เกมแห่งศักดิ์ศรี ในพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี่ - มาร์เคิล”

เกมแห่งศักดิ์ศรี ในพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี่ - มาร์เคิล”

เกมแห่งศักดิ์ศรี ในพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี่ - มาร์เคิล”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก แชมเปียนส์ลีก และซูเปอร์โบวล์ ต้องหลบไป เพราะอาจไม่ระทึกใจเท่ากับเกมแห่งศักดิ์ศรี ที่ตอนนี้ทุกสายตาจับจ้องไปที่กรุงลอนดอน ซึ่งกำลังจะมีพิธีงานแต่งงานอันยิ่งใหญ่แห่งปี นั่นคือ พิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี และเมแกน มาร์เคิล นักแสดงสาวชาวอเมริกัน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าใครจะปรากฏอยู่ในพิธีอันทรงเกียรตินี้กันบ้าง

ถ้าดูจากประวัติศาสตร์ของอภิมหาพิธีเสกสมรส ระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส และเจ้าหญิงไดอานา เมื่อ 29 กรกฎาคม 2524 ถือเป็น “พิธีเสกสมรสแห่งศตวรรษ” ในช่วงนี้ มีแขกร่วมงานถึง 3,500 คน และมีผู้ชมการถ่ายทอดสดมากถึง 750 ล้านคน

เจ้าหญิงไดอาน่า และเจ้าฟ้าชายชาร์ลส

​ขณะที่ “พิธีเสกสมรสแห่งทศวรรษ” ระหว่างเจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน มิดเดิลตัน ดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2554 ที่เวสต์มินสเตอร์แอบบี้ มีแขกเข้าร่วมงาน 1,900 คน และถ่ายทอดสดสู่สายตาผู้คนทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านคน

พิธีเสกสมรสระหว่าง เจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน มิดเดิลตัน เมื่อ 29 เมษายน 2554

แต่มาคราวนี้ แรงกดดันมาตกอยู่ที่เจ้าชายแฮร์รี ที่ต้องจัดพิธีเสกสมรสที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ในพระราชวังวินด์เซอร์ ด้วยแขกที่จะมาร่วมงานเพียง 800 คน ซึ่งน้อยกว่าพิธีเสกสมรสของพระเชษฐาและพระบิดาอยู่หลายเท่า!

ดังนั้นผู้ที่จะปรากฏอยู่ในรายชื่อแขกในพิธีเสกสมรสของพระองค์ นอกจากจะต้องใกล้ชิดกับเจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิลแล้ว ยังคงมีความสำคัญระดับ VVIP ด้วย และนำไปสู่การคัดสรรแขกที่จะได้รับการ์ดเชิญมาร่วม “พิธีเสกสมรสระดับโลก” ครั้งนี้

สำนักข่าว Associated Press ประเมินว่า เฉพาะแขกในราชวงศ์อังกฤษก็เกินกว่า 50 พระองค์ พ่วงเครือญาติที่ไม่ใช่สายเลือดราชวงศ์ เช่น ตระกูลมิดเดิลตัน

ถ้าย้อนไปในพิธีเสกสมรสของเจ้าชายวิลเลียม ทรงเชิญสมาชิกราชวงศ์ 45 พระองค์ จาก 20 ประเทศทั่วโลก ทั้งสเปน นอร์เวย์ ซาอุดีอาระเบีย และประเทศไทย ตัวแทนจากเครือจักรภพ 23 ราย ผู้ทรงเกียรติระดับโลกอีก 27 ราย นักการเมืองอังกฤษ 42 ราย ผู้นำศาสนา 31 ราย เจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูง 14 ราย และเจ้าหน้าที่ขององค์กรการกุศลที่พระองค์สนับสนุนอีก 80 ราย และนี่ยังไม่รวมบรรดาเอกอัครราชทูตจากประเทศที่มีสัมพันธ์อันดีกับสหราชอาณาจักรหลายสิบประเทศอีกด้วย

ตอนนี้มีการคาดการณ์กันแล้วว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล จะเลือกเชิญใครมาร่วมพิธีเสกสมรสนี้บ้าง โดยในฝั่งการเมืองแน่นอนว่าจะต้องมีนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฟิลิป แฮมมอนด์ แต่ภายใต้ความวุ่นวายทางการเมืองหลัง Brexit อาจจะลุ้นเอาใกล้ๆวันพิธี ว่าจะเหลือใครในสภากันบ้าง

การเมืองอังกฤษว่าร้อนแล้ว การเมืองอเมริกันน่าจะร้อนแรงกว่า เพราะหลายฝ่ายลุ้นว่านักการเมืองจากสหรัฐฯคนใดบ้างจะได้รับเชิญมาร่วมพิธีอันทรงเกียรตินี้ โดย Rupert Adams โฆษกของบริษัทพนันอย่างถูกกฏหมายของอังกฤษ William Hill PLC ถึงกับการคาดการณ์ว่า บารัค โอบามา และภริยา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯและอดีตสตรีหมายเลข 1 จะได้รับเชิญอย่างแน่นอน จากความสนิทชิดเชื้อของเจ้าชายแฮร์รีกับโอบามาที่ปรากฏทั้งในจอและนอกจอ รวมทั้ง นางฮิลลารี คลินตัน ก็ติดโผมาด้วย เพราะเมแกนเป็นแฟนตัวยงของเธอ

ด้านผู้นำจากแคนาดา จัสติน ทรูโด เป็นอีกคนที่คาดว่าทั้งสองจะไฟเขียวออกบัตรเชิญให้มาร่วมงาน จากความสถานะของผู้นำประเทศในเครือจักรภพ และความสัมพันธ์อันดีส่วนตัว ขณะที่ Rupert มองว่า จะเป็นเรื่องแปลกมาก ถ้าผู้นำสหรัฐฯคนปัจจุบัน โดนัลด์ ทรัมป์ จะถูกเชิญมาร่วมงานนี้ด้วย

บุคคลมีชื่อเสียงของอังกฤษ อย่าง เดวิด เบคแฮม นักผจญภัย นักเขียน และพิธีกรชื่อดังของอังกฤษ เบน โฟเกิล เซอร์ เอลตัน จอห์น เจมส์ บลันท์ และเอ็ด ชีแรน ที่สนิทกับราชวงศ์อังกฤษก็คาดว่าจะมาร่วมพิธีสำคัญนี้ด้วย

สำหรับศิลปินที่จะแสดงในพิธีเสกสมรส มีการคาดการณ์ด้วยว่า ไม่เป็น เซอร์ เอลตัน จอห์น เอ็ด ชีแรน ก็อาจจะเป็นวงดังแห่งอังกฤษ Coldplay หรือดีว่าตัวแม่ของอังกฤษ Adele

ส่วนในฝั่งของเจ้าสาวนั้น นอกจากครอบครัวและเพื่อนร่วมวงการแล้ว คาดว่าจะมีเหล่าคนดังอย่าง เซรานา วิลเลียมส์ มาร่วมงานด้วย ขณะที่คาดกันว่าผู้กำกับ Trevor Engelson สามีเก่าของมาร์เคิลคงไม่ได้รับเชิญมาในงานนี้แน่นอน

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ เกมแห่งศักดิ์ศรี ในพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี่ - มาร์เคิล”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook