ทดสอบความแข็งแรงของร่างกาย ฟิตแค่ไหน พิสูจน์กันตรงนี้

ทดสอบความแข็งแรงของร่างกาย ฟิตแค่ไหน พิสูจน์กันตรงนี้

ทดสอบความแข็งแรงของร่างกาย ฟิตแค่ไหน พิสูจน์กันตรงนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     แข็งแรงแค่ไหนถึงดีพอ คำถามนี้ไม่มีคำตอบที่แน่ชัด เพราะทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับลักษณะเฉพาะตัวบุคคล รวมถึงอายุจริง เพราะในแต่ละช่วงวัยร่างกายมีจุดพีคของความแข็งแรงที่แตกต่างกัน

     แล้วแบบไหนถึงเรียกว่าแข็งแรง

     ความแข็งแรงของร่างกายหมายถึงความสามารถในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องอาศัยความทนทาน พละกำลัง และคามยืดหยุ่นของร่างกายได้โดยไม่เกิดอาการบาดเจ็ดหรือรู้สึกติดขัดในบริเวณกล้ามเนื้อต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจว่าร่างกายแข็งแรงดีจนพร้อมจะตอบโจทย์ทุกบทบาทในชีวิตที่เรามั่นใจว่าทุกคนไม่ได้มีแค่บทบาทเดียวแน่นอน

     ทดสอบอย่างไรให้รู้ว่าฟิต

     เริ่มต้นที่ต้องทำความรู้จักและเข้าใจจุดพีคของร่างกายว่าอยู่ที่ระดับไหน โดยการเช็คความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ข้อต่อส่วนต่างๆ  การเคลื่อนไหวของร่างกาย และอิริยาบถเวลาขยับตัวว่าสมบูรณ์แข็งแรง ถูกต้องดีหรือเปล่า สำหรับการทดสอบอย่ายึดเอาความสามารถของคนอื่นมาเป็นเกณฑ์กำหนดหรือเป็นข้อเปรียบเทียบ แต่ให้ดูจากอายุจริงๆ บวกกับความสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย

     เริ่มจากการทดสอบความแข็งแรงของกล้ามเนื้อร่างกาย ความยืดหยุ่นและการทรงตัว โดยการนั่งบนเก้าอี้ หลังตรง เท้าวางราบกับพื้น แขนไขว้กันไว้ที่อก จากนั้นลุกนั่งต่อเนื่องกันเป็นเวลา 1 นาที ดูว่าทำได้ทั้งหมดกี่ครั้งและมีอาการอย่างไร หากร่างกายแข็งแรง คุณจะแค่เหนื่อยหอบและปวดเมื่อยเนื้อตัวนิดๆ แต่ถ้าร่างกายไม่ฟิตพออาจจะมีอาการวิงเวียนศีรษะ และการเจ็บกล้ามเนื้อบางส่วน

     กระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ หัวเรือหลักเรื่องความแข็งแรง

     หัวใจของความแข็งแรงในเรื่องการเคลื่อนไหว ประกอบด้วย 3 ส่วนคือกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ ถ้าทุกอย่างสมบูรณ์จะช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วสอดคล้องกับสมรรถภาพในแต่ละช่วงอายุ

     กระดูกแข็งแรงมีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะจะทำให้ร่างกายใช้ชีวิตได้อย่างสนุกในทุกกิจกรรม โดยไม่เกิดอาการเจ็บปวดใดๆ เพราะสามารถทำหน้าที่รองรับแรงกระแทกได้สมบูรณ์แบบ

     ส่วนข้อต่อเป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้ร่างกายมีความสมดุล ลดอาการปวดเมื่อย และยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการเคลื่อนไหวเพื่อให้ทำกิจกรรมที่อยากจะทำได้

     สำหรับความทนทานของกล้ามเนื้อคือขีดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเป็นระยะเวลาหนึ่งโดยไม่รู้สึกเหนื่อยล้า ซึ่งถ้ากล้ามเนื้อมีความทนทานมากพอ เราก็จะมีความสามารถในการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกายต่อเนื่องโดยไม่บาดเจ็บ ทั้งยังจะช่วยเสริมความทนทานของระบบไหลเวียนโลหิตที่เชื่อมโยงสู่การทำงานของหัวใจและปอดให้แข็งแรงขึ้น

     เจาะลึกถึงหัวใจความแข็งแกร่ง

     การสร้างความแข็งแกร่งให้ร่างกายไม่สามารถทำได้โดยการดูแลเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง เพราะกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อมีความสัมพันธ์กันโดยตรง กระดูกเป็นโครงสร้างที่ใช้ค้ำจุนร่างกายให้คงรูปร่าง พร้อมป้องกันส่วนที่อ่อนนุ่มของร่างกาย อาทิ หัวใจ ปอด และกระดูกซี่โครง ควบคู่กับช่วยเรื่องการเคลื่อนไหวของข้อต่อ โดยทำงานร่วมกันกับกล้ามเนื้อ

     จากการทำงานที่วนกันเป็นวงกลมจะยิ่งทำให้เห็นภาพได้ชัดขึ้นว่า หากจุดหนึ่งอ่อนแอ อีกส่วนถึงจะถูกเสริมสร้างให้แข็งแรงแค่ไหนก็ไม่สามารถทำหน้าที่ของตัวเองได้สมบูรณ์ ดังนั้นถ้าคิดจะเปลี่ยนตัวเองให้ฟิตก็ต้องดูแลตัวเองให้ครบในทุกจุด

     ใช้ชีวิตให้สนุกทุกบทบาท

     เพราะเราเชื่อว่าทุกคนไม่ได้มีแค่บทบาทเดียวที่อยากทำ  ในทางหนึ่งคุณอาจจะเป็นคุณพ่อ อีกมุมคุณคือคนทำงานที่มีภาระให้รับผิดชอบมากมาย แต่คุณก็ยังสามารถมีช่วงชีวิตที่สนุกลุกขึ้นไปปั่นจักรยานหรือวิ่งได้วันละหลายกิโลเมตร ขณะที่ผู้หญิงบางคนอาจสนุกกับการปีนเขา ชอบที่จะได้เป็นแม่ค้าออนไลน์ควบคู่ไปกับการทำหน้าที่คุณแม่และพนักงานออฟฟิศ

     ถ้าร่างกายแข็งแรงพอ บทบาทที่แตกต่างย่อมไม่ใช่ปัญหาสำหรับการใช้ชีวิต              

     แล้วจะทำอย่างไรให้กระดูก ข้อต่อ  และกล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น คำตอบทั้งหมดง่ายนิดเดียว ถ้าคุณไม่กลัวที่ลงมือทำ นั่นคือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง ครั้งละ 30 นาทีขึ้นไป ควบคู่ไปกับการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และที่สำคัญคือการใส่ใจกับอาหาร เพราะคำที่ว่า You are what you eat คือเรื่องจริง กินอย่างไรก็เป็นแบบนั้น

     กินอย่างไรให้กระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อแข็งแรง

     การมีตัวช่วยก็เป็นเรื่องสำคัญ Anlene MovMax (แอนลีฟ มอฟแม็กซ์) นมสูตรพัฒนาใหม่จากแอนลีนเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ครบสามารถตอบโจทย์ได้หมดทุกความต้องการ เพราะมีการเพิ่มสารอาหารหลักที่จำเป็นให้มากขึ้น ได้แก่ แคลเซียม โปรตีน คอลลาเจน ซึ่งจะ ช่วยบำรุงทั้ง 3 ส่วนสำคัญในการเคลื่อนไหว คือ กระดูก ข้อต่อ และ กล้ามเนื้อ ทั้งยังมีแมกนีเซียม สังกะสี วิตามินบี2, บี6, บี12, ซี, ดี, และ วิตามินอี ที่จะช่วยให้เคลื่อนไหวได้อย่างกระฉับกระเฉงและสนุกไปกับทุกบทบาทที่อยากทำได้โดยไม่มีปัญหาสุขภาพมาให้กังวลใจ แนะนำให้ดื่มวันละ 2 แก้ว มีทั้งแบบพร้อมดื่มและแบบชง แล้วมามีร่างกายที่แข็งแรงไปด้วยกัน

 

Source: https://www.anlene.com/th/th/products/anlene-movmax.html

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook