"วารีบำบัด" ทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย

"วารีบำบัด" ทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย

"วารีบำบัด" ทางเลือกหนึ่งของการออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 

 

สำหรับอาการที่ร้อนในช่วงนี้ การออกกำลังกายกลางแจ้งอาจเป็นอุปสรรคสำหรับใครหลายคนเนื่องจากแสงแดดและอากาศที่ร้อน "วารีบำบัด" จึงเป็นอีกทางเลือกที่คุณสามารถทำได้เพราะนอกจากจะได้ออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายทางด้านอารมณ์ จิตใจอีกด้วย และไม่ต้องกังวลกับสภาพอากาศที่ร้อนจนทำให้ไม่อยากออกกำลังกาย...

การยืดเส้น ยืดสาย บริหารกล้ามเนื้อในน้ำ เป็นส่วนหนึ่งของวารีบำบัด ที่เราสามารถยืดเหยียดกล้ามเนื้อในท่าต่าง ๆ ได้ โดยมีข้อจำกัดน้อยกว่าการออกกำลังกายบนบก ช่วยลดโอกาสบาดเจ็บของกล้ามเนื้อ เพราะน้ำมีความหนืด คอยพยุงตัว ทำให้ตัวเบา และลดแรงกระแทก

ทางการแพทย์ระบุไว้ว่า การออกกำลังกายในน้ำเหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในวัยกลางคน-ผู้สูงอายุ เพราะช่วยลดความเสี่ยงการเจ็บป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับกระดูก ข้อ หรือกระดูกพรุน รวมไปถึงผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน และการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรง ทั้งยังสามารถปรับใช้กับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์

สำหรับสระว่ายน้ำที่นิยมใช้ออกกำลังกายนั้น จะต้องมีระดับน้ำที่สามารถยืนได้โดยไม่จมน้ำ ดังนั้นผู้ที่ว่ายน้ำไม่เป็นก็สามารถปฏิบัติได้ อย่างไรก็ตาม อาจมีการใช้อุปกรณ์เสริม อาทิ ทุ่นหรือห่วงยางรูปทรงต่างๆ ช่วยพยุงตัว และอาจมีราวจับเพื่อช่วยยึดเกาะระหว่างออกกำลังกายในบางท่า

การเตรียมตัวก่อนเริ่มกายบริหารในน้ำเพียงแค่วอร์มอัพกล้ามเนื้อ ส่วนระยะเวลาในการเอ็กเซอร์ไซส์อยู่ที่ 15-45 นาที ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้ก็มีสุขภาพดีได้แล้ว


ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook