร่างกายที่ขาดน้ำยังทำให้มีอาการอ่อนเพลียได้ง่ายอีกด้วย

จะเห็นได้ว่าการที่ร่างกายของเรามีน้ำหนักลดลงอย่างผิดปกติ ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ เลย เพราะอาจแฝงมาพร้อมกับโรคภัยที่เราขาดไม่ถึง ดังนั้นจึงไม่ควรชะล่าใจ หมั่นสังเกตร่างกายและอาการของตนเองอย่างเป็นประจำ หากผิดปกติก็ควรพบแพทย์ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ป้องกันและรักษาได้อย่างเท่าทันนั่นเองค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook