5 อาหารกินปรับระบบย่อยอาหารให้สมดุล แก้อาการท้องอืดได้เยี่ยม!

5 อาหารกินปรับระบบย่อยอาหารให้สมดุล แก้อาการท้องอืดได้เยี่ยม!

5 อาหารกินปรับระบบย่อยอาหารให้สมดุล แก้อาการท้องอืดได้เยี่ยม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาท้องอืดหรืออาการอาหารไม่ย่อย ตลอดจนอาการท้องเสียและท้องผูกบ่อยๆ นั้น นับเป็นปัญหาสำคัญที่ควรได้รับการแก้ไขโดยด่วน เพราะหากปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน ระบบการย่อยอาหารของคุณก็จะแย่ขึ้นเรื่อยๆ และอาจส่งผลต่อปัญหาสุขภาพตามมามากมาย วันนี้เราจึงมีอาหารกระตุ้นการย่อยอาหารมาฝาก กินตามนี้.. รับรองปัญหาภายในสุขภาพช่องท้องจะบรรเทาลงได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ

1.โยเกิร์ต

หากระบบย่อยอาหารไม่ค่อยสู้ดีนัก โยเกิร์ตถือเป็นทางเลือกหนึ่งในการช่วยปรับสมดุลระบบย่อยอาหาร เพราะอุดมไปด้วยจุลินทรีย์ชนิดดีหรือโปรไบโอติกในปริมาณสูง โดยมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ ยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย พร้อมป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบทางเดินอาหารและการขับถ่าย จึงช่วยลดอาการท้องผูกได้พร้อมกัน

2.ขิง

เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน ซึ่งมีความสำคัญมากในการขับลม ดังนั้น หากคุณมีปัญหาท้องอืด ท้องเฟ้อ อาหารไม่ย่อย และมีความรู้สึกมีอะไรจุกที่ลิ้นปี่ตลอดเวลา ทานอะไรไม่ลง อิ่มตื้อก็ควรรับประทานขิงโดยด่วน ไม่ว่าจะเป็นไก่ผัดขิง โจ๊กใส่ขิงซอย ปลานึ่งขิงหรือน้ำขิงอุ่นๆ เพียงเท่านี้ก็จะรู้สึกโล่งขึ้นทันที และสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ

3.กล้วย

กล้วยเป็นผลไม้ธรรมดาที่หาได้ง่าย แต่อัดแน่นไปด้วยคุณประโยชน์ เพราะมีวิตามินและเกลือแร่หลายชนิด อีกทั้งยังมีสารอินูลิน ซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ชนิดดี ทำให้ระบบการย่อยอาหาร และการขับถ่ายเป็นไปอย่างปกติ พร้อมทั้งยังช่วยกระตุ้นร่างกายให้หลั่งเมือกปกป้องเยื่อบุกระเพาะอาหารจากการทำลายของกรดได้อีกด้วย คุณจึงรู้สึกว่าอาการระคายเคืองกระเพาะอาหารลดลง เมื่อรับประทานกล้วยเข้าไป

4.เส้นใยละลายน้ำ

หรือที่เรียกกันว่า โอลิโกฟรุ๊คโตส เป็นอาหารที่คุณควรรับประทานเพื่อช่วยปรับสมดุลของกระเพาะอาหาร และลำไส้ นอกจากนี้ เมื่อคุณรับประทานโยเกิร์ตเข้าไปแล้วควรตามด้วยโอลิโกฟรุ๊คโตสทันที เนื่องจากเป็นแหล่งอาหารชั้นดีให้แก่จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ เท่านี้ก็จะหมดกังวลกับอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ตลอดจนอาการท้องผูกและท้องเสียได้ในคราวเดียวกัน

5.สับปะรด

เนื่องจากในเนื้อสับปะรดนั้นมีเอนไซม์ที่ชื่อว่า โบรมีลีน ซึ่งเอนไซม์ตัวนี้มีคุณสมบัติในการย่อยสลายโปรตีน การรับประทานสับปะรดปิดท้ายมื้ออาหารทุกครั้ง จะยิ่งช่วยให้กระเพาะอาหารไม่ต้องทำงานหนัก เพราะมีเอนไซม์ช่วยย่อยเสริมเข้ามา นอกจากนี้ สับปะรดยังมีแมงกานีสและวิตามินซี ซึ่งจะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากขึ้น 

ลองเปลี่ยนเมนูอาหารของคุณในแต่ละวัน ให้มีอาหารเหล่านี้เป็นส่วนประกอบดูบ้างในแต่ละมื้อ เพียงเท่านี้อาการท้องอืด จุกเสียดแน่นหรืออาการท้องเสียที่คอยรบกวนใจบ่อยๆ ก็จะค่อยๆ บรรเทาลงไปอย่างไม่น่าเชื่อเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook